Các mức độ vàng da ở trẻ sơ sinh mẹ cần biết

0
68519

Với nhiều trẻ sơ sinh khi sinh ra thường có biểu hiện vàng da. Với những trẻ bị vàng da sinh lý thường mức độ chỉ ở thể nhẹ, tuy nhiên với những bé bị vàng da ở thể nặng rất có thể là do bệnh lý sẽ rất nguy hiểm nếu mẹ không kiểm tra kịp thời. Tuy nhiên thì nhiều mẹ lại không biết xác định thế nào mức độ vàng da nặng – nhẹ khi trẻ bị vàng da. Hy vọng bài viết dưới đây sẽ giúp các mẹ có nhiều thông tin hơn về vấn đề này.

1. Các mức độ vàng da của trẻ.

Theo như tiêu chuẩn Kramer, thì nồng độ bilirubin trong máu của trẻ sơ sinh sẽ quyết định biểu hiện vàng da ở các phần tương ứng. Cụ thể như sau:

  • Từ 5 đến 7 mg%: vàng da vùng mặt và cổ
  • Từ 8 đến 10 mg%: vùng ngực và lưng
  • Từ 11 – 13 mg%: vùng bụng dưới rốn đến đầu gối
  • Từ 13 – 15 mg%: vùng tay chân dưới gối
  • Từ trên 15 mg%: vùng bàn tay, bàn chân

Mức độ trẻ bị vàng da nhẹ có thể được hiểu là khi bé có biểu hiện bị vàng da từ vùng đầu đến vùng bụng trên, và những bé bị vàng da nặng là từ vùng dưới rốn đến vùng bàn tay, bàn chân.

muc-vang-da

Các mẹ có thể tham khảo mức độ vàng da ở ảnh trên nhé. 

2. Hướng xử lý khi trẻ bị vàng da.

Để tránh lượng bilirubin tăng quá nhanh dẫn đến thấm vào não và gây vàng da đa nhân, thì mẹ cần theo dõi biểu hiện trên cơ thể con thường xuyên nếu mẹ phát hiện thấy con bị vàng da ở vùng da mặt, da cổ thì mẹ hãy đưa trẻ đến bệnh viện ngay nhé. Để được các bác sĩ thăm khám cho bé và đưa ra hướng điều trị cho trẻ. Một số phương pháp điều trị hiện nay như thay máu, thay máu kèm chiếu đèn tích cực, chiếu đèn, chiếu đèn tích cực.

Khi bé có những biểu hiện dưới đây thì mẹ hãy đưa bé vào bệnh viện ngay nhé.

– Bé bị vàng da lộ rõ đến phần ngực, bụng trên rốn.
– Với những trẻ sinh non, bị vàng da phần đầu.
– Bé bị vàng da phần đầu, ngực và có dấu hiệu như quấy khóc, nôn trớ, bú ít hoặc bé bỏ bú, ngủ li bì (có thể vàng da do nhiễm khuẩn)
– Bé bị vàng da, vàng mắt, phân củ trẻ có mà xanh hoặc vàng của mật ở những ngày đầu sau sinh, đi tiểu nước màu vàng (vàng da do viêm tắc mật bẩm sinh)
– Bé bị vàng da kèm bú kém, co giật, (bất đồng nhóm máu mẹ – con, hoặc gia đình có tiền sử bất đồng nhóm máu mẹ con).
– Khi bé Bỏ bú, lên cơn co giật, li bì, hôn mê (dấu hiệu bilirubin đã xâm nhập lên não).

tre-bi-vang-da

3. Cách chăm sóc bé khi bị vàng da.

– Khi phát hiện con bị vàng da, thì bố mẹ cần phải theo dõi liên tục tình trạng của con và làm theo hướng dẫn của các bác sĩ.
– Mẹ không nên tự ý cho bé uống thuốc bừa bãi mà không có hướng dẫn của bác sĩ. Mẹ cũng không nên tự ý cắt sữa của bé, vì không phải tất cả các bé bị vàng da là nguyên nhân từ sữa mẹ. Thay vào đó, là mẹ cần phải tích cực cho con bú thường xuyên vì thông thường 98 % lượng bilirubin sẽ được đào thải qua phân của bé. Ngoài ra mẹ cũng không cần cho bé uống thêm nước lọc vì lượng bilirubin được bài tiết qua nước tiểu chỉ chiếm 2%.
– Sau khi lượng bilirubin được giảm bớt, tình trạng vàng da của bé cũng sẽ được cải thiện.

Đề phòng bé bị vàng da: Để có thể biết được trẻ bị vàng da kịp thời thì mẹ cần thường xuyên quan sát màu da của bé bằng cách kiểm tra ở nơi có đầy đủ ánh sáng để kiểm tra chính xác nhất nhé. Mẹ cũng có thể dùng tay nhấn vào da bé nếu không thể xác định bằng mắt thường, nếu vùng da bị nhấn có màu vàng thì mẹ có thể nghi ngờ bé bị bệnh vàng da.

Tham khảo ngay một số sản phẩm vitamin cho bé: