Mẹ nên chọn bột ăn dặm loại nào tốt nhất cho bé?

0
2636

Đối với những ai lần đầu chăm con nhỏ sẽ rất bỡ ngỡ trong việc cho bé tập ăn dặm. Các thắc mắc “mấy tháng thì nên cho bé ăn dặm” hay “bột ăn dặm loại nào tốt”… là tâm lý chung của các mẹ. Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn mẹ một số kinh nghiệm trong quá trình chăm con bằng bột ăn dặm.

Thời điểm thích hợp cho bé ăn dặm

Trước tiên chúng ta khoan hãy tìm hiểu bột ăn dặm loại nào tốt mà cần phải xác định tại sao bé cần ăn dặm? Lợi ích đồ ăn dặm mang đến cho bé là gì?

Khi gần 6 tháng tuổi, bé bắt đầu mọc răng, hệ tiêu hóa dần được hoàn thiện. Đây chính là thời điểm lý tưởng để mẹ cho bé tập ăn dặm. Có 2 nguyên nhân chính khiến nhiều mẹ “sốt sắng” chuẩn bị đồ ăn dặm vì sợ con thiếu chất dinh dưỡng và muốn bắt đầu cho con tập cai sữa.

Thời gian này, sữa mẹ đã loãng dần, các dưỡng chất thiết yếu như sắt, kẽm, vitamin,…không còn nhiều như trước.

6 tháng tuổi là thời điểm thích hợp bé tập ăn dặm.

Cơ thể bé càng phát triển càng phải được bổ sung dinh dưỡng nhiều hơn. Chính vì vậy bột ăn dặm đóng vai trò quan trọng trong việc  hỗ trợ bé phát triển toàn diện về sức khỏe và trí tuệ nhờ các dưỡng chất sắt, kẽm, protein…có từ thức ăn.

Nhiều bé đã có thể ăn dặm từ lúc 4-5 tháng tuổi bằng trái cây, rau củ được ninh nhừ. Tuy nhiên lúc này hệ tiêu hóa của bé chưa được hoàn thiện, sẽ rất dễ dẫn đến các bệnh về đường ruột.

Bên cạnh yếu tố về tháng tuổi, mẹ có thể theo dõi các biểu hiện của bé như có thể kiểm soát tốt đầu và cổ. Kỹ năng cầm nắm đồ vật của bé tốt hơn hay bắt chước các hành động ăn uống của người lớn. Ngoài ra lưỡi của bé đã có khả năng cho thức ăn vào trong miệng và nhai, nuốt đúng cách.

Điều gì sẽ xảy ra khi cho bé ăn dặm quá sớm hoặc quá muộn?

Khi cho bé ăn dặm quá sớm, hệ tiêu hóa của bé chưa được hoàn thiện, dẫn đến tình trạng thận bị tổn thương.

Trẻ dưới 20 tuần tuổi (dưới 5 tháng) có hệ tiêu hóa đang còn non yếu, chưa thể co bóp thức ăn dạng rắn. Khả năng chuyển hóa protein, lipit thành năng lượng đang bị hạn chế.

Bên cạnh đó, bé dễ gặp các vấn đề về chức năng tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy khi chưa kịp thích nghi với đồ ăn dặm.

Cách nhai, nuốt thức ăn đúng cách vô cùng quan trọng, bé cần có thời gian để hoàn thiện các kỹ năng này. Khi ăn dặm nhưng thức ăn chưa được làm nhỏ, bé sẽ bị nghẹt thở do mắc thức ăn nơi cổ họng.

Có nên cho bé ăn dặm sớm không?

Tuy nhiên, khi cho bé ăn dặm quá trễ (sau 6 tháng tuổi) làm thiếu hụt nguồn năng lượng cho hoạt động hằng ngày. Bé sẽ hình thành tâm lý phản kháng, kén ăn. Thời điểm này cơ thể bé cần được bổ sung nhiều dinh dưỡng từ thức ăn hơn nếu không dẫn đến các bệnh còi xương, suy dinh dưỡng.

Cách chuẩn bị đồ ăn dặm đơn giản tại nhà cho bé 

Mẹ có thể làm bột ăn dặm tại nhà cho con nhờ một số nguyên liệu đơn giản như gạo tẻ, gạo nếp, các loại hạt ngũ cốc như đậu, vừng, rau củ sấy khô,…

Để thay đổi khẩu vị ăn uống cho con, mẹ nên chuẩn bị thêm thịt băm, trứng gà, rau củ được xay nhuyễn vào bột ăn dặm. Một số loại hoa quả mềm như chuối, táo, lê,…bé có thể ăn thêm vào các bữa  phụ chiều. Tuy nhiên chúng ta không nên cho bé ăn quá gần bữa ăn chính.

Ưu điểm khi làm đồ ăn dặm tại nhà cho con đó chính là mẹ có thể linh hoạt thay nguyên liệu, chuẩn bị vừa đủ thức ăn mỗi bữa cho bé mà không gây lãng phí. Thức ăn được chuẩn bị tại nhà cực kỳ an toàn và không có chất bảo quản.

Nguyên liệu chế biến bột ăn dặm cho bé.

Top 5 bột ăn dặm cho bé tốt nhất hiện nay

Bột ăn dặm HiPP

Thương hiệu bột ăn dặm HiPP nổi tiếng trên thị trường Việt Nam suốt 15 năm nay, được nhiều bà mẹ yên tâm lựa chọn. Thành phần chính có trong bột ăn dặm HiPP là các loại ngũ cốc như yến mạch, lúa mạch cùng các loại lúa mỳ spenta, lúa mỳ semolina… Sản phẩm chứa nhiều chất vitamin B1, giàu năng lượng cho bé hoạt động, đồng thời cung cấp nhiều chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa của bé.

>>>>Có thể mẹ quan tâm

Bột ăn dặm Nestle Cerelac

Bột ăn dặm Nestle Cerelac có nguồn gốc xuất xứ từ Thụy Sỹ, được sản xuất với nguyên liệu sạch từ tự nhiên, không có chất bảo quản.

Sản phẩm được chế biến với nhiều hương vị khác nhau, có chứa DHA, hỗ trợ bé phát triển cả về thể chất và trí thông minh. Hương vị thơm ngon, ngọt dịu từ rau củ quả sẽ giúp bé thích thú hơn với việc ăn uống.

Các loại bột ăn dặm tốt cho bé.

>>>> Top 5 bột ăn dặm Nestle Cerelac bán chạy tại Kids Plaza

Bột ăn dặm Ridielac

Ridielac là dòng sản phẩm không thể thiếu trong kế hoạch ăn dặm của bé. Bột ăn dặm Ridielac phù hợp với các bé từ 6-24 tháng tuổi, có chứa lợi khuẩn Bifidobacterium, BB-12TM  cùng chất xơ của yến mạch rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé yêu.

>>>> Top 5 loại bột ăn dặm Ridielac bán tại Kids Plaza

Bột ăn dặm Heinz

Bột ăn dặm Heinz được sản xuất tại Anh trên dây chuyền công nghệ cao. Các nguyên liệu trong loại bột này chủ yếu là các loại rau củ quả hỗn hợp, yến mạch, ngũ cốc. Bột có vị thơm từ rau củ, kích thích vị giác của bé, giúp mẹ không còn phải đau đầu khi lựa chọn bột ăn dặm phù hợp với sở thích của con.

>>>>Top bột ăn dặm Heinz được ưu chuộng

Bột ăn dặm Vinamilk Organic Gold

Sản phẩm được làm chủ yếu từ gạo sữa, chuẩn 100% nguồn gốc hữu cơ tự nhiên, hỗ trợ tiêu hóa bé khỏe mạnh với các men vi sinh có lợi, tăng cường hệ miễn dịch cho bé nhờ các chất Vitamin A, C, D3, Kẽm,…

Nên mua bột ăn dặm cho bé ở đâu?

Trên thị trường hiện nay có quá nhiều thương hiệu bột ăn dặm trẻ em làm mẹ gặp nhiều khó khăn khi nhận diện bột ăn dặm loại nào tốt?

Mẹ có thể tham khảo các loại bột ăn dặm được bán tại cửa hàng mẹ và bé Kids Plaza. Tại đây sản được bán với giá tốt nhất, nguồn gốc hàng hóa xuất xứ rõ ràng, mang đến lại sự yên tâm cho mẹ, an toàn cho bé.

Bột ăn dặm có vai trò quan trọng trong việc chăm sóc bé yêu phát triển toàn diện trí tuệ và thể chất. Mẹ nên cân nhắc lựa chọn nguyên liệu chế biến khi làm bột ăn dặm tại nhà và nên tham khảo giá trị thương hiệu sản phẩm khi mua ở bên ngoài nhé!

Xem thêm:

>>> Kinh nghiệm mua bột ăn dặm cho bé an toàn nhất hiện nay

>> Lựa Chọn Bột Ăn Dặm Nestle Loại Nào Tốt Cho Bé?

>>> Cách làm bột ăn dặm giàu dinh dưỡng cho bé ngay tại nhà