Nên uống gì khi mang thai 3 tháng đầu? 6 gợi ý tốt cho mẹ

0
3739

Giai đoạn mang thai 3 tháng đầu là thời điểm quan trọng mà mẹ cần phải chú ý đến thực đơn dinh dưỡng ăn gì, uống gì để đảm bảo sự phát triển của thai nhi. Do vậy, mẹ hãy tham khảo thông tin nên uống gì khi mang thai 3 tháng đầu để bé phát triển khỏe mạnh nhé!

Vitamin tổng hợp

Vitamin tổng hợp sẽ là đáp án đầu tiên giải đáp thắc mắc “Nên uống gì khi mang thai 3 tháng đầu?”. Trong trường hợp mẹ bầu không đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết từ chế độ ăn uống hàng ngày, việc sử dụng các loại vitamin và khoáng chất bổ sung có thể cải thiện sức khỏe của mẹ bầu và giảm nguy cơ với các vấn đề sức khỏe liên quan đến thai kỳ. Mẹ có thể tham khảo sử dụng các loại vitamin và khoáng chất như:

  • Axit folic: là dinh dưỡng cực kỳ quan trọng được khuyến khích để giúp bảo vệ sức khỏe của thai nhi, ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến hình thành não và tủy sống. Hơn nữa, sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim bẩm sinh, khuyết tật ống thần kinh của thai nhi và giảm nguy cơ sinh non. Tuy nhiên, thường khó để mẹ bầu đáp ứng đủ lượng axit folic cần thiết cho thai kỳ chỉ từ chế độ ăn uống hàng ngày.
  • Sắt: là một khoáng chất cần thiết để hình thành hồng cầu và giúp vận chuyển oxy đến các cơ quan và mô trong cơ thể. Trong quá trình mang thai, nhu cầu sắt của mẹ bầu tăng lên do cơ thể đang sản xuất máu cho thai nhi. Nếu thiếu sắt, mẹ bầu có thể mắc chứng thiếu máu, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.
  • Vitamin D: có vai trò quan trọng trong việc hấp thụ canxi và photpho, giúp xây dựng xương và răng cho thai nhi. Ngoài ra, nó còn có tác dụng hỗ trợ hệ thống miễn dịch và giảm nguy cơ bệnh tim mạch cho cả mẹ và bé.
  • DHA: trong 3 tháng đầu của thai kỳ, thai nhi đang phát triển nhanh chóng, đặc biệt là trong việc hình thành hệ thống thần kinh và não bộ. Do đó, việc bổ sung đủ DHA vào chế độ ăn uống của mẹ sẽ giúp tăng khả năng phát triển của hệ thống thần kinh và não bộ của thai nhi.

Tuy nhiên, mẹ hãy lưu ý việc sử dụng vitamin và khoáng chất cần được tham khảo dưới sự giám sát của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo an toàn cho mẹ bầu và thai nhi.

nen-uong-gi-khi-mang-thai-3-thang-dau

Mẹ băn khoăn bản thân nên uống gì khi mang thai 3 tháng đầu? 

Sữa

Sữa là thức uống cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời cho sự phát triển. Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, thai nhi cần nhiều dinh dưỡng để hỗ trợ sự phát triển của các cơ quan cơ thể.

Sữa sẽ cung cấp canxi và protein cho sự phát triển xương và cơ của thai nhi. Ngoài ra, chúng cung cấp các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu như vitamin D, vitamin B12, kali và magie.

Do đó, mẹ nên chọn các loại sữa đóng hộp, sữa chua hoặc sữa đặc là những lựa chọn tốt để bổ sung canxi và protein. Ngoài ra, nếu mẹ có vấn đề về tiêu hóa hoặc dị ứng với sữa, mẹ có thể thay thế sữa bằng sữa hạt để đảm bảo dinh dưỡng.

nen-uong-gi-khi-mang-thai-3-thang-dau-1

Sữa là nguồn dinh dưỡng quan trọng mang đến hệ dưỡng chất đầy đủ

Nước lọc

Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu cần uống khoảng 1 đến 1,5 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên, nhu cầu cụ thể về nước uống của mỗi mẹ có thể khác nhau. Tùy thuộc vào cân nặng, sức khỏe và môi trường sống của mẹ bầu. Uống đủ lượng nước mỗi ngày sẽ giúp giảm nguy cơ bị táo bón, đảm bảo cân bằng lượng nước trong cơ thể và hỗ trợ sự phát triển của thai nhi.

nen-uong-gi-khi-mang-thai-3-thang-dau-2

Nước lọc đảm bảo quá trình chuyển hóa chất trong cơ thể

Nước ép rau củ, sinh tố hoa quả

Uống nước ép rau củ và sinh tố hoa quả mang đến nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi trong 3 tháng đầu thai kỳ, bao gồm:

  • Cung cấp vitamin và khoáng chất: Nước ép rau củ và sinh tố hoa quả là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào. Các loại rau củ và hoa quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho mẹ bầu và thai nhi như vitamin C, vitamin A, kali, magie, canxi, và sắt.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Cung cấp chất xơ giúp tăng cường chức năng tiêu hóa và giảm táo bón thai kỳ cho mẹ bầu.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Các loại rau củ và hoa quả giàu vitamin, khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch của mẹ bầu và thai nhi, chống lại các bệnh nhiễm trùng.

nen-uong-gi-khi-mang-thai-3-thang-dau-0

Các loại quả, rau củ sẽ cung cấp lượng vitamin tự nhiên tốt nhất

Nước mía

Nước mía cung cấp nhiều chất dinh dưỡng như kali, magiê và vitamin C, giúp cải thiện sức khỏe mẹ bầu. Thành phần chứa nhiều chất chống oxy hóa và có tính kháng viêm, giúp giảm thiểu các vấn đề sức khỏe liên quan đến viêm nhiễm. 

Đặc biệt, nước mía có tính thanh nhiệt, giúp giảm cảm giác khát và mát gan. Đồng thời, có chứa axit folic (vitamin B9) giúp giảm thiểu các khả năng dị tật ở thai nhi. 

nen-uong-gi-khi-mang-thai-3-thang-dau-7

Nước mía cung cấp lượng đường tự nhiên cho mẹ bầu

Xem thêm bà bầu uống nước mía có bị tiểu đường không?

Nước củ gai

Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, nhiều mẹ bầu thường bị đau đầu và chóng mặt do thay đổi nội tiết tố. Nước củ gai có tác dụng làm mát, giảm huyết áp và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Hơn nữa, trong củ gai có chứa chất dinh dưỡng giúp thai nhi bám chắc vào tử cung, hạn chế tình trạng sảy thai hay sinh non. Bên cạnh đó, củ gai còn có tác dụng giảm đau và chống viêm, đặc biệt là trong trường hợp đau dạ dày và táo bón, vấn đề thường gặp ở một số phụ nữ mang thai. Do đó, uống nước củ gai có thể giúp giảm các triệu chứng này.

nen-uong-gi-khi-mang-thai-3-thang-dau-6

Mẹ hãy tham khảo thông tin nên uống gì khi mang thai 3 tháng đầu? 

Qua đây, mẹ đã giải đáp được câu hỏi nên uống gì khi mang thai 3 tháng đầu? Do vậy, mẹ bầu có thể tham khảo và chú ý bổ sung các loại nước tốt cho sức khỏe trong thời kỳ mang thai. Chúc mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh!

Xem thêm: