Trẻ con không phải người lớn phiên bản thu nhỏ

0
594

Ba mẹ thường hay có nhiều sai lầm trong cách chăm sóc và thấu hiểu các con vì nghĩ rằng con cũng chỉ là chúng ta và chỉ là con đang là phiên bản thu nhỏ của ta mà thôi. Thật ra tâm trạng, cảm xúc và đặc biệt là cơ thể của con rất khác biệt với chúng ta. Ba mẹ hãy nhìn lại một số ngộ nhận mà ta tưởng chừng tốt cho con sau đây nhé!

Trời này mà mặc cho con phong phanh thế

Nhiều ba mẹ lầm tưởng cơ thể con vẫn đang rất yếu ớt và dễ bị lạnh nên thường có tâm lý ủ ấm cho con hoặc mặc cho con rất nhiều quần áo. Nhưng thực tế con đang trong quá trình tăng trưởng nên hoạt động trao đổi chất, quá trình chuyển hóa năng lượng của con con hơn so với người lớn nên cơ thể con sẽ tỏa nhiệt nhiều hơn và con sẽ cảm thấy nóng hơn với chúng ta.

>>> Có thể bạn quan tâm: Mách mẹ cách ủ ấm cho trẻ sơ sinh đúng cách vào mùa đông

Tham khảo quần áo trẻ em mùa đông đang bán chạy tại KidsPlaza:

Không nêm nếm gia vị bảo sao con không chịu ăn

Đôi khi ta vẫn nghe ông bà nói: “Cháo bột gì mà nhạt thếch bảo sao con nó không chịu ăn, bỏ bữa’’ rồi tiện tay nêm thêm vào cháo, bột của con 1 chút mắm muối. Tưởng chừng hành động nhỏ chả đáng gì nhưng nó lại gây ra tác hại vô cùng lớn cho con. 

Cơ thể con khác hoàn toàn với người lớn, con dưới 1 tuổi chỉ cần dưới 1g muối và trong các thức ăn con ăn như sữa mẹ, sữa công thức, hoa quả,… đã có đầy đủ lượng muối con cần mỗi ngày rồi. Khi ba mẹ cho con ăn quá lượng muối cơ thể con cần mỗi ngày sẽ khiến thận con hoạt động quá tải, vị giác con sẽ bị rối loạn, nguy cơ tim mạch, nhồi máu cơ tim,…

>>> Có thể bạn quan tâm: Tác hại của việc cho con ăn gia vị sớm  

Con chưa có răng làm sao ăn thô được phải ăn bột ăn cháo mới tiêu hóa được chứ 

Thực tế, việc ăn thô không phụ thuộc vào số răng của con có tại thời điểm đó mà phụ thuộc vào sự phát triển não bộ của con. Con có thể nhai bằng nướu rất tốt nếu ba mẹ tăng dần độ thô của con lên theo lứa tuổi. Mẹ hãy tận dụng thời gian vàng cho con rèn luyện kĩ năng ăn thô trong giai đoạn từ 9-12 tháng tuổi nhé. 

Tại KidsPlaza mẹ có thể thoải mái lựa chọn những món đồ chơi cắn răng, ngậm nướu được làm từ nhựa cao cấp, an toàn không BPA, không chứa các nhân tố độc hại gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.

>>> Có thể bạn quan tâm: Giúp con ăn thô tốt khi sử dụng máy xay sinh tố

Ăn thịt ít thôi ăn cá nhiều vào mới thông minh, sáng mắt

bé cần được ăn đa dạng phong phú, cân bằng để có đủ các chất dinh dưỡng. Nếu bé chỉ ăn cá chủ yếu sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu thiếu sắt ở trẻ, nhất là giai đoạn 6-12 tháng tuổi. Với chất béo cũng vậy, vì người lớn không cần tăng trưởng thêm nên ăn nhiều chất béo sẽ không tốt cho tim mạch, nhưng trẻ con lại rất cần chất béo để tăng trưởng tốt và chất béo cũng rất cần cho sự phát triển trí não của trẻ. Nếu trong khẩu phần ăn của bé không có đủ chất béo, trẻ sẽ chậm tăng cân. Thực đơn của người châu Âu, châu Mỹ đã dùng nhiều bơ, sữa trong chế biến món ăn nên họ không cần bổ sung thêm chất béo nhưng bữa ăn của người Việt thì cần xem lại nhé.

Ba mẹ hãy cảm nhận và thấu hiểu cơ thể con hơn nhé ♥️

Xem thêm: 

>>> Đọc – Bí quyết để trẻ thông minh hơn

>>> Bí quyết ăn dặm để con lên cân và phát triển chiều cao, trí não