Sự thật bà bầu đi thăm bà đẻ dẫn đến sinh non có đúng như lời đồn?

0
37720

Theo quan niệm dân gian, trong thời gian mang bầu mẹ cần phải kiêng cữ một số điều để đảm bảo sức khỏe của thai nhi. Tuy nhiên, có phải điều kiêng kị nào cũng đúng hay không? Sự thật bà bầu đi thăm bà đẻ dẫn đến sinh non có đúng như lời đồn? Hãy tìm hiểu thông tin xung quanh vấn đề bà bầu đi thăm bà đẻ có sao không?

Theo quan niệm xưa, bà bầu đi thăm bà đẻ có sao không?

Theo dân gian, các cụ truyền miệng bà bầu tuyệt đối không nên đi thăm bà đẻ, nhất là ở giai đoạn mang thai 3 tháng đầu tiên trong giai đoạn thai kỳ. Bởi khi thăm bà đẻ, vía em bé mới sinh sẽ át vía em bé trong bụng khiến cho con sẽ bị còi cọc, khó nuôi và hay quấy khóc. Nặng nề hơn, nếu đứa bé ra trước có vía quá mạnh sẽ khiến mẹ bầu bị sảy thai, thai lưu. 

Bên cạnh đó, có quan niệm khi hai em bé gặp nhau, đứa bé ra trước sẽ có “gọi” đứa bé trong bụng ra ngoài chơi cùng. Do đó, mới có quan niệm truyền miệng bà bầu đi thăm bà đẻ dẫn đến sinh non, có bầu kiêng thăm bà đẻ. Tuy nhiên, đây chỉ là những quan niệm từ nhiều đời.

bà bầu đi thăm bà đẻ có sao không
Bà bầu có nên đi thăm người đẻ?

Theo khoa học, bà bầu đi thăm bà đẻ có sao không?

Hiện nay, chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy việc bà bầu đi thăm bà đẻ sẽ dẫn đến sinh non. Sinh non là một vấn đề rất phức tạp và có nhiều nguyên nhân khác nhau, không phải do việc đi thăm bà đẻ. Bởi vậy, mẹ không cần quá lo lắng khi đi thăm bà đẻ trong thời gian mang bầu.

Tuy nhiên, nếu sức khỏe của mẹ bầu không tốt hoặc bị ốm nghén trong 3 tháng đầu thai kỳ khiến cơ thể mệt mỏi. Lúc này, mẹ hãy hạn chế đi lại ngay cả khi đi thăm bà đẻ bởi thai nhi có thể gặp nguy hiểm khi mẹ di chuyển nhiều. 

bà bầu có nên đi thăm người đẻ
Rất nhiều thông tin xung quanh vấn đề bà bầu đi thăm bà đẻ được không?

Việc sinh non phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như sức khỏe của mẹ, thai nhi và các điều kiện trong quá trình mang thai. Vậy nên trong thời gian thai kỳ mẹ cần phải cung cấp đủ dinh dưỡng, khám thai định kỳ để nắm bắt được quá trình phát triển của thai nhi.

Ngoài ra, nếu có bất kỳ dấu hiệu xấu báo động sức khỏe của thai nhi. Mẹ cần phải kịp thời thăm khám, điều trị theo sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên môn.

Những lưu ý khi mẹ bầu đi thăm bà đẻ

Khi người mẹ mới sinh, thể trạng của người mẹ cần phải có một thời gian dài phục hồi. Tùy theo quan niệm của từng vùng mà thời gian thăm bà đẻ có chút khác nhau. Một số nơi cho rằng nên thăm bà đẻ ở những tháng đầu tiên để gửi nhiều lời chúc đến bé, giúp bé ăn ngon, ngủ khỏe. Tuy nhiên, ở một số vùng, chỉ đi thăm bà để từ những tháng thứ 2, nhằm đảm bảo thời gian nghỉ ngơi của mẹ và bé.

Không nên thăm bà đẻ ở bệnh viện

Bệnh viện là không gian có nhiều bệnh nhân đồng thời sẽ có nhiều loại virus gây bệnh tiềm ẩn. Do đó, nếu không có việc quá gấp gáp như thăm khám thai sản, khám chữa bệnh thì mẹ bầu nên hạn chế đến đây để tránh những bệnh truyền nhiễm. 

Ngoài ra, thời điểm bà đẻ mới sinh tại bệnh viện, cơ thể rất yếu cần nhiều thời gian nghỉ ngơi. Mẹ có thể thăm bà đẻ sau khi xuất viện về nhà để an toàn cho cả bản thân và bà đẻ.

bà bầu đi thăm bà đẻ được không
Tìm hiểu vấn đề bà bầu đi thăm gái đẻ được không? Được nhưng không nên thăm bà đẻ ở bệnh viện

Không nên thăm bà đẻ khi đang bị bệnh

Nếu mẹ bầu đang bị bệnh, sức khỏe yếu nên tránh thăm bà đẻ ở thời điểm này. Bởi nếu mẹ mắc một số bệnh lây truyền qua đường hô hấp, sẽ rất dễ lây nhiễm cho bà đẻ và em bé mới sinh. Do vậy, mẹ hãy đảm bảo duy trì sức khỏe tốt. tăng sức đề kháng cho bản thân để tránh được một số bệnh do vi khuẩn, virus ngoài môi trường.

Không nên đưa trẻ em đi cùng

Khi đi thăm bà đẻ, mẹ không nên dẫn theo trẻ em. Bởi thời điểm này, mẹ và bé mới sinh sẽ cần một không gian yên tĩnh, tránh tiếng ồn lớn để nghỉ ngơi. Ngoài ra, trẻ em hay tò mò, nghịch ngợm có thể sẽ gây nguy hiểm đến chính mình hoặc bé sơ sinh.

Không ôm, hôn em bé

Đây là một trong những điều khuyến cáo của các bác sĩ, bởi vấn đề ôm, hôn em bé có thể sẽ trở thành “mối nguy hiểm” đối với sức khỏe của bé. Theo những nghiên cứu, trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch chưa hoàn chỉnh, rất dễ bị nhiễm một số bệnh lây qua nước bọt. Do đó, mẹ tuyệt đối không ôm, hôn hoặc nói chuyện quá lớn để đảm bảo an toàn khi gần bé. 

bà bầu có nên thăm bà đẻ không
Bà bầu đi thăm gái đẻ được không? Được nhưng Không ôm, hôn em bé

Qua đây, chúng tôi đã gửi đến mẹ thông tin bà bầu đi thăm bà đẻ có sao không? Do đó, mẹ không cần phải quá lo lắng về vấn đề này. Hãy cố gắng đáp ứng chế độ dinh dưỡng tốt nhất để bảo đảm sự phát triển của thai nhi. Chúc mẹ và bé có một thai kỳ an toàn, khỏe mạnh! 

Tin liên quan: