List 15 thực phẩm tăng sức đề kháng phòng tránh virus corona tốt nhất

0
707

Dưới tình hình dịch viêm phổi cấp ngày càng nghiêm trọng do virus corona gây ra, để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và gia đình thì những thực phẩm tăng sức đề kháng chính là biện pháp hiệu quả nhất trong mùa dịch. Bài viết dưới đây, Kids Plaza sẽ cung cấp cho bạn một số lời khuyên đơn giản để nâng cao sức đề kháng qua chế độ dinh dưỡng hằng ngày. Mời các bạn cùng theo dõi.

Sức đề kháng là gì? Vì sao cần tăng sức đề kháng cho cơ thể?

Sức đề kháng chính là khả năng của cơ thể phòng vệ và chống lại các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể. Có 2 loại sức đề kháng đó là sức đề kháng tự nhiên của cơ thể (sinh ra đã có) và sức đề kháng tổng hợp. Trong đó sức đề kháng tổng hợp có được là từ chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập thể dục thể thao đều đặn và tiêm phòng vac-xin theo khuyến cáo của bộ Y Tế.

thực phẩm tăng sức đề kháng

Sức đề kháng tự nhiên của cơ thể không đủ để chúng ra phòng tránh được bệnh tật. Do đó, việc tăng sức đề kháng cho cơ thể là điều hết sức cần thiết bởi khi sức đề kháng yếu, cơ thể của chúng ta rất dễ mệt mỏi, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm do thời tiết và môi trường như ho, sốt, cảm cúm…Đặc biệt là ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, khi sức đề kháng yếu cũng dễ dẫn đến các bệnh viêm nhiễm, một số bệnh lý thường gặp như suy dinh dưỡng, viêm đường hô hấp; các bệnh giun sán, ngoài da, tai mũi họng…

Hầu hết, các bệnh nhân dương tính với virus corona đã được ra viện đều có đặc điểm chung là tiền sử cơ thể khỏe mạnh, tuổi còn trẻ, có sức đề kháng tốt, đó chính là lý do khi nhiễm virus corona, họ biểu hiện bệnh rất nhẹ, ít sốt, trở về âm tính sau ít ngày điều trị.

Trong mùa dịch corona này, bạn đừng quên bổ sung vào bữa ăn những thực phẩm sau đây để bảo vệ sức khỏe của cả nhà nhé.

15 thực phẩm tăng sức đề kháng phòng tránh virus corona tốt nhất

Để duy trì một cơ thể khỏe mạnh, chế độ dinh dưỡng cân bằng chính là tiền đề quan trọng, mỗi bữa ăn hằng ngày cần phải bổ sung đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng như chất bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất. Còn để nâng cao sức đề kháng, chúng ta cần phải bổ sung nhiều hoa quả, rau xanh và uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

Dưới đây chính là danh sách 15 thực phẩm chứa nhiều vitamin tăng sức đề kháng cho cơ thể vừa phòng tránh cúm hiệu quả:

  • Tỏi: Tỏi là một trong những thực phẩm tăng sức đề kháng giúp phòng tránh cúm hiệu quả. Bạn có thể sử dụng tỏi tươi trong nấu ăn hoặc làm gia vị trong các bữa ăn hằng ngày. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, mỗi người chỉ cần bổ sung 1-3 tép tỏi trong 1 ngày là đủ, ăn quá nhiều cũng không tốt vì có thể gây độc. Nếu bạn bổ sung tỏi bằng cách nấu nướng thì có thể dùng nhiều hơn 3 tép tỏi 1 ngày vì khi nấu nướng, công dụng của tỏi cũng bị mất đi phần nào.

thực phẩm tăng sức đề kháng

  • Trái cây họ cam, quýt: trái cây thuộc họ cam, quýt chứa hàm lượng vitamin C cao là chìa khóa để tăng cường sức đề kháng của cơ thể bởi dưỡng chất này làm tăng khả năng sản sinh bạch cầu trong máu. Do cơ thể không có khả năng tự sản sinh vitamin C nên bạn có thể bổ sung bằng cách ăn bưởi, những quả thuộc họ cam, quýt, chanh…Với những người bị đau dạ dày thì có thể bổ sung bằng một số loại như ổi, đu đủ, rau cải thìa, bắp cải, rau mầm,…
  • Gừng: cũng như tỏi, gừng là thực phẩm tăng sức đề kháng luôn có sẵn trong tủ bếp của hầu hết các gia đình. Gừng có tác dụng giảm viêm, giảm đau họng và một số bệnh khác. Việc bổ sung gừng vào bữa ăn hết sức đa dạng, bạn có thể dùng để nấu, làm gia vị bữa ăn hoặc pha trà gừng, ngâm rượu gừng…đều được.
  • Bông cải xanh: bông cải xanh có chứa hàm lượng vitamin tổng hợp như A, C, E và khoáng chất dồi dào. Đây là loại rau rất tốt cho sức khỏe nên đưa vào trong thực đơn hàng ngày. Để đảm bảo vitamin và khoáng chất trong rau không bị biến mất, thời gian đun nấu càng ngắn càng tốt.

thực phẩm tăng sức đề kháng

  • Thịt bò: theo đánh giá của các chuyên gia dinh dưỡng và miễn dịch William Boisvert (Viện nghiên cứu The Scripps, La Jolla, Mỹ), trong thịt bò có chứa hàm lượng kẽm rất dồi dào giúp tăng cường các tế bào bạch cầu và hệ miễn dịch, từ đó mà có khả năng ngừa vi khuẩn xâm nhập hiệu quả.
  • Sữa chua: các loại sữa chua lợi khuẩn giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn. Sữa chua chính là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời, là chất kích hoạt hiệu quả cho một hệ miễn dịch hoàn hảo. Nên tránh các loại sữa chua nhiều đường.
  • Rau bina: rau bina là thực phẩm chứa rất nhiều vitamin C và các chất chống oxy hóa, carotene giúp cơ thể tăng sức đề kháng và khả năng chống nhiễm trùng. Rau bina khi nấu còn sản sinh ra một lượng vitamin A và các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.
  • Quả hạnh nhân: Cung cấp một lượng vitamin E hoàn hảo giúp ngăn ngừa và phòng chống cảm lạnh. Một khẩu phần ăn gồm nửa cốc chứa 46g hạt hạnh nhân nguyên vỏ cung cấp 100% lượng vitamin E được khuyến nghị hàng ngày.

thực phẩm tăng sức đề kháng

  • Nghệ: nghệ có rất nhiều tác dụng trong cuộc sống từ việc chế biến món ăn, đến làm đẹp da, chữa bệnh. Được sử dụng như một chất chống viêm và chống đau xương khớp dạng thấp, giảm tổn thương cơ do tập thể dục.
  • Thịt gà: giàu vitamin B có lợi cho miễn dịch đường ruột, là một thực phẩm tăng sức đề kháng tốt, món cháo gà còn giúp cải thiện các triệu chứng cảm lạnh.
  • Trà xanh: Trà xanh là một chất chống oxy hóa tuyệt vời, ngoài ra trà xanh giàu epigallocatechin gallate, hoặc EGCG, một chất oxy hóa mạnh mẽ khác trong khi EGCG là chất tăng khả năng sức đề kháng. Trà xanh cũng là một nguồn axit amin L-theanine tốt. L-theanine có thể hỗ trợ sản xuất các hợp chất chống vi trùng trong các tế bào T của bạn.
  • Đu đủ: trong đu đủ có chứa vitamin C hàm lượng cao, giàu Kali, vitamin B và folate. Ngoài ra đu đủ có một loại enzyme tiêu hóa là papain có tác dụng chống viêm. Tất cả đều có lợi cho sức khỏe của bạn.

thực phẩm tăng sức đề kháng

  • Quả Kiwi: hàm lượng dưỡng chất có trong Kali tương tự như đu đủ. Vitamin C có tác dụng sản sinh tế bào bạch cầu trong máu giúp chống nhiễm trùng trong khi các thành phần khác trong quả kiwi giúp cơ thể của bạn hoạt động tốt.
  • Động vật có vỏ: một số động vật có vỏ như  cua, sò tôm, trai,…là nguồn bổ sung kẽm dồi dào giúp các tế bào miễn dịch thực hiện được tốt chức năng của nó.

Ngoài việc bổ sung các thực phẩm tăng sức đề kháng, một số biện pháp tăng sức đề kháng mà bạn có thể áp dụng thường xuyên có thể kể đến như:

  • Uống nhiều nước.
  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường sống.
  • Ăn chín uống sôi.
  • Tập thể dục đều đặn.

Bên cạnh đó, việc bổ sung vitamin cho cơ thể bằng các loại viên uống vitamin hoặc các loại thực phẩm chức năng khác là cần thiết. Tuy nhiên, nên chọn những sản phẩm đã qua kiểm định và có chứng nhận của bộ y tế.

Với các thực phẩm tăng sức đề kháng, giàu dinh dưỡng trên đây thực sự rất cần thiết để có một cơ thể khỏe mạnh. Bên cạnh việc duy trì một chế độ dinh dưỡng cân bằng, việc bổ sung nhiều hơn các thực phẩm kể trên cùng với việc uống nước đầy đủ, tập thể dục thường xuyên là yếu tố cần thiết để bảo vệ cơ thể khỏi dịch viêm phổi cấp do virus corona.

>>> Tin liên quan: