Vitamin D3 và vitamin D khác nhau như thế nào?

0
1060

Vitamin D là một chủ đề đã quen thuộc với hầu hết mọi người. Tuy nhiên, bạn đã từng nghe về vitamin D3 chưa? Vitamin D3 và vitamin D khác nhau như thế nào?Hãy cùng KidsPlaza tìm hiểu nhé!.

Vitamin D là gì?

Vitamin D (calciferol) là một vi chất phức tạp, có khả năng hòa tan trong chất béo, và có tác dụng tốt khi cơ thể hấp thu từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm:

Vitamin-D3-va-vitamin-D-khac-nhau-nhu-the-nao-3

  • Ánh sáng mặt trời: Cơ thể tổng hợp và sản xuất vitamin D khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Quá trình này xảy ra khi ánh sáng mặt trời tác động vào da, và sau đó vitamin D được chuyển hóa để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Thực phẩm: Chúng ta có thể cung cấp vitamin D thông qua thực phẩm hàng ngày. Các nguồn thực phẩm bổ sung vitamin D bao gồm cá hồi, cá mòi, sữa, trứng và một số loại ngũ cốc giàu hàm lượng vitamin D.

Khi cơ thể thiếu hụt vitamin D cần thiết, có thể dẫn đến các vấn đề về xương và răng, sự mất cân bằng hệ thống miễn dịch, và gây ra một số bệnh lý tiềm ẩn nghiêm trọng như bệnh tim mạch, tiểu đường, và các vấn đề liên quan đến hệ thần kinh.

Vitamin D3 là gì?

Vitamin D3, còn được gọi là Cholecalciferol, là một dạng tiền vitamin D tổng hợp tự nhiên trong cơ thể. Quá trình này bắt đầu khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, và chất 7-dehydrocholesterol được biến đổi thành vitamin D hoạt tính.

Vitamin-D3-va-vitamin-D-khac-nhau-nhu-the-nao-5

Vitamin D3 là một trong những vitamin thiết yếu giúp duy trì hệ thống xương khỏe mạnh và hỗ trợ chức năng miễn dịch. Để đảm bảo sự đủ vitamin D3 cho cơ thể, nên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và bổ sung từ các nguồn thực phẩm giàu vitamin D, như cá mỡ, trứng, sữa và các sản phẩm bổ sung vitamin D có thể được sử dụng theo hướng dẫn của chuyên gia y tế.

Vitamin D3 và vitamin D khác nhau như thế nào?

Sự khác nhau giữa vitamin D và D3 có thể được phân biệt qua các yếu tố sau:

Vitamin-D3-va-vitamin-D-khac-nhau-nhu-the-nao-8

Vitamin D3 và vitamin D khác nhau như thế nào?

 

Nguồn gốc:

  • Vitamin D có thể được tìm thấy trong cả nguồn thực phẩm động vật và thực vật. Điều này cho phép dễ dàng bổ sung vitamin D từ nhiều loại thực phẩm khác nhau.
  • Vitamin D3 chỉ hình thành qua quá trình tổng hợp trên da của con người và động vật. Thực phẩm nguồn gốc thực vật không chứa loại vitamin này, vì vậy bạn chỉ có thể bổ sung vitamin D3 qua ánh nắng mặt trời và thực phẩm nguồn gốc động vật.

Phân biệt:

  • Vitamin D và D3 cũng có sự khác biệt trong cách bạn có thể bổ sung chúng trong chế độ ăn hàng ngày.
  • Hiện nay, nhiều sản phẩm được bổ sung thêm vitamin D để tăng cường giá trị dinh dưỡng. Bạn có thể dễ dàng bổ sung vitamin D qua các loại thuốc và thực phẩm chức năng.
  • Tuy nhiên, vitamin D3 thường chỉ có dạng thuốc lỏng hoặc dạng viên. Bạn khó có thể tìm thấy vitamin D3 qua các loại thực phẩm thông thường.

Cách bổ sung vitamin D3

Để bổ sung vitamin D3, bạn có thể thực hiện những cách sau:

  • Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời: Cơ thể tự tổng hợp vitamin D3 khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Trong khoảng thời gian ngắn hàng ngày, hãy cố gắng ra ngoài nắng để cơ thể hấp thụ vitamin D3 tự nhiên.
  • Sữa công thức: Sữa công thức cung cấp một lượng đáng kể vitamin D3 cho cơ thể. Một cốc sữa có thể chứa đến 100 IU (đơn vị quốc tế) vitamin D3.
  • Thực phẩm giàu vitamin D3: Trứng gà, cá hồi, tôm, gan bò và các loại ngũ cốc và hạt chứa một lượng lớn vitamin D3. Tiêu thụ các loại thực phẩm này sẽ giúp cung cấp vitamin D3 cho cơ thể.

Nhu cầu tiêu thụ vitamin D3 của mỗi người

Dối với người bình thường thường cần 400 IU D3 mỗi ngày để duy trì nồng độ canxi trong máu. Tuy nhiên, những người thiếu canxi hoặc có tình trạng sức khỏe đặc biệt có thể cần liều lượng D3 bổ sung cao hơn, điều này nên được xác định dưới sự hướng dẫn của bác sĩ và tùy thuộc vào độ tuổi và yếu tố riêng của từng người.

Cách bổ sung vitamin D3 cho trẻ 

Bổ sung vitamin D3K2 cho trẻ cần tuân thủ các phương pháp và lưu ý sau:

  • Tắm nắng: Trẻ nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào mỗi buổi sáng trước 8 giờ. Thời điểm này thích hợp nhất và không gây hại cho làn da của trẻ. Ánh nắng giúp tạo ra vitamin D3 từ chất 7-Dehydrocholesterol trong cơ thể.
  • Ăn thực phẩm giàu vitamin D: Bổ sung vào khẩu phần ăn của trẻ các thực phẩm giàu vitamin D như dầu cá, gan cá, lòng đỏ trứng gà, cá, sữa, và các sản phẩm từ sữa. Đồng thời, cung cấp thực phẩm giàu canxi như sữa chua, phomai, tôm, cua, cá, giúp hỗ trợ hấp thu vitamin D3.
  • Sử dụng thực phẩm chức năng chứa vitamin D3: Đối với trẻ từ 15 ngày đến 3 tuổi, nên bổ sung vitamin D3 thông qua các thực phẩm chức năng phù hợp. Đối với trẻ đang sử dụng sữa công thức chứa vitamin D3, phụ huynh cần tính toán tổng lượng vitamin D3 đã cung cấp cho trẻ. Vitamin D3 K2 MK7 Sunday Natural của Đức siêu tinh khiết là sự kết hợp tuyệt vời của vitamin D3 và vitamin K2 MK7, mẹ có thể tham khảo lựa chọn cho bé sử dụng.

Lưu ý

  • Thận trọng với liều lượng: Tránh dùng quá liều vitamin D3, để tránh các tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn, nôn, mệt mỏi, rối loạn tiểu tiện. Nếu trẻ có các biểu hiện nặng hơn như phát ban, sưng, ngứa đường thở, khó thở, cần đưa trẻ đi cấp cứu ngay lập tức.
  • Thông báo cho bác sĩ: Trẻ bị dị ứng với vitamin D hoặc các thành phần chứa trong vitamin này, hoặc đang bị hội chứng kém hấp thu, bệnh về gan thận cần thông báo cho bác sĩ để được tư vấn thích hợp.

Hy vọng rằng thông tin trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn và biết Vitamin D3 và vitamin D khác nhau như thế nào? Nếu bạn còn bất cứ các câu hỏi nào hãy để lại ở dưới phần bình luận để có thế được tư vấn nhé!

Xem thêm: