Đọc – Bí quyết để trẻ thông minh hơn

0
776

Đọc sách là một hoạt động giúp ích rất nhiều cho sự phát triển trí tuệ của không chỉ người lớn mà còn ở trẻ nhỏ. Khi con trẻ được tiếp xúc với sách báo sớm, trẻ sẽ có tư duy tốt và lượng thông tin bé nhận được cũng nhiều hơn những đứa trẻ khác. Đọc sách là một thói quen tốt cho trẻ, vậy nên ba mẹ cần rèn cho con làm quen với hoạt động này.

Lợi ích của việc đọc sách

Thứ nhất, khi trẻ được tiếp xúc với sách nhiều sẽ thúc đẩy trẻ phát triển từ kỹ năng ngôn ngữ đến khả năng tập trung của trẻ. Ngoài ra còn kích thích trí óc tưởng tượng tích cực của trẻ. Ngay từ khi con trong giai đoạn sơ sinh ba mẹ đã có thể cho con làm quen với sách bằng cách đọc cho bé nghe những quyển truyện, sách đơn giản.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng khi trẻ được đọc sách trước ở nhà thì khi đi học ở trường trẻ sẽ tiếp thu và nhận thức nhanh hơn nhiều. Đọc sách truyện giúp trẻ được tiếp xúc với chữ in, chữ cái và từ vựng mới.

Trẻ sẽ được phát triển trong môi trường lành mạnh khi gia đình bạn có những thói quen tốt. Ba mẹ chính là những người đầu tiên phải tạo thói quen tốt, qua chính các hoạt động của mình.

Khi đọc sách truyện cho bé hoặc dạy trẻ đọc sách sẽ mang đến cho trẻ những lợi ích sau:

  • Giúp gắn kết mối quan hệ ba mẹ – con cái: càng ngày trẻ sẽ càng trở nên hiếu động. Trẻ rất thích được nô đùa, chạy nhảy và không ngừng khám phá môi trường xung quanh. Cùng trẻ đọc sách sẽ giúp gắn kết tình cảm giữa ba mẹ và con cái
  • Tạo thói quen nền tảng cho việc học: Một trong những lợi ích quan trọng của việc đọc sách là giúp cho trẻ hình thành thái độ tích cực đối với việc học. Các nghiên cứu cho thấy, học sinh làm quen với việc đọc sách trước 3 hoặc 4 tuổi sẽ có kết quả học tập tốt hơn.
  • Hình thành kỹ năng đọc cho trẻ: trẻ sẽ được học dần cách đọc sách và tiếp nhận tri thức từ sách. Ban đầu là hình ảnh rồi dần dần đến nội dung sách sẽ được trẻ làm quen.
  • Cải thiện khả năng giao tiếp của trẻ: Điều này rất quan trọng khi dù ba mẹ đọc cho trẻ nghe hay trẻ tự đọc thì trẻ cũng có thể học được cách giao tiếp qua các câu chuyện, nhân vật trong những hoàn cảnh khác nhau. Sẽ thật tốt nếu trẻ có nền tảng kỹ năng giao tiếp tốt từ nhỏ. Best Books for Babies: American Academy of Pediatrics Reading Study | Time
  • Phát triển tư duy logic: các dạng tư duy logic thông qua nội dung được nghe, được đọc sẽ hình thành ở trẻ như logic nhân quả … Từ đó, trẻ sẽ phát triển dần kỹ năng tư duy logic – Đây là kỹ năng quan trọng nhất của trí tuệ

>>> Có thể bạn quan tâm: 8 sai lầm “kinh điển” của mẹ khiến trẻ kém thông minh

  • Tăng khả năng tập trung: Trẻ được nâng cao khả năng tập trung bởi khi trẻ đọc sách/truyện, trẻ sẽ phải tập trung nhớ những tình tiết, chi tiết, rồi kết hợp lắp ghép, sắp xếp lại với nhau thông qua các mối quan hệ. Nếu trẻ không tập trung và ghi nhớ các mối liên kết thì trẻ sẽ không thể hiểu được nội dung câu chuyện. Khi nắm được và nhớ được câu chuyện một cách tự nhiên thì cũng là lúc trẻ tăng khả năng tập trung.
  • Tạo hứng thú cho trẻ tìm hiểu nhiều hơn về cuộc sống: Những kiến thức, thông tin  mà sách mang lại cho trẻ là vô tận. Đọc sách là cách mà trẻ khám phá những điều mới lạ. Trẻ sẽ biết trẻ thích tìm hiểu, khám phá nhiều hơn về cái gì. Điều này sẽ tạo hứng thú cho trẻ.
  • Tăng cường khả năng đọc viết: nghiên cứu cho thấy, chất lượng và số lượng từ việc đọc sách được chia sẻ nhiều lần sẽ làm tăng từ vựng của trẻ hơn. Nó cũng làm tăng kỹ năng đọc và viết của trẻ trong tương lai. Vì vậy, về cơ bản, cha mẹ đọc càng nhiều sách trong những tháng đầu đời của bé thì các kỹ năng ngôn ngữ của trẻ sẽ càng tốt hơn trong tương lai.

>>> Có thể bạn quan tâm: Các mốc phát triển khả năng ngôn ngữ của trẻ

Khuyến khích trẻ đọc sách bằng cách nào?

  • Ngay từ khi trẻ 1-2 tháng tuổi, hãy bắt đầu đọc truyện, sách cho trẻ nghe. Bắt đầu từ những cuốn có nội dung đơn giản, dễ hiểu theo độ tuổi của con.
  • Xếp vào tủ sách những cuốn sách hay, nhiều thể loại để khi trẻ có khả năng đọc trẻ sẽ tìm đến và tìm ra cho mình thể loại mà trẻ thích. Khi trẻ đọc xong 1 quyển, ba mẹ có thể trao cho trẻ 1 phần thưởng nhỏ để khuyến khích tinh thần đọc sách của trẻ.
  • Ba mẹ cũng nên có thói quen đọc sách để trẻ thấy điều đó thú vi và học hỏi theo.
  • Dành thời gian để đưa trẻ đên những môi trường nhiều sách: thư viện dành cho trẻ em, nhà sách, …

Reading to Babies & Benefits of Board Books | Your Child & You

  • Khuyến khích trẻ thảo luận về những bức tranh trong sách, gợi ý các từ quan trọng, yêu cầu nhắc lại, thậm chí cho trẻ thuộc 1 đoạn truyện nào đó rồi yêu cầu trẻ kể lại. Nói về những câu chuyện bạn đã đọc cùng trẻ và đặt câu hỏi về những gì trẻ đã học được.
  • Những hoạt động tiếp xúc với sách cần được diễn ra thường xuyên, hàng ngày để điều đó trở thành thói quen của trẻ.

Hy vọng bài viết của KidsPlaza khiến ba mẹ nhận thấy tầm quan trọng của thói quen đọc sách, từ đó ba mẹ sẽ rèn luyện cho trẻ thói quen này để trẻ thông minh hơn!

Bài viết tham khảo từ nguồn: https://www.vinmec.com/

Xem thêm:

>>> Trẻ cần học những gì từ tuổi lên 3?

>>> Chọn sữa nào để bé thông minh vượt trội?