Trẻ bị táo bón chậm tăng cân và phương pháp khắc phục

0
2390

Trẻ bị táo bón chậm tăng cân là một trong những nỗi lo lắng lớn nhất của các bà mẹ có con nhỏ. Nguyên nhân trẻ bị táo bón có thể do hệ tiêu hóa làm việc kém hiệu quả hoặc do nguồn thức ăn nạp vào chưa đủ chất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem trẻ bị táo bón bên cạnh ảnh hưởng đến cân nặng thì còn ảnh hưởng đến các yếu tố khác không? Và cách trị táo bón ở trẻ nhỏ như thế nào nhé! 

Nguyên nhân trẻ nhỏ hay bị táo bón

Táo bón là hiện tượng trẻ nhỏ đi phân rắn, khô và không đều trong ngày, điều này gây mệt mỏi ở trẻ và làm cho bé biếng ăn, chậm tăng cân. Một số nguyên nhân sau làm cho trẻ bị táo bón mẹ nên tìm hiểu để khắc phục.

Nguyên nhân bệnh lý

Một số bệnh lý như rối loạn tiêu hóa, nột tiết chuyển hóa không ổn định hoặc do đại tràng bẩm sinh làm cho bé khó đi tiêu hơn bình thường. Táo bón ở trẻ nhỏ không thể tự hết được, tình trạng này làm xuất hiện các biểu hiện khác như kén ăn, sụt cân, suy dinh dưỡng,…

Đây chính là một trong những nguyên nhân chủ quan làm cho bệnh táo bón của bé kéo dài, khó điều trị, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ.

Nguyên nhân bệnh lý bên trong làm xuất hiện táo bón ở trẻ.

Các nguyên nhân từ thực phẩm bổ sung

Thiếu nước, mất nước

Trẻ em rất lười uống nước, khi không cung cấp đủ nước cho cơ thể mỗi ngày khiến cho bé khó đi nặng. Bên cạnh đó đối với các bé trong giai đoạn cắt giảm hoặc cai sữa mẹ chuyển sang chế độ ăn dặm, ăn thô, tỉ lệ nước cung cấp bị giảm đi nên hệ tiêu hóa của bé cũng ít nhiều gặp vấn đề.

Ngoài ra khi chưa thể quen với thức ăn mới, có tính chất tiêu hóa khác, hệ tiêu hóa của bé dễ bị rối loạn, chức năng của các vi khuẩn phân hóa thức ăn bị giảm đi.

Thiếu chất xơ

Chất xơ là chất dinh dưỡng quan trọng nhất giúp thức ăn dễ được tiêu hóa và hạn chế mắc bệnh đường ruột ở trẻ nhỏ, giúp mềm phân. Khi thiếu chất xơ chắc chắn khả năng làm việc hệ tiêu hóa của bé bị giảm đi.

Sữa bột không phù hợp

Sữa công thức là nguồn dinh dưỡng lý tưởng dành cho bé thay thế sữa mẹ. Tuy nhiên trong sữa không đủ hàm lượng các khoáng chất thiết yếu như sắt, kẽm, photpho hoặc pha sữa không đúng công thức cũng làm trẻ dễ bị táo bón.

Các nguyên nhân khách quan

Bé lười vận động

Tập thể dục, chăm chỉ vận động giúp cho hệ tiêu hóa của mỗi người làm việc tốt hơn. Ngược lại nếu trẻ ít vận động khiến nhu động ruột hoạt động kém hiệu quả, cơ thành bụng yếu dẫn đến bị táo bón.

Trẻ lười vận động cũng là nguyên nhân xuất hiện táo bón.

Uống nhiều thuốc tây

Khi bé uống các loại thuốc giảm đau, hạ sốt, điều trị tiêu hóa,… làm cho phân cứng hơn, khó tiêu hóa, làm cho cơ thể bé cảm thấy mệt mỏi, khó chịu, biếng ăn.

Trẻ bị táo bón làm cách nào để khắc phục?

Bổ sung chất xơ và khoáng chất

Chất xơ, khoáng chất có nhiều trong các loại rau củ quả, công thức sữa bột. Để tăng cường bổ sung các chất dinh dưỡng này cho bé, mẹ nên bổ sung rau củ quả vào thực đơn của con và nên tìm hiểu kỹ các thành phần có trong sữa công thức.

Hiện nay, sữa Blackmores là dòng sản phẩm chứa nhiều chất xơ và khoáng chất được rất nhiều bà mẹ yên tâm lựa chọn. Sữa có 3 số chính (sữa Blackmores số 1, số 2, số 3) phù hợp với các bé từ 0 tháng tuổi trở lên, khắc phục tình trạng táo bón, các vấn đề về đường ruột, tiêu hóa rất hiệu quả.

Tạo điều kiện để bé vận động nhiều hơn

Các bé năng động sẽ giúp cho hệ tiêu hóa của bé làm việc tốt hơn, các vi khuẩn phân hóa thức ăn hoạt động hiệu quả, giúp mềm phân.

Bên cạnh đó bố mẹ không nên cho bé phụ thuộc quá nhiều vào các thiết bị điện tử, điều đó sẽ trở thành một thói quen xấu ở bé. Trẻ lười vận động, bị động vào những video hấp dẫn trong khi ăn, làm giảm đi hiệu quả hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể.

Mẹo điều trị táo bón từ các loại thực phẩm

Đối với các bé từ 2 tuổi trở lên, tình trạng táo bón dễ xảy ra vì các bé ăn uống không điều độ, lười ăn rau và lười uống sữa . Chính vì vậy mẹ có thể áp dụng một số mẹo điều trị táo bón từ các loại thực phẩm như sau:

Nước chanh

Chanh là loại quả có chứa nhiều vitamin C và acid tự nhiên có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa thức ăn rất tốt, hạn chế được tình trạng táo bón ở trẻ. Chúng ta có thể pha nước chanh mật ong cho bé uống trực tiếp hoặc sử dụng chanh để làm gia vị trong các món ăn cho con. Đây là phương pháp dễ thực hiện và mang lại hiệu quả điều trị bệnh táo bón rất tốt.

Mật ong

Chất Acid có trong mật ong có tác dụng kích thích tiêu hóa, mẹ có thể pha mật ong với nước đậu đen hoặc với chanh để mật ong dễ uống và tăng thêm hiệu quả cho đường ruột của bé.

Mật ong – đỗ đen giúp hệ tiêu hóa bé tốt hơn.

Rau mồng tơi

Rau mồng tơi là một trong những loại rau có chứa nhiều chất xơ, cải thiện được tình trạng táo bón rất tốt ở trẻ nhỏ và cả người lớn. Một số món ăn từ rau mồng tơi mẹ có thể chuẩn bị trong bữa ăn cho bé như cháo tôm mồng tơi, canh tôm – cua mồng tơi. Tuy nhiên khi chế biến canh mồng tơi, chúng ta nên cho ít gia vị, hạn chế dầu ăn để giữ được hương vị thuần khiết của món ăn.

Củ dền đỏ

Củ dền chứa nhiều loại vitamin A, B1, B2, B16 và vitamin C, có tính mát cao, giúp bé hấp thụ các loại thức ăn khác tốt hơn, “mát da, mát thịt”, bé cũng có thể tăng cân hiệu quả nhờ loại củ này.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của chúng tôi giúp các mẹ có thêm kinh nghiệm giúp bé khắc phục chứng táo bón hiệu quả để bé có thể tăng cân đều, thông minh và khỏe mạnh nhé. Ngoài những lưu ý trên thì việc lựa chọn những dòng sữa mát cho trẻ táo bón là điều cần thiết

>>> Tham khảo các loại sữa cho trẻ bị táo bón:

Xem thêm: