Tắm nắng cho bé như nào mới đúng và tắm nắng bao lâu là đủ

0
1715

Nhiều ba mẹ nghĩ rằng việc tắm nắng cho con khá đơn giản, chỉ là việc bé con ra nắng là xong. Nhưng thật ra tắm nắng cũng cần phải có cách đúng và nếu ba mẹ chỉ lơ là một chút thôi cũng khiến việc tắm nắng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con. Vậy tắm nắng như nào cho đúng cách và khoa học.

Các lợi ích của tắm nắng

Bổ sung vitamin D chuyển hóa canxi cho con

Tắm nắng giúp cơ thể con bổ sung vitamin D, và vitamin D giúp chuyển hóa duy trì, vận chuyển và hấp thụ canxi và phosphat giúp con cao lớn và khỏe mạnh hơn.

Nếu con thiếu hụt vitamin D xương con sẽ bị mềm, dễ gãy và dẫn đến các bệnh còi xương và loãng xương của trẻ em. Việc bổ sung vitamin qua các thực phẩm là rất ít, vậy nên mẹ cần bổ sung thêm cho con các loại vitamin tổng hợp qua đường uống. Tuy nhiên, bề mặt da rộng lớn khi tiếp xúc và tắm nắng đúng cách có thể giúp trẻ sơ sinh tổng hợp được lượng vitamin D đáng kể hơn.

Tắm nắng hỗ trợ điều trị vàng da ở trẻ sơ sinh

Thông thường khi điều trị vàng da kéo dài, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp chiếu đèn ánh sáng để phá vỡ bilirubin trong cơ thể trẻ sơ sinh. Với những trường hợp vàng da nhẹ thì chỉ cần tắm nắng đúng cách là đủ.

Tắm nắng cho trẻ sơ sinh vàng da giúp làm ngưng tiến triển vàng da và chuyển biến xấu ở trẻ sơ sinh. Trong lúc ngừng diễn tiến vàng da, gan của trẻ sơ sinh sẽ thanh lọc và thải bilirubin ra khỏi cơ thể giúp làn da trở lại hồng hào, mịn màng.

>>> Có thể bạn quan tâm: Các mức độ vàng da ở trẻ sơ sinh mẹ cần biết

Tắm nắng cho con vào thời gian nào và bao lâu là đủ 

Nên tắm nắng cho con vào 2 khoảng thời gian này:

Vào buổi sáng trước 9h

Sáng sớm khoảng thời gian từ 6h-9h là khoảng thời gian các tia nắng dịu nhẹ, lượng hồng ngoại và cực tím còn yếu không thể gây tổn thương cho da con. Vì các thời điểm nắng của các mùa khác nhau nên mẹ hãy chú ý thời gian tắm nắng từng mùa:

Mùa hè: vì mùa này nắng rất sớm và gắt nên mẹ hãy tranh thủ dậy sớm cho con tắm nắng vào thời điểm trước 7h.

Mùa thu: thời tiết mùa này rất mát mẻ và dễ chịu mẹ nên cho con tắm nắng trong khoảng từ 8h-9h.

Mùa đông: vì thời tiết mùa đông rất khác nhiệt, mẹ không nên cho con tắm nắng vào mùa này, nếu trời có nắng ấm thì mẹ hãy cho con ra ra ngoài.

Vào buổi chiều từ 4h 

Thời gian tắm nắng buổi chiều tốt nhất là khoảng từ 4 – 5 giờ chiều, khi tia hồng ngoại và tia cực tím (tia UV) đã hoạt động yếu đi. Tuy nhiên, thời gian này có thể dao động theo từng ngày, từng mùa, tùy vào tình hình thời tiết. 

Vào mùa hè, ánh nắng gay gắt, cha mẹ có thể cho con tắm nắng vào khoảng từ 5 – 6 giờ chiều.

Nhưng vào mùa đông, mặt trời lặn sớm, thời gian tắm nắng buổi chiều có thể vào lúc 3 – 4 giờ.

>>> Các bác sĩ thường khuyên mẹ bổ sung vitamin D3K2 cho con trong suốt 2 năm đầu đời để bé tăng cường hấp thu canxi:

Thời gian tắm nắng cho con bao lâu là đủ?

Các bác sĩ khuyên nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh khoảng 20 – 30 phút. Tuy nhiên, ban đầu lúc mới tắm nắng, chỉ nên cho bé tắm nắng khoảng 10 phút, rồi dần dần tăng thời gian tắm nắng cho con lên để con thích nghi dần dần. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Những sai lầm cha mẹ hay mắc phải khi tắm nắng cho con

Mẹ lưu ý một số điểm khi tắm nắng cho con

Nên cho nắng tiếp xúc với con từ phía sau. Nếu để ánh nắng chiếu phía trước mặt con hoặc chiếu trực tiếp lên đầu con quá lâu có thể ảnh hưởng xấu đến não và mắt. 

Cho con tắm nắng ở nơi thoáng mát, có không khí trong lành. Không cho con tắm nắng nơi có quá nhiều gió, đặc biệt là vào mùa đông vì có thể khiến con bị cảm lạnh. 

Nếu con đang bị ốm, mệt có thể ngừng tắm nắng đến khi con khỏe trở lại. Nếu tắm nắng vào những ngày thời tiết lạnh thì nên cho con đi tất, dùng khăn quấn cổ, mũ đội đầu và chỉ nên tắm nắng phần bàn chân, bắp chân, đùi, bàn tay và cánh tay; không nên tắm nắng phần lưng trong những ngày này.

Chúc mẹ và bé yêu luôn khỏe mạnh!

Xem thêm:

>>> Tắm nắng đúng cách giúp con cao lớn

>>> Cách TẮM NẮNG “chuẩn” cho trẻ sơ sinh để bé hấp thụ tối đa VITAMIN D mà vẫn đảm bảo KHÔNG HẠI DA bé