Sức đề kháng yếu, người già cần làm gì để tránh nhiễm virus corona?

0
544

Ở người cao tuổi, sức đề kháng yếu hơn cộng thêm một loạt các căn bệnh mạn tính như tăng huyết áp, tiểu đường, suy thận…Một khi những người già và người đa bệnh lý dương tính với virus corona, tỷ lệ tử vong rất cao.

Theo thông tin mới nhất từ các bệnh nhân ở Trung Quốc và một số trẻ em bị nhiễm virus corona chủng mới, bệnh tự khỏi đều có đặc điểm chung là sức đề kháng tốt. Vậy còn người già thì phải làm sao?

Vì sao người già nhiễm virus corona thường diễn biến nặng?

Theo các bác sĩ cho biết, dấu hiệu thường gặp nhất ở các bệnh nhân bị nhiễm virus corona thường là sốt, ho và khó thở. Các triệu chứng này có thể xuất hiện trong vòng từ 2-14 ngày sau khi tiếp xúc với bệnh nhân dương tính với virus corona. Một khi bệnh khởi phát có thể dẫn đến viêm phổi nặng, suy hô hấp tiến triển và tử vong, nhất là  ở những người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch.

virus corona viêm phổi

Đặc điểm nổi bật nhất của virus corona khiến cả thế giới hoang mang là tốc độ lây lan nhanh tới chóng mặt, rất khó kiểm soát. Chúng lây từ người sang người thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh. Tùy thuộc vào mức độ lây lan của virus mà việc ho, hắt hơi hoặc bắt tay có thể khiến những người đã từng tiếp xúc bị lây nhiễm.

Nguy hiểm hơn là việc bệnh nhân nào đó nhiễm virus corona chạm tay vào một vật mà người bình thường chạm vào, sau đó đưa lên mắt, mũi, miệng cũng là nguyên nhân nhiễm bệnh. Những y tá, bác sĩ chăm sóc bệnh nhân cũng có khả năng bị phơi nhiễm virus khi phải xử lý chất thải của người bệnh.

Giải thích vấn đề người cao tuổi thường dễ bị nặng hơn khi bị virus xâm nhập,  PGS.TS Hồ Thị Kim Thanh, Trưởng bộ môn Y học gia đình, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do người cao tuổi dễ mắc các bệnh mãn tính, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn, khớp, loãng xương…do đó mà thường xuyên phải uống thuốc điều trị bệnh, khả năng miễn dịch của cơ thể giảm, rất dễ mắc thêm các bệnh khác.

virus corona viêm phổiKhi người cao tuổi nhiễm virus corona, bệnh sẽ diễn biến nặng nhanh chóng do tương tác của bệnh mới cộng thêm bệnh nền cũng như tương tác với rất nhiều loại thuốc. Khi bị nhiễm virus, cơ thể không có đủ sức chống lại, đồng thời lại khởi động một chuỗi rối loạn kèm theo trên nền bệnh mạn tính như suy gan, suy thận, suy đa tạng làm phức tạp việc điều trị.

Cách phòng tránh virus corona ở người cao tuổi

Trước các diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra, ngoài việc tích cực bổ sung các thực phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể thì các nhà khoa học trên thế giới cũng khuyến cáo người cao tuổi hoặc những người có tiền sử bệnh lý tránh đi lễ hội hay tụ tập ở nơi đông người.

Bên cạnh đó, tránh xa các nguồn có khả năng lây nhiễm, vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đeo khẩu trang y tế thường xuyên, rửa tay diệt khuẩn bằng các sản phẩm nước rửa tay chuyên dụng, chịu khó vận động, tập thể dục giúp cơ thể khỏe mạnh. Thường xuyên kiểm tra thân nhiệt trong ngày.

virus corona viêm phổi

Người cao tuổi rất ngại uống nước và lười đi vệ sinh, trong khi uống 2 lít nước mỗi ngày cũng là yếu tố quan trọng để tăng sức đề kháng. Do đó mà trong mỗi gia đình có người già, nên chủ động pha những tách trà ấm, nước ấm đặt ở vị trí thuận tiện và nhắc các cụ uống thường xuyên kể cả khi không khát.

Nếu phát hiện bất cứ triệu chứng nào của bệnh trong giai đoạn này, hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Nếu bạn là con, là cháu của các ông bà, cha mẹ…thì bạn hãy nhớ đọc thật kỹ bài viết này và tuyên truyền lại cho mọi người để những người thân xung quanh bạn luôn được khỏe mạnh nhé.

>>> Tin liên quan: