Nhưng lưu ý khi cho con ăn dặm

0
734

Lần đầu tiên cho con ăn dặm chắc sẽ khiến ba mẹ lo lắng không biết cho con ăn như này đã đúng hay chưa hay ăn bao nhiêu là đủ. Vậy thì ba mẹ cùng tham khảo bài viết dưới đây để chú ý và hình thành những thói quen tốt nhé!

Gia vị:

Ở giai đoạn này thận của con chưa đủ trưởng thành để xử lý lượng muối thêm vào thức ăn hàng ngày. Nói cách khác thì nếu thêm muối, gia vị vào thức ăn của con thì sẽ dẫn đến các tổn thương đến thận nghiêm trọng.

Cho con ngồi 1 chỗ ăn:

Thói quen của các ông bà thường sẽ bế dong cháu đi để có thể dỗ dành cháu ăn uống. Nhưng mẹ hãy sử dụng ghế ăn dặm dành cho bé trong thời gian bé ăn vì khi dùng ghế bé sẽ được rèn luyện thói quen tốt khi ăn và tránh ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa.

>>> Có thể bạn quan tâm: (Review) Ghế ăn dặm loại nào tốt nhất cho bé?

Nói KHÔNG với các thiết bị điện tử:

Các bố mẹ hiện đại thường dỗ con ăn bằng cách bật các chương trình ca nhạc, hoạt hình để có thể dỗ bé ngồi yên và tập trung ăn uống. Nhưng việc con xem tivi, điện thoại khi ăn chỉ khiến con tập trung vào các chương trình vui nhộn đó mà không hứng thú với bữa ăn. Khi bé tập trung vào các việc khác trong bữa ăn sẽ khiến lượng máu dồn lên não nhiều thay vì máu xuống dạ dày để tiêu hóa thức ăn.

Không ép con ăn hoặc ép bú:

Bé muốn ăn bao nhiêu thì đó là quyết định của bé, mẹ có thể dỗ bé ăn bằng nhiều cách, mẹ cũng có thể kích thích việc ăn uống của bé bằng cách làm nhiều thức ăn có màu sắc hơn hoặc làm những món con thích ăn,…

Việc mẹ ép con ăn, bú chỉ khiến con sợ hãi việc ăn uống và cũng làm ba mẹ mệt mỏi hơn.

Cân bằng dinh dưỡng:

Thực đơn ăn dặm của con cần đáp ứng là đầy đủ các nhóm chất nhưng không nhất thiết 1 bữa ăn của con cần đầy đủ các nhóm chất đó. Mẹ có thể bữa này cho bé ăn nhiều đạm, bữa sau ăn nhiều rau củ,… Miễn là tiện cho mẹ và con thích thú với việc ăn.

Không so sánh:

Vì khả năng ăn của mỗi con là khác nhau mẹ không nên so sánh con với các bạn tránh cả con và mẹ đều áp lực trong việc ăn uống. Miễn là con vẫn phát triển bình thường, vận động khỏe mạnh, sức đề kháng tốt và nằm trong vùng chuẩn.

Thưởng phạt rõ ràng:

Mẹ hãy khen con khi con ngoan ngoãn ngồi ăn, hoặc kể về những món ăn mà mẹ làm để bé cảm thấy thích thú hơn. Mẹ có thể biến các món ăn thành các câu chuyện hoặc mẹ cũng có thể trang trí thành các hình con vật,.. để con cảm thấy thích thú hơn với bữa ăn.

Còn nếu con không chịu hợp tác thì mẹ nên phê bình con, đồng thời sẽ đưa ra hình phạt ví dụ như hôm nay con sẽ không được ăn vặt,.. Tuyệt đối, không vì sợ con đói hay thương con mà cho con ăn bù 1 bữa vì như thế bữa sau con sẽ vẫn cảm thấy ngang bụng và dần sẽ hình thành cho con 1 thói quen xấu.

Xem thêm:

>>> Những đồ ăn vật không tốt cho trẻ

>>> Chia sẻ 10 thực đơn ăn dặm truyền thống cho bé đủ dưỡng chất