Ưu và khuyết điểm của sữa công thức cho bé

0
3639

Sữa là nguồn dinh dưỡng chủ yếu trong những năm tháng đầu đời của bé. Đối với những bà mẹ vừa sinh bé chưa có sữa hay những mẹ thiếu sữa, tắc tia sữa thì mẹ cần bổ sung sữa công thức dạng bột cho bé để cung cấp đủ dưỡng chất hàng ngày.

Hiện nay sữa công thức được các mẹ xem là một trong những thực phẩm dinh dưỡng không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày của bé. Nhiều mẹ còn lạm dụng việc dùng sữa công thức thay hoàn toàn sữa mẹ cũng như những bữa ăn dặm. Tuy nhiên ít có mẹ nào biết được rằng sữa công thức cũng tồn tại mặt tiêu cực của nó. Hãy cùng Kids Plaza chỉ ra những ưu và khuyết điểm khi mẹ lạm dụng việc uống sữa công thức cho bé để có cách chăm sóc con tốt nhất nhé !

  1. Ưu điểm của sữa công thức
  • Thay thế cho sữa mẹ khi mẹ chưa có hoặc thiếu sữa

Có thể nói sữa công thức được sản xuất trên thị trường hiện nay nhằm mục đích cung cấp dinh dưỡng thay cho sữa mẹ, thậm chí còn có chứa 1 số vitamin và dưỡng chất mà trẻ bú sữa mẹ cần được bổ sung.

Sữa công thức được sản xuất trong môi trường vô trùng, mô phỏng gần đúng nhất theo thành phần dinh dưỡng của sữa mẹ nên nếu bạn không cho bé bú sữa mẹ vì 1 lý do nào đó, bạn chỉ cần chọn và sử dụng 1 loại sữa công thức theo đúng hướng dẫn.

  • Thuận tiện sử dụng

Không phải lúc nào mẹ cũng bên cạnh cho con uống sữa mẹ, nên những lúc này việc sử dụng sữa công thức sẽ là nguồn dinh dưỡng thay thế tiện lợi mà bất cứ ai cũng có thể pha cho bé dùng. Điều này sẽ giúp giảm bớt áp lực cho mẹ cũng như giúp bé làm quen với những thành viên khác trong gia đình.

Khi bé đã quen bú bình thì mỗi khi bé đói mẹ chỉ cần đưa bình sữa cho con bú mà không cần tìm chỗ riêng tư để bé ti mẹ.

  • Rút ngắn tần suất cho con uống sữa

Sữa công thức sẽ tiêu hóa chậm hơn so với sữa mẹ nên việc cho bé uống sữa sẽ chiếm ít thời gian hơn.

  • Mẹ có thể ăn uống thoải mái mà không lo ảnh hưởng đến con

Đối với những bé uống sữa mẹ, chế độ dinh dưỡng của mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sữa mẹ và gián tiếp đến sức khỏe của bé. Nên mẹ phải rất chú ý đến khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày của mình.

Trong khi đó nếu bé bú sữa công thức, mẹ có thể thoải mái ăn uống mà không lo ảnh hưởng gì đến bé.

  1. Khuyết điểm của việc lạm dụng sữa công thức

Bên cạnh những ưu điểm đã kể trên thì sữa bột cũng có những cân nhắc mà mẹ nên biết sau đây:

  • Pha chế phải chuẩn xác

Khi pha sữa bột cho bé, mẹ phải tuân thủ tuyệt đối liều lượng (lượng bột và lượng nước đúng độ tuổi, nhiệt độ) và các bước chỉ dẫn mà nhà sản xuất của hãng sữa quy định để đảm bảo chất lượng nhất.

  • Thiếu kháng thể

“Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ” là câu nói hoàn toàn đúng bởi trong sữa mẹ có những kháng thể vô cùng tốt cho hệ miễn dịch còn non nớt của trẻ  mà không có ở bất cứ loại sữa bột nào.

Đây là 1 khuyết điểm đáng lưu tâm khi bạn lựa chọn sữa bột cho con.

  • Tăng thêm chi phí

Điều này không còn bàn cãi nhiều bởi chi phí cho sữa bột của mỗi bé hàng năm lên đến hàng chục triệu.

Trên đây là một số ưu và khuyết điểm của sữa bột. Bất kể bạn chọn phương pháp nuôi con nào đi nữa thì đó nên là sự lựa chọn có cân nhắc và đã nhận được sự tư vấn kỹ lưỡng của bác sỹ.

Tuy nhiên nếu các mẹ biết cách thì việc sử dụng sữa công thức cho bé sẽ là rất tốt. Hy vọng với những thông tin trên sẽ phần nào giúp mẹ có thêm kiến thức chăm sóc bé tốt hơn.

>>> Xem ngay các sản phẩm sữa bột tốt cho bé:

>>> Tin liên quan: