[Cảnh báo] Vệ sinh bình sữa cho bé sai cách sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe bé yêu

0
8757

Đối với trẻ nhỏ hệ miễn dịch của bé còn yếu. Chính vì vậy mà khi cho bé bú bình sữa thì mẹ cần làm vệ sinh bình sữa cho bé và tiệt trùng bình một cách đúng cách để đảm bảo cho trẻ có được một sức khỏe tốt nhất.

Bình sữa là một vật bất ly thân và không thể thiếu đối với trẻ nhỏ. Bình được dùng để pha sữa mỗi ngày cho bé bú. Một chiếc bình sữa được rửa sạch, tiệt trùng và có thể sử dụng đi dùng lại lên tới 2.700 lần. Với việc dùng lại bình sữa như vậy thì việc rửa bình sữa cho bé luôn sạch sẽ là điều vô cùng quan trọng. Mẹ cần phải vệ sinh bình sữa cho bé một cách đúng cách để đảm bảo tốt nhất tới sức khỏe, cũng như tăng khả năng hệ miễn dịch cho con.

ve-sinh-binh-sua-cho-be
Hình ảnh 1: Hướng dẫn vệ sinh bình sữa cho bé đúng cách

Khi pha sữa cho bé bú xong cặn sữa thường hay bán lại ở phần đáy bình và đầu ty đây cũng là những nơi khó rửa nhất vì vậy nếu mẹ rửa không sạch có thể tạo thành nơi ấn nấp của các loại vi khuẩn tạo ra mùi hôi khó chịu và gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bé. Khi sử dụng những bình sữa không được tiệt trùng kỹ cũng như không diệt được hết vi khuẩn có thể sẽ làm cho bé sau khi bú bị đau bụng, đi ngoài, đồng thời ảnh hưởng tới sự miễn dịch của bé… Cho nên mẹ cần biết cách cũng như vệ sinh bình một cách đúng cách.

Nguyên tắc làm sạch và tiệt trùng bình sữa cho trẻ em

Tất cả các dụng cụ liên quan trực tiếp đến việc pha sữa cho trẻ đều cần phải được làm sạch và khử trùng trước khi pha. Việc làm sạch trải qua 2 bước chính.

– Khi cọ rửa bình sữa phải sử dụng nước lạnh để rửa vì nếu sử dụng nước nóng sẽ làm cho vi khuẩn phát sinh nhiều hơn.

Tham khảo các loại cọ rửa bình sữa đang bán chạy tại KidsPlaza:

– Khi khử trùng bạn có thể lựa chọn phương pháp khử trùng tiện lợi nhất cho mình: Có thể chọn trong số các phương pháp sau: khử nguội với nước lạnh và nước rửa bình chuyên dụng, khử nóng với nước đun sôi, hoặc có thể sử dụng khử trùng bằng hơi nước với nồi hấp tiệt trùng bình chuyên dụng.

Hướng dẫn mẹ 3 cách khử trùng bình sữa cho bé

– Tiệt trùng bằng hóa chất tiệt trùng trong nước nguội: Đầy tiên hòa tan hóa chất tiệt trùng (clo) vào trong chậu đựng nước nguội sau đó sẽ cho toàn bộ bình sữa vào trong bình khử trùng, đảm bảo không có bọt khí đọng bên trong bình sữa. Ngâm bình sữa trong đó khoảng 30 phút, sau đó rửa sạch và tráng lại bằng nước đun sôi để nguội và up ngược cho khô. Phương pháp này là một phương pháp rất hiệu quả nhưng lại hơi mất thời gian và có thể gây mùi khó chịu cho bé bú (mùi hóa chất).

– Tiệt trùng bằng nước sôi: Đầu tiên tháo rời các bộ phận của bình sau đó rửa sạch bằng cọ bình sữa cho bé. Cho tất cả bình, núm ti, nắp vào trong nồi nước hòa thêm 1 thìa giấm ăn để loại bỏ cặn do sữa để lại. Sau đó đun sôi khoảng 15 phút (lưu ý riêng núm ty chỉ đun trong khoảng 5 phút). Phương pháp khử trừng này rất đơn giản, lại không mất tiền. Tuy nhiên thì đun nóng nhiều có thể làm ảnh hưởng tới độ bền của bình và núm ti.

ve-sinh-binh-sua-cho-be
Hình ảnh 2: Tiệt trùng bình sữa bằng nước sôi

– Tiệt trùng bình sữa bằng máy tiệt trùng hơi nước: Sau khi rửa sạch bình sữa, mẹ cho bình vào máy tiệt trùng và làm theo các hướng dẫn việc tiệt trùng sẽ kéo dài khoảng 10- 15 phút. Phương pháp này đảm bảo việc khử trùng an toàn và tiện lợi hơn với các mẹ, nhưng lại đòi hỏi các mẹ phải đầu tư máy tiệt trùng bình sữa cũng như nên có thêm 1 máy rửa bình sữa cho bé để quá trình tiệt trùng hiệu quả hơn.

ve-sinh-binh-sua-cho-be
Hình ảnh 3: Máy tiệt trùng bình sữa Kiza màu xanh

Ngoài việc tiệt trùng bình sữa các mẹ cũng nên lưu ý khi chọn mua bình sữa. Mọi người nên chọn mua những bình sữa có chất lượng tốt, có khả năng giữ nhiệt cao. Ngoài ra cũng không nên chọn những bình có in nhiều họa tiết. Một số bình mẹ có thể lựa chọn như bình thủy tinh, hay bình silicone, bình nhựa an toàn để đảm bảo an toàn nhất cho bé.

Tham khảo một số dòng sản phẩm máy tiệt trùng bình sữa đang được các mẹ bỉm tin dùng:

Tham khảo thêm:  [TOP 5+] Mẫu bình sữa có van chống sặc tốt nhất cho bé sơ sinh