Phương pháp hít thở Lamaze giúp mẹ vượt cạn dễ dàng

0
3681

Như các mẹ đã biết trong quá trình chuyển dạ thì việc mẹ hít thở đúng cách sẽ thì sẽ giúp mẹ giảm đau rất hiệu quả đó ạ. Và phương pháp hít thở Lamaze là một trong những phương pháp giúp mẹ vượt cạn được sử dụng rất phổ biến hiện nay. 

Lợi ích của việc hít thở đúng cách

Việc hít thở đúng cách giúp các mẹ bầu có thể dễ dàng thả lỏng cơ thể và trấn tĩnh lại. Khi được khuyến khích thì các mẹ có thể thay đổi cách thở để có sự thoải mái nhất trong lúc vượt cạn. Lúc đó bạn sẽ chỉ tập trung vào việc hít thờ cho nên những cảm giác khác, nhũng cơn đau đẻ chỉ còn là thứ yếu. Không những thế những hoạt động hít thở còn giúp thai nhi xoay chuyển sang tư thế thích hợp giúp các mẹ sinh thường sinh dễ hơn và giúp cho quá trình chuyển dạ diễn ra một cách liên tục.

hit-tho-khi-chuyen-da-4

Nếu có thể thì các mẹ nên luyện tập việc hít thở ngay từ trong thời gian thai kỳ, đến lúc các mẹ bước vào giai đoạn vượt cạn sẽ có thể hít thở một cách dễ dàng hơn.

>>> Tham khảo các sản phẩm hữu ích cho mẹ bầu trong thai kỳ:

Các bước hít thở của phương pháp hít thở Lamaze theo từng giai đoạn:

  • Bắt đầu chuyển dạ: Lúc bắt đầu chuyển dạ thì các mẹ nên hít thở bằng miệng và mũi, sử dụng phần ngực tùy theo giai đoạn của cơn co bóp tử cung.
  • Giai đoạn tử cung co thắt 2 – 4 phút/ lần: Mẹ bầu sẽ hít vào tư từ từng hơi nhỏ, giữ hơi thở nông, sau đó sẽ thở ra lượng khí tương đương với lượng khí khi hít vào
  • Khi tử cung co bóp 60 – 90 giây/ lần: ở giai đoạn này đầu tiên các mẹ thở ra, tiếp theo hít một hơi thật là sâu, sau đó thở ngắn và nhanh.
  • Cơn đau bắt đầu: khi cơn đau bắt đầu thì mẹ bầu hít sâu, tiếp theo hà hơi thật mạnh và ngắn. các mẹ sẽ làm như đang thổi thứ gì đó vậy.
  • Cổ tử cung mở hoàn toàn: Lúc này cằm co lại, đầu hơi ngẩng lên, tiếp tục dùng sức ép khí từ phổi xuống bụng cho đến khi em bé chào đời.
  • Khi bé đã chui đầu ra ngoài: lúc này các mẹ sẽ không cần dùng sức nữa mà hãy hà hơi thật thoải mái nhé.

hit-tho-khi-chuyen-da-5

Việc hít thở không có một mẫu chung vì vậy bạn cứ làm theo cảm nhận của mình. Hay việc bạn tạo ra những âm thanh trong quá trình hít thở cũng không hề quan trọng, miễn là các mẹ cảm thấy thoải mái nhất. Chúc các mẹ bầu mẹ tròn con vuông nhé!