Những thực phẩm cấm kỵ theo từng độ tuổi của trẻ mẹ cần biết

0
12564

Thực phẩm là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào cho sự phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ của trẻ. Việc tìm hiểu về những thực phẩm nào nên và không nên cho trẻ ăn theo từng lứa tuổi của con là điều mà bất cứ bậc cha mẹ cũng cần phải quan tâm. Dưới đây là những loại thực phẩm  cấm kị với trẻ mà các cha mẹ cần ghi nhớ:

1. Với các bé từ 4-6 tháng tuổi cần tránh…

  • Tất cả các loại thực phẩm và đồ uống ngoại trừ sữa mẹ hoặc sữa bột cho trẻ sơ sinh trong 6 tháng đầu đời

Top sản phẩm sữa cho trẻ sơ sinh tại KidsPlaza

2. Với các bé từ 4-12 tháng tuổi cần tránh…

  • Mật ong
    Clostridium botulinumf – là 1 loại bào tử có trong mật ong có khả năng gây ngộ độc cho trẻ bởi hệ tiêu hóa non nớt của trẻ không thể ngăn chặn sự phát triển của loại bào tử này nên có thể sản sinh ra độc tố đe dọa đến tính mạng của trẻ.Vì sao trẻ dưới 1 tuổi không nên ăn mật ong?
  • Sữa bò và sữa đậu nành
    Mặc dù thành phần dinh dưỡng của 2 loại sữa này cũng gần với sữa mẹ và sữa công thức cho trẻ nhưng chúng chỉ thực sự phù hợp với trẻ trên 1 tuổi mà thôi. Lí do làtrong năm đầu đời bé yêu nhà bạn chưa thể tiêu hóa được các Protein có trong sữa bò và sữa đậu nành, ảnh hưởng tới thận, hệ tiêu hóa của trẻ.
  • Bơ lạc (bơ đậu phộng)
    Bé dưới 2 tuổi thì cũng nên  tránh bơ lạc và các sản phẩm khác có chứa hạt. Cho trẻ ăn các loại hạt có thẻ gây dị ứng và chất dính như bơ lạc lại khiến bé dễ bị nghẹn, khó nuốt.
  • Lòng trắng trứng
    Với các bé dưới 1 tuổi thì chỉ được ăn lòng đỏ trứng nhưng không được ăn lòng trắng trứng để tránh gây ta các phản ứng dị ứng hoặc dị ứng phát triển trong tương lai. Các Protein trong lòng đỏ trứng hiếm khi gây dị ứng nhưng các Protein trong lòng trứng thì lại ngược lại, dễ làm bé bị dị ứng.

Vì sao trẻ dưới 1 tuổi không nên lòng trắng trứng?

3. Với các bé 12 – 24 tháng tuổi cần tránh…

  • Thực phẩm kích thước lớn
    Đây là giai đoạn trẻ rất hiếu kì và dường như nhặt được cái gì bé đều muốn cho vào miệng để khám phá. Vì thế những thực phẩm có kích thước lớn hơn hạt đậu cũng có thể khiến bé bị nghẹn. Khi chế biến thức ăn cho con, các bậc cha mẹ cần băm nhỏ hoặc thái nhỏ các loại thực phẩm như cần tây, cà rốt, đậu xanh, thịt, phomai… trước khi nấu. Tương tự thì cha mẹ cũng nên cắt những loại hoa quả như nho, dưa hấu, cà chua,… thành từng miếng nhỏ bằng hạt đậu trước khi cho bé ăn.
  • Thực phẩm nhỏ nhưng cứng
    Một điều đáng lưu ý nữa là những loại thực phẩm nho nhỏ nhưng cứng như kẹo, hạt bí, hạt hướng dương, bỏng ngô,… lại là được liệt kê là “thủ phạm” hàng đầu khiến trẻ bị hóc, sặc. Tuy là nó nhỏ khó gây nghẹt thở nhưng lại có khả năng bị kẹt trong đường hô hấp của bé và gây ra nhiễm trùng.
  • Thực phẩm mềm nhưng dính
    Không chỉ lưu tâm tới những loại thực phẩm kích thước lớn, thực phẩm nhỏ nhưng cứng mà ngay cả những loại thực phẩm mềm nhưng dính như thạch, kẹo dẻo,… cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị nghẹn hoặc gặp khó khăn khi nuốt. Vì thế đừng để một chút lơ là của mình mà gây ra những tai nạn đáng tiếc xảy ra với con các bố mẹ nhé!

Không nên cho trẻ ăn thạch vò rất dễ làm trẻ bị hóc, khó nuốt

4. Với các bé 24 – 36 tháng tuổi cần tránh…

Mặc dù là trong độ tuổi này trẻ nhai thức ăn khá tốt và ăn được nhiều món hơn nhưng nếu không để ý thì trẻ vẫn có thể bị nghẹn thức ăn. Bên cạnh vấn đề cần lưu ý như trẻ 1-2 tuổi kể trên thì cha mẹ cần chú ý không cho con ăn trong lúc đi bộ hay vừa ăn vừa xem ti vi hoặc kết hợp vừa ăn vừa làm những việc khác vì sẽ làm bé mất tập trung vào bữa ăn của mình.

5. Với các bé 36 tháng tuổi trở lên cần tránh…

Từ 3 tuổi trở lên thì các bậc cha mẹ cần lưu ý: Không nên cho trẻ ăn nhiều những nhóm thực phẩm như:

  • Thực phẩm có chứa chất kích thích
    Nước có ga, sô cô la,… là những thực phẩm có chứa chất kích thích gây kích thích tới hệ thống thần kinh khiến bé khó ngủ, tâm trạng bất an, nhịp tim đập nhanh hơn. Nhân sâm, sữa ong chúa là những thực phẩm chứa thành phần kích thích dậy thì sớm, ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của trẻ.
  • Thực phẩm có màu, vị ngọt
    Ví dụ như kẹo cao su, mì ăn liên, nước ngọt,… không có lợi với sức khỏe của bé vì những loại thực phẩm này có chứa hàm lượng hóa chất nhất định có thể là nguyên nhân khiến trẻ bị dị ứng, ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa.
  • Thực phẩm chứa nhiều chất béo
    Các thực phẩm chứa nhiều cholesterol như trứng, hạt hướng dương, gan,… làm tăng khả năng mắc bệnh tim trẻ. Vì thế nên hạn chế cho trẻ ăn. Ngoài ra thì hạt hướng dương lại chứa nhiều những axit béo bão hòa có thể ảnh hưởng tới chức năng giải độc của tế bào gan.
  • Thực phẩm chứa nhiều chất bảo quản
    Các thực phẩm như đồ hộp, cá muối, thịt nướng, bánh Pudding, bắp rang,… nên hạn chế cho bé dùng.