Kinh nghiệm chọn sản phẩm ăn dặm theo từng độ tuổi cho bé

0
2872

Ăn dặm thực phẩm gì cho hệ tiêu hóa của bé phát triển được tốt nhất đồng thời cũng cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để bé phát triển tòan diện là mối quan tâm của các bậc phụ huynh, đặc biệt là các mẹ bỉm sữa. Để lựa chọn được sản phẩm cho bé các mẹ cần phải rất cân nhắc để lựa chọn sản phẩm an toàn, chất lượng và phù hợp với lứa tuổi. Sau đây Kids Plaza sẽ chia sẻ những loại sản phẩm ăn dặm cho bé theo từng độ tuổi. Mong rằng qua bài viết các mẹ có thể chọn cho bé thực phẩm phù hợp để ăn dặm.

Thời điểm cho bé ăn dặm phù hợp?

Trong toàn bộ thời gian trẻ mới sinh, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng chính cho các bé thì sau 4 – 6 tháng thì mẹ nên tập cho bé ăn dặm. Ở giai đoạn này bé có các dấu hiệu như đòi bú nhiều hơn, hay mút tay, nhìn người lớn ăn, thường thức giấc và khóc về đêm. Đây là dấu hiệu để nhận biết hệ tiêu hóa của bé đã phát triển hơn. Việc tập cho bé ăn dặm trong giai đoạn này có vai trò rất quan trọng để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé.

Nếu bé không bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời thì nên cho bé dùng thực phẩm gì để tập ăn dặm? 

Đôi khi do bé bị dị ứng sữa hay mẹ không đủ sữa hoặc do mẹ cho trẻ bú không thường xuyên mà bé sẽ không được cung cấp đủ sữa. Đối với trường hợp này, mẹ cần bổ sung thêm sữa bột hoặc bột ăn dặm (đối với trẻ tháng thứ 4) để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Bạn cần phải lựa chọn bột ăn dặm phù hợp cho trẻ trong giai đoạn này để bổ sung vitamin B1 thiết yếu, bồi bổ cơ thể, cung cấp tinh bột, năng lượng cho trẻ trong giai đoạn tăng trưởng, bổ sung chất xơ giúp bé dễ dàng tiêu hóa, hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Hiện nay thị trường có những sản phẩm bột ăn dặm từ thương hiệu Hipp dành cho trẻ từ 4 tháng tuổi trở lên:

  • Dạng lọ với trọng lượng 125g: hương vị hoa quả tráng miệng, vị mơ tây, vị chuối mơ,…
  • Dạng hộp với trọng lượng 250g: Bột ăn dặm khởi đầu, kiều mạch, sữa đào mơ tây,…

Sản phẩm có vị ngọt nhẹ, sản phẩm được làm từ những nguyên liệu tự nhiên, không đường tinh luyện giúp bé phát triển toàn diện, ăn ngon miệng, dễ tiêu hóa.

Mẹ có thể tham khảo một số sản phẩm bột ăn dặm HiPP cho bé đang được bán chạy tại KidsPlaza:

Bột ăn dặm Hipp cho bé từ 4 tháng tuổi trở lên

Nên cho bé ăn vị ngọt hay vị mặn bữa ăn dặm đầu tiên? (giai đoạn 6-7 tháng tuổi)

Trong những ngày đầu tập ăn, mẹ cần lựa chọn sản phẩm phù hợp với hệ tiêu hóa của bé nhưng vẫn giữ được hứng thú cho bé trong bữa ăn đầu tiên. Các thực phẩm ăn dặm phù hợp cho bé ở độ tuổi này là bột, cháo, bánh ăn dặm,… nhưng thực phẩm chính cho bé vẫn là bột ăn dặm. Bột ăn dặm cho bé có 2 vị chính là: vị mặn và vị ngọt.

– Bột ăn dặm vị ngọt: sữa là thành phần đạm chính, nền bột sẽ là sữa kết hợp cùng các loại thực phẩm như gạo, trái cây, rau củ … để trở thành thức ăn dặm cho bé.

Các mẹ có thể tham khảo những loại bột của thương hiệu HIPP dành cho bé 6 tháng tuổi trở lên với các loại bột ăn dặm sau: Bột ăn dặm Hipp sữa Chuối, Đào; Dinh dưỡng đóng lọ Hipp Dâu tím, Táo tây; Bột rau củ tổng hợp Hipp. Đây là những sản phẩm ăn dặm có vị ngọt, an toàn cho bé 6 tháng tuổi trở lên.

Bột ăn dặm vị mặn: Thành phần đạm chính là các thực phẩm “mặn” như thịt gà, cá…kết hợp cùng gạo, rau củ để làm thức ăn dặm cho bé.

Các mẹ có thể tham khảo sản phẩm dinh dưỡng đóng lọ Hipp với các vị sau: vị bắp, khoai tây và gà tây; Thịt bê, khoai tây, rau tổng hợp; Thịt bê, rau tổng hợp,… Sản phẩm giúp cung cấp đạm và chất sắt ở dạng dễ hấp thụ nhất cho trẻ, bổ sung đủ lượng muối iốt trong giới hạn khống chế của Liên minh Châu Âu.

 

Tùy vào mỗi bé mà bé yêu thích vị mặn hay vị ngọt hơn. Tuy nhiên đối với bé bắt đầu ăn dặm thì các mẹ nên cho bé ăn dặm vị ngọt trước vì vị ngọt chẳng những kích thích ngon miệng mà còn có khẩu vị gần giống sữa mẹ, bé dễ thích nghi hơn. Khi bé được 7-8 tháng tuổi, hệ tiêu hóa đã hoàn thiện và cứng cáp hơn, các mẹ có thể cho các bé làm quen với các loại cháo ăn dặm, bột ăn dặm có vị mặn để bổ sung dinh dưỡng và giúp bé làm quen với các thực phẩm mới như thịt cá,…

Chọn loại bánh ăn dặm phù hợp cho bé

Trong giai đoạn trẻ mọc răng, trẻ thường cảm thấy ngứa răng, có thể tập cho bé ăn bánh ăn dặm để tăng hứng thú cho bé trong việc ăn dặm. Nên chọn kích thước bánh và độ mềm phù hợp cho giai đoạn phát triển của bé để bé có thể cầm nắm và tiêu hóa hết mà không ảnh hưởng đế hệ tiêu hóa của bé. Các mẹ có thể tham khảo những sản phẩm bánh bích quy siêu sạch Hipp giúp trẻ tập nhai với những chiếc răng sữa đầu tiên, phát triển cơ hàm, kích thích tuyến nước bọt hoạt động, nhờ đó sẽ hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Việc chọn vị ăn dặm ảnh hưởng quan trọng đến sự thích thú về những loại thực phẩm ăn dặm, cần chọn loại thực phẩm ăn dặm phù hợp trong giai doạn chập chững này của bé.

Ăn dặm là bữa ăn đầu tiên mà bé được tiếp xúc ngoài  sữa mẹ nhưng đây cũng chỉ là bữa ăn phụ, sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng chính cho bé đến 12 tháng tuổi. Hãy bắt đầu cho bé ăn với những thức ăn loãng (đặc hơn sữa mẹ) rồi dần chuyển sang dạng thức ăn đặc hơn để cho bé quen dần.

Chế độ ăn của trẻ trong 2 năm đầu

STT Độ tuổi Cách ăn dặm
1 Trẻ 6 – 7 tháng Ăn dặm 1 bữa bột lỏng khoảng 100 – 200 ml.
2 Trẻ 8 – 9 tháng Ăn dặm 2 bữa bột đặc khoảng 200ml.
3 Trẻ 10 – 12 tháng Ăn dặm 3 bữa bột đặc từ 200ml – 250ml.
4 Trẻ 12 – 24 tháng Ăn 3 bữa cháo 250ml – 300ml.
5 Từ 24 tháng trở lên Trẻ có thể ăn cơm cùng gia đình.

 

Một số lưu ý cho mẹ khi cho bé ăn dặm trong những tháng đầu đời

Trẻ 5 – 6 tháng:

Giai đoạn này thức ăn cho bé không được nêm muối vì sẽ không tốt cho thận của bé

Nên tránh cho bé ăn những thực phẩm như: tôm, cua, bạch tuộc, các loại ốc, mì sợi lúa mạch đen, thịt, sữa bò gây dị ứng cho bé.

Không nên ép bé ăn nếu bé không chịu ăn. Hãy ngừng khoảng 2 – 3 ngày rồi chế biến thức ăn mềm hơn cho bé ăn.

Trẻ 7 – 8 tháng

Ở giai đoạn này, các mẹ có thể cho bé ăn thịt nạc hoặc cá thịt đỏ. Chỉ nên cho bé ăn từng ít một để đa dạng thực đơn cho bé. Nên cho bé ăn nhiều loại rau xanh mềm.

Ở giai đoạn này các mẹ có thể chọn các sản phẩm phô mai hoặc sữa chua với lượng hợp lý để tập cho bé ăn dặm.

Các mẹ có thể chọn phô mai tươi trái cây Helio vị Vani – Dâu với quy các đóng gói 1 vỉ 4 hộp, 1 hộp có trọng lượng 50g. Phô mai tươi Helio với thành phần phô mai tươi hương vị dâu và sữa chua tách kem giúp bé ngon miệng, cung cấp chất dinh dưỡng và được bổ sung tăng cường vitamin cùng khoáng chất giúp cơ thể khoẻ mạnh.

Trẻ 9 – 11 tháng

Giai đoạn này, bé có thể ăn được hầu hết các loại rau. Các mẹ có thể cho bé ăn cả phần cuống của cải thìa cắt nhỏ. Bé còn có thể ăn cả lòng trắng trứng. Tuy nhiên, mẹ nên nấu chín tròng trắng trứng trước khi cho bé ăn.

Đây là tổng hợp các sản phẩm cho bé ăn dặm cho bé theo từng giai đoạn, các mẹ nên cân nhắc chọn loại thực phẩm ăn dặm phù hợp theo từng tháng tuổi để cung cấp dinh dưỡng hợp lý để bé hấp thụ được tối đa chất dinh dưỡng từ những thực phẩm ăn dặm nhé!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM