Thực đơn ngày đủ chất cho sữa mẹ luôn dồi dào

0
3874

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với quá trình nuôi con bằng sữa mẹ vì thế các mẹ sau sinh cần ăn uống sao cho đủ chất để bé bú mẹ được đầy đủ. Dưới đây là thực đơn cho cả ngày các mẹ có thể tham khảo:

1. Buổi sáng

  • Trứng
    Với các bà mẹ đang cho con bú thì cần phải bổ sung đầy đủ Protein mới sản xuất ra nhiều sữa và sữa có chất lượng. Trứng là nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể vì thế bữa sáng ăn trứng sẽ là một khởi đầu lí tưởng. Ngoài ra trong trứng còn chứa hàm lượng cao DHA giúp hỗ trợ phát triển trí não và thị lực cho bé và giúp hệ thần kinh của mẹ khỏe mạnh, tinh thần phấn chấn hơn, góp phần giảm thiểu trầm cảm sau sinh cho mẹ.yen-mach
  • Cháo yến mạch
    Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: Thiếu sắt cũng là 1 trong những nguyên nhân khiến lượng sữa mẹ bị giảm. Trong bột yến mạch có chứa hàm lượng sắt cao cùng với pitocin – một loại hoóc-mon giúp “gọi” sữa về.
  • Các sản phẩm từ sữa
    Sau khi ăn cháo yến mạch xong, các bà mẹ đang cho con bú nên uống một cốc nước ấm. Với những mẹ không thích sữa thì có thể ăn một ít sữa hoặc phô mai và nên ăn những món đó ít nhất là 3 lần/ngày như những bữa phụ.
  • Quả họ cam và những loại quả mọng
    Trong thành phần dinh dưỡng của các loại quả như cam, bưởi, dâu tằm, dâu tây,… bổ sung nguồn chất chống oxy hóa cùng các loại vi, dưỡng chất dồi dào  giúp kích thích sản xuất sữa. Vì thế các mẹ đừng quên bổ sung những loại quả này mỗi ngày 2 lần đấy nhé.qua-cam

2. Buổi trưa, buổi tối

  • Cơm gạo lứt
    Gạo lứt là loại gạo được xay xát từ lúa nhưng chỉ có bóc tách lớp vỏ trấu và gĩ nguyên lại lớp vỏ cám để lưu giữ lại toàn bộ chất dinh dưỡng có trong hạy gạo. Thay vì ăn cơm gạo bình thường thì các mẹ nên chuyển sang loại gạo lứt giàu dinh dưỡng này. Gạo lứt giúp tăng cường lượng hooc-môn kích thích tiết sữa mẹ. Mẹ có thể ăn cùng với một chút vừng để nâng cao hiệu quả gọi sữa về hơn.
  • Rau xanh
    Theo kinh nghiêm dân gian thì ăn rau đay, rau lang sau sinh sẽ lợi sữa. Nhưng thực tế thì không phải chỉ có 2 loại rau này mà bất cứ loại rau xanh nào có lá xanh đậm cũng đều giúp tăng lượng sữa mẹ nhờ hàm lượng sắt tuyệt vời trong rau. Để thayd dổi món rau luộc nhàm chán thì các mẹ có thể chế biến thành món salad rau thanh mát và hấp dẫn hơn để đổi vị.thuc-pham-tot-cho-ba-bau-thit-bo
  • Thịt bò
    Lượng sắt, Protein, vitamin B12 có trong thịt bò nạc cần thiết cho cả mẹ và bé, giúp tăng cường lượng sữa mẹ cho bé bú.
  • Cá hồi
    Cá hồi là nguồn cung cấp DHA dồi dào cũng giống như trứng, vừa tốt cho hệ thần kinh và trí não của cả mẹ và bé lại vừa lợi sữa. Với các bà mẹ thường xuyên ăn cá hồi thì sữa béo và ngậy hơn, giàu dinh dưỡng cho bé hơn.

3. Bữa phụ

  • Các loại rau củ quả có màu đỏ vàng
    Trong các loại rau củ quả có màu đỏ vàng như carot, bí ngô, xoài, đu đủ,… có chứa Beta caroten – tiền chất của vitamin A, giúp cơ thể phòng tránh được tình trạng thiếu hụt vitamin A, ngăn chặn mù lòa, làm lành mạnh hóa hệ miễn dịch…Trong giai đoạn cho con bú, nhu cầu về Beta caroten của các mẹ cực kì cao vì thế mẹ đừng quên bổ sung những loại thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày. Ngoài luộc, nấu cháo,… có thể biến tấu chúng thành hoa quả dầm, nước ép,… để đổi vị và hấp dẫn hơn.ca-rot
  • Các loại hạt
    Các loại hạt như là hạt dẻ cười, óc chó, hạnh nhân,… vừa giàu chất béo lại vừa có tác dụng gọi sữa về. Với các loại hạt này có thể ăn trực tiếp như bữa ăn phụ hoặc có thể thêm vào các món bánh hoặc nghiền nhỏ cho vào các món sinh tố mà các mẹ yêu thích.
  • Nước lọc
    Loại thực phẩm quen thuộc hàng ngày này lại là 1 yếu tố hàng đầu giúp mẹ duy trì lượng sữa. Khi trẻ bú nhiều thì mẹ càng nhanh khát nên các mẹ cần phải bổ sung lượng nước thường xuyên để gọi sữa về nhanh chóng.

(Theo: Eva.vn)