Trẻ sơ sinh bổ sung Vitamin D3 như thế nào?

0
544

Chắc chắn các bậc phụ huynh hiểu rõ về tầm quan trọng của vitamin D3 đối với sự phát triển của trẻ. Một số ba mẹ thắc mắc không biết ,vitamin d3 bổ sung như thế nào ? Theo dõi ngay bài viết dưới đây để có thể biết chi tiết nhé !

Vitamin D3 đóng một vai trò gì đối với trẻ sơ sinh?

Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo có hai dạng chính là Vitamin D3 (cholecalciferol) và Vitamin D2 (ergocalciferol). Trong số các dạng Vitamin D này, Vitamin D3 được cho là tốt hơn và có khả năng làm tăng nồng độ vitamin D trong máu gần gấp đôi so với Vitamin D2.

vitamin-d3-bo-sung-nhu-the-nao-3

Vai trò của Vitamin D3

Vitamin D3 đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với trẻ sơ sinh vì:

  • Hỗ trợ hệ xương: Vitamin D3 giúp cải thiện sự hấp thu canxi từ ruột non, từ đó tăng cường cơ bắp và mật độ xương. Nó cũng thúc đẩy sản xuất protein tạo xương, giúp duy trì sự cân bằng trong cơ thể.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Việc bổ sung đủ vitamin D3 giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ sơ sinh, giúp họ chống lại nhiều bệnh lý đường hô hấp và dị ứng.
  • Hỗ trợ chuyển hóa hợp chất vô cơ, đặc biệt là canxi và photpho.
  • Thúc đẩy tái hấp thụ canxi trong thận, giúp quá trình canxi hóa sụn diễn ra hiệu quả.

>> Xem thêm:TOP 7 vitamin D3K2 cho trẻ sơ sinh mua nhiều nhất

Trẻ bổ sung Vitamin d3 bổ sung như thế nào?

Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ đã khuyến cáo việc sử dụng vitamin D chung, không tách riêng vitamin D3. Bố mẹ khi bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh có thể tham khảo khuyến cáo này: tất cả trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và thanh thiếu niên nên tiêu thụ ít nhất 400 IU vitamin D mỗi ngày thông qua ăn uống và thực phẩm bổ sung.

vitamin-d3-bo-sung-nhu-the-nao-1

Trẻ vitamin d3 bổ sung như thế nào

Trẻ sơ sinh cần được bổ sung vitamin D3 ngay sau khi sinh, dù trẻ được nuôi bằng sữa mẹ hoặc sữa công thức. Điều này sẽ giúp xây dựng nền tảng phát triển khỏe mạnh và hỗ trợ sự phát triển cơ xương trong tương lai. Thời điểm tốt nhất để bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh là trong bữa sữa sáng, vì D3 dễ tan trong sữa và dễ hấp thu. Điều này cũng giúp tránh tình trạng bố mẹ quên bổ sung vitamin D cho con sau một ngày bận rộn.

Bổ sung vitamin D3 cho trẻ nên kéo dài đến khi trẻ đủ 2 tuổi. Sau thời gian này, nếu trẻ tham gia nhiều hoạt động ngoài trời và không có triệu chứng còi xương thì không cần tiếp tục bổ sung nữa.

Xem thêm >>> Cho bé uống Vitamin D3 uống chung với canxi được không?

Tác dụng phụ khi bổ sung quá liều Vitamin d3 cho trẻ

Đối với trẻ từ 0 – 1 tuổi, liều lượng vitamin D được giới hạn trong khoảng 1.000 – 1.500 IU/ngày, tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, tốt nhất là cho trẻ dùng với liều 400 IU như đã được khuyến cáo.

Việc bổ sung quá mức vitamin D cho trẻ sơ sinh có thể gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm:

vitamin-d3-bo-sung-nhu-the-nao-2

Tác dụng phụ khi cho trẻ bổ sung quá nhiều vitamin d3

  • Trẻ có thể bị nôn trớ, bỏ bú.
  • Có thể dẫn đến tăng mức canxi trong máu.
  • Gây ra sỏi thận.
  • Có thể gây tổn thương đến hệ tim mạch.
  • Gây ra hiện tượng vôi hóa mạch máu.
  • Trẻ có thể không chịu chơi đùa, vận động và thường cảm thấy mệt mỏi.

Khi cha mẹ nhận thấy trẻ có bất kỳ biểu hiện nào trong số các dấu hiệu trên, cần ngừng việc bổ sung vitamin D3 ngay lập tức và đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn.

Trên đây đã cho mẹ biết  vitamin d3 bổ sung như thế nào?. Mong rằng thông tin này sẽ giúp mẹ bổ sung những thông tin hữu ích cho mẹ. Nếu có bất cứ các thắc mắc nào ba mẹ có thể  để lại câu hỏi dưới phần bình luận để  Học Tiền Sản giải đáp nhé được giải đáp nhé.

Xem thêm: