Vệ sinh bình sữa: Bao lâu phải thay núm bình sữa cho bé?

0
5470

Thay núm bình sữa là công việc mẹ cần phải lưu ý đến khi chăm sóc con nhỏ trong giai đoạn ti bình. Nhiều mẹ nhầm tưởng rằng núm bình sữa không ảnh hưởng gì nhiều đến sức khỏe của bé nhưng có rất nhiều vi khuẩn gây bệnh tiềm ẩn bên trong mà chúng ta không thể nhìn thấy. Vậy bao lâu mẹ nên thay bình sữa, núm bình sữa cho con?

Vai trò của núm bình sữa đối với sức khỏe của bé

Ti giả hay núm bình sữa được thiết kế giống núm ti mẹ, đáp ứng được nhu cầu bú tự nhiên của bé ngay cả khi mẹ không ở cạnh bên, hỗ trợ bé cai sữa thành công. Không chỉ dừng lại ở đó, núm bình sữa hay ti giả đều có những công dụng bất ngờ mà chúng ta không thể biết đến.

Núm bình sữa đáp ứng được các phản xạ tự nhiên của bé. Khi quen với hơi mẹ, mặc dù đã no bụng nhưng bé vẫn có thói quen ngậm ti mẹ. Đây chính là lý do mà một số bé lười ti bình khi uống sữa ngoài. Núm bình sữa mềm mại sẽ giúp việc uống sữa của bé trở nên tiện lợi và hiệu quả hơn.

Là dụng cụ ăn uống được bé sử dụng mỗi ngày, việc vệ sinh bình sữa có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của con. Thiết kế núm bình có van thông hơi sẽ giúp bé không bị sặc khi uống sữa, mang lại sự yên tâm cho mẹ và bé.

Núm bình sữa có cần phải thay thường xuyên không?

Bao lâu thì thay núm bình sữa, bình sữa cho bé?

Bất cứ một mẫu bình sữa, núm bình nào cũng có thời hạn sử dụng riêng. Vì hầu hết các mẫu bình sữa hiện nay đều được làm từ chất liệu nhựa. Qua thời gian sử dụng, chất nhựa của bình ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe của bé chính vì vậy mẹ nên lưu ý để thay núm và bình cho bé.

Trên thị trường hiện nay, bình sữa cho trẻ sơ sinh khá đa dạng, các sản phẩm đều có ưu điểm riêng và thời hạn sử dụng cũng khác nhau. Có 2 loại bình sữa chính: bình màu và bình trong suốt.

Hầu hết các loại bình sữa trẻ em chỉ được sử dụng trong vòng 6 tháng, núm bình sữa mẹ nên thay 3 tháng/lần. Tuy nhiên bên cạnh yếu tố thời gian thì còn 1 số nguyên nhân khác chúng ta nên thay bình sữa càng sớm càng tốt.

Khi nào cần thay bình sữa?

  • Bình sữa bị vỡ, nứt làm cho sữa bị rò rỉ. Những đường nứt nhỏ xung quanh bình nhựa sẽ rất khó phát hiện vì nó giống như các vết xước.
  • Khi bình sữa bị trầy xước, đáy bình mòn là những điểm làm cho các chất độc hại có trong nhựa phát tán. Trường hợp này tuy không làm chảy sữa ra ngoài nhưng cũng vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe của bé.
  • Bình sữa bị đổi màu: Bình sữa nhựa và silicone sau một thời gian sử dụng thường có hiện tượng ngả sang màu vàng ố, màu nâu. Đây là do tác động của nhiệt độ cao và nhiệt độ ngoài môi trường hoặc mẹ mua phải bình sữa kém chất lượng hoặc cọ rửa chưa đúng quy chuẩn nên những vết bẩn bám chắc nhanh chóng đổi màu và chuyển hóa thành những ký sinh gây hại cho cơ thể.
  • Bình sữa biến dạng: Khi đổ nước sôi pha sữa, tuy bình không biến dạng hoàn toàn nhưng xuất hiện phần lỗi lõm. Đây là nguyên nhân bình nhựa không đạt chất lượng, có chảy nhựa độc hại trong quá trình pha sữa cho bé. Mẹ cần thay bình ngay lập tức nếu không ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bé.
  • Dung tích bình sữa: Bé càng lớn càng có nhu cầu uống nhiều sữa hơn, chính vì vậy mẹ có thể đổi sang bình sữa với thể tích lớn hơn để đỡ phải pha nhiều lần sữa đáp ứng nhu cầu của bé.
Bao lâu thì nên thay bình sữa cho bé?

Vậy lúc nào thì nên thay núm bình sữa cho bé?

Núm bình sữa có thời gian sử dụng ngắn hơn so với bình sữa. Bên cạnh yếu tố thời gian thì một số vấn đề sau mẹ cần thay núm bình để yên tâm hơn khi cho bé uống sữa bình nhé!

  • Đầu ra của núm bình chỉ nhỏ từng giọt sữa khi dốc bình sữa xuống. Nếu sữa chảy thành dòng hoặc nhiều hơn thì đầu ti bình đã bị lỗi, bé dễ bị sặc sữa khi uống.
  • Núm ti bị rách, giãn: Trẻ nhỏ hay có thói quen cắn vào núm ti để không bị ngứa hàm khi mọc răng. Núm ti làm bằng chất liệu cao su tốt, mềm dai thì không sao nhưng nếu mẹ cầm chóp núm ti và thấy chỗ rách hoặc vết cắn của bé thì núm ti này có chất lượng không tốt, cần phải thay luôn để núm không bị rách to ra.
  • Trong mép ti bình thường có sữa ẩn chứa nếu vệ sinh không sạch, lâu ngày xuất hiện mùi chua, mùi hôi. Đây là điều kiện để các loại vi khuẩn gây bệnh phát triển. Trong quá trình sử dụng mẹ nên vệ sinh kỹ núm bình hoặc thay núm mới khi thấy núm ti ngả sang màu khác.
  • Cần thay đổi kích thước núm bình phù hợp với độ tuổi sử dụng của trẻ.
Khi nào cần thay núm bình sữa?

Bình sữa cho bé tốt nhất mẹ nên tham khảo

Bình sữa Upis là dòng sản phẩm được nhiều bà mẹ tin tưởng lựa chọn hiện nay. Bên cạnh chất lượng bình sữa số 1 Hàn Quốc, sản phẩm còn được nhiều người biết đến với kiểu dáng độc đáo, hiện đại, chất liệu nhựa không chứa BPA,bình sữa rất an toàn với sức khỏe của trẻ nhỏ.

Nhờ chất liệu nhựa cao cấp, bình sữa Upis chống chịu được các va đập mạnh, chống trầy xước, hạn chế nứt vỡ mặt bình. Tuy nhiên mẹ cũng nên thay bình sữa 6 tháng/1 lần và thay núm bình sữa Upis 3 tháng/lần để đảm bảo an toàn sức khỏe trẻ nhỏ

Trên đây là một số chia sẻ về câu hỏi “khi nào thì nên thay núm bình sữa, bình sữa cho bé” được chúng tôi tổng hợp đầy đủ và chi tiết nhất. Mẹ có thể so sánh ưu điểm bình sữa Upis và các bình sữa khác tại blog KidsPlaza để yên tâm hơn khi chọn bình sữa cho con nhé!

Xem thêm: 

>>> Bình sữa Upis – Bình sữa số 1 tại Hàn Quốc

>>> Khi nào mẹ nên thay bình sữa cho bé?

>>> Cùng mẹ giải quyết nỗi lo bé lười bú bình hiệu quả nhất