Trò chơi tăng IQ với bé 1 – 2 tuổi

0
1080

Với Bé một tuổi

Trò trốn tìm:
Bé một tuổi bắt đầu nhận thức được vị trí đồ vật hoặc người thân trong một khoảng cách nhất định. Trò chơi tìm mẹ sẽ bồi dưỡng đức tính tự tin và mạnh mẽ cho bé. Bởi vì, bé sẽ không khóc và an tâm hơn nếu phải ngồi chơi một mình mà không có cha mẹ bên cạnh. Bé sẽ tự suy nghĩ rằng: “Mẹ chỉ ở ngay đây thôi, không có gì phải sợ cả”.

Thực hiện: Chọn lúc bé đang mải chơi trong phòng, bạn bất ngời núp sau cánh cửa và nói “Đố biết mẹ ở đâu?”. Ngoài ra, bạn cũng có thể giả vờ tách khỏi bé khi đang ở đám đông hoặc nép sau lưng người lạ và gọi bé. Bé sẽ vui thích vì tìm được mẹ đồng thời hoạt động này còn giúp bé nhận biết giọng nói của bạn.

Xây tháp gỗ:
Hoạt động này hữu ích cho sự phối hợp giữa tay và mắt bé. Nó cũng cho phép bé tự tin điều khiển trò chơi theo cách riêng.

Thực hiện: Bạn xây cho bé một tòa tháp bằng cách chồng các viên gỗ đồ chơi lên nhau. Sau đó, cho bé dùng tay “phá hủy” tòa tháp. Nếu bé sợ không dám phá, có thể vì bé quá nhút nhát, bạn nên gợi ý để bé rút từng viên gỗ từ trên cao xuống thấp. Sau đó, bạn khuyến khích bé tự xây tháp. Bé một tuổi có khả năng xếp gỗ để tạo ra những tòa tháp 3-4 tầng.

Với Bé một tuổi rưỡi

Trang trại vui vẻ:
“Loại trò chơi kiểu này giúp bé định hình khả năng lãnh đạo” – Claire Kopp (Tác giả cuốn sách Từng bước phát triển của bé) cho biết. Những kỹ năng hướng dẫn bé phát triển cảm xúc xã hội, thể chất khi vui chơi cũng có tác dụng cung cấp kiến thức trong giao tiếp với thế giới cho bé về sau.

Thực hiện: Dùng đồ chơi tạo thành một trang trại có nhà cửa, gara ôtô, các con vật nuôi… và hướng dẫn bé làm nhân vật chính trong mô hình này; chẳng hạn, bé sẽ đi bán trứng, bán sữa cho những người nông dân khác như thế nào. Ngoài ra, bạn cũng có thể dạy bé cách chăm sóc gà vịt, chó mèo trong trang trại; ví dụ, con mèo thường ngủ ở chỗ nào, thức ăn của chúng là gì, mèo chung sống được với những loài vật nào khác…

Tìm hiểu đồ vật:
Trò chơi này giúp bé nhận diện chính xác tên đồ vật và màu sắc. Ngoài ra, nó còn thử thách lòng can đảm của bé khi bạn yêu cầu bé thò tay vào một chiếc hộp được dán kín.

Thực hiện: Bạn trọn một chiếc hộp rỗng được dán kín, chỉ để lại một lỗ nhỏ hình tròn cho bé đủ không gian để thò tay vào đó. Bạn để vào trong hộp những món đồ chơi có màu sắc tương đồng như chiếc cốc, quả bóng, quyển sách … màu xanh. Sau đó, bạn gợi ý để bé thò tay vào hộp lấy ra một đồ vật rồi gọi tên.

Hướng dẫn bé vừa đếm vừa cho lại những đồ chơi này vào hộp. Lần này, bạn cho thêm vào hộp nhiều món đồ chơi với nhiều màu sắc khác nhau và tiếp tục chơi với bé.

 Với Bé 2 tuổi

Phối hợp hình ảnh:
Với bé lên 2, thị giác đã tương đối hoàn thiện. Cộng với tư duy logic, bé sẽ tự mình chơi trò ghép tranh.

Thực hiện: Dùng kéo cắt nhiều hình minh họa trong một tờ tạp chí. Bạn nên chia nhóm hình thành các lĩnh vực như con vật, các loại hoa, các loại quả ăn được và không ăn được… Sau đó, bạn đưa ra một chủ đề và gợi ý để bé tìm hình liên quan; ví dụ, bạn đưa ra hình biển và hướng dẫn bé tìm hình thuyền…

Ảo thuật tài ba:
Hầu hết các bé đều có khả năng phân vai, đóng kịch và cũng rất thích thú với trò chơi này.

Thực hiện: Đội lên đầu bé một chiếc mũ người lớn đồng thời bạn đưa cho bé một giỏ đồ chơi cùng một chiếc khăn nhỏ. “Hãy biến bông hoa thành bánh ngọt nào”, vừa nói, bạn vừa nhanh tay thay thế một chiếc bánh vào bông hoa đang phủ lên chiếc khăn nhỏ. Khi đã lôi cuốn được bé, bạn có thể gợi ý lại để bé dùng khăn biến hóa đồ vật.

Nguồn: mamnonlongbien.com