3 điều cha mẹ cần làm khi bé ho nôn trớ nhiều về đêm và sáng sớm

0
2640

Bé ho nôn trớ về đêm và sáng là tình trạng thường gặp ở trẻ sơ sinh. Mặc dù tình trạng này xảy ra khá phổ biến ở  những năm tháng đầu đời trẻ. Tuy nhiên, không phải cha mẹ nào cũng biết cách xử lý đúng cách. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng trẻ ho khan nôn trớ và cách điều trị hiệu quả?

Bé ho nôn trớ nguyên nhân do đâu?

Trước khi tìm hiểu cách xử lý trẻ sơ sinh bị ho nôn trớ nhiều, chúng ta hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng này ở trẻ.

Trẻ sơ sinh bị ho và nôn trớ thường là dấu hiệu cảnh báo trẻ bị viêm họng, nhiễm trùng đường hô hấp. Tình trạng này trẻ thường gặp vào khoảng thời gian giao mùa. Sở dĩ trẻ rất dễ mắc phải các triệu chứng ho, nôn trớ là do sức đề kháng của trẻ còn non nớt, hệ miễn dịch chưa đủ khả năng chống lại các loại virus gây bệnh.

Không những vậy, nếu cha mẹ không chú ý trong quá trình chăm sóc bé như để bé nằm điều hòa nhiều nhiệt độ thấp hay ăn những thức ăn lạnh đều có thể gây ra tình trạng ho nôn trớ.

be-ho-non-tro
Có rất nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan gây ra tình trạng bé ho nôn trớ

Một số nguyên nhân chủ quan khác tác động đến trẻ như môi trường sống ô nhiễm, trẻ hít phải khói thuốc lá, than củi, trẻ bị ép ăn, trẻ bị rối loạn tiêu hóa,…. 

Ngoài ra, triệu chứng ho nôn trớ còn là dấu hiệu trẻ bị nhiễm khuẩn huyết, viêm màng não,… đe dọa nghiêm trọng sức khỏe bé. Do đó, nếu trẻ có dấu hiệu ho, nôn trớ kèm sốt cao, mê mệt, đổ nhiều mồ hôi thì cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, điều trị kịp thời. 

Hướng dẫn cha mẹ cách chăm sóc bé bị ho nôn trớ 

Dù bé hay ho vào sáng sớm hay ban đêm, cha mẹ cũng nên lưu ý một số điều sau để đảm bảo sức khỏe bé tốt nhất.

Giữ ấm là cách ngăn ngừa bé ho nôn trớ hiệu quả 

Với các bé bị ho, nhất là bé hay ho về ban đêm, cha mẹ nên chú ý giữ ấm cho bé bằng cách mặc quần áo đủ ấm và không nên cho bé nằm điều hòa quá lâu. Về mùa đông, cha mẹ nên quàng khăn cổ cho bé, mặc đủ quần áo ấm, đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Bổ sung đủ chất dinh dưỡng, tăng cường hệ miễn dịch 

Để bé có khả năng phòng chống bệnh tật, cha mẹ cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng giúp trẻ có sức khỏe tốt và hệ miễn dịch khỏe mạnh. Ngoài các món ăn bổ dưỡng, cha mẹ cần bổ sung nước hoa quả giúp cung cấp vitamin và khoáng chất cho trẻ. 

Chia nhỏ bữa ăn trong ngày 

Vì dạ dày bé còn non nớt nên rất dễ hay nôn trớ, do đó cha mẹ nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày giúp bé tiêu hóa tốt hơn, tránh bị nôn trớ. Bên cạnh đó, mẹ nên nấu những đồ ăn dễ tiêu, dễ nuốt, lỏng phù hợp hệ tiêu hóa của bé. Đặc biệt, cha mẹ không nên ép trẻ ăn quá nhiều, không đặt trẻ nằm ngay sau ăn. 

be-ho-non-tro-01
Thay vì ép trẻ ăn, cha mẹ nên chia nhỏ thành nhiều bữa trong ngày

Sử dụng các sản phẩm tăng sức đề kháng

Đối với những trẻ hay ốm, bị ho nôn trớ, mẹ có thể cho bé sử dụng các sản phẩm vitamin, men vi sinh, siro tăng sức đề kháng để bé tăng cường khả năng miễn dịch, chiến đấu với các loại virus khác nhau.

Cha mẹ có thể tham khảo một số sản phẩm nổi bật trên thị trường hiện nay như Siro tăng đề kháng Imunoglukan P4H, Pediakid tăng đề kháng, Lineabon K2D3, men 10 chủng, … 

be-ho-non-tro-02
Siro Imunoglukan là giải pháp hoàn hảo giúp tăng đề kháng cho bé 

Lưu ý khi bé đang nôn trớ cha mẹ nên biết 

Nếu bé đang nôn trớ, cha mẹ nên đặt bé ngồi nghiêng đầu ra phía trước hoặc nằm nghiêng. Tuyệt đối không được bế xốc bé điều này có thể làm đồ ăn rơi vào khí quản hoặc dịch nôn sẽ tràn vào đường thở gây khó thở, thậm chí gây suy hô hấp ở trẻ. 

be-ho-non-tro-03
Khi bé đang bị nôn trớ, cha mẹ nên đặt bé ngồi nghiêng đầu hoặc nằm nghiêng. Tuyệt đối không bế xốc gây nguy hiểm cho bé

Sau khi trẻ nôn xong, trẻ sẽ bị mất đi một lượng nước nhất định. Do đó, cha mẹ hãy bổ sung nước để bù điện giải bé bị mất. Cha mẹ có thể cho trẻ uống nước lọc hoặc oresol. Khi cho trẻ uống nên cho từ từ, không được cho vào bình sữa hoặc cho trẻ uống quá nhanh.

Hy vọng với những kinh nghiệm chúng tôi chia sẻ ở phần trên sẽ giúp cha mẹ cách nhận biết và xử lý tốt trường hợp bé ho nôn trớ. Để trẻ khỏe mạnh và phát triển toàn diện, cha mẹ không nên ép trẻ ăn quá nhiều, thay vào đó hãy chia nhỏ bữa và đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho trẻ tốt về cả số lượng lẫn chất lượng.

Bên cạnh đó, cha mẹ đừng quên tham khảo các sản phẩm tăng đề kháng giúp bé khỏe mạnh tại Kidsplaza nhé! Kidsplaza cam kết cung cấp các sản phẩm mẹ và bé chính hãng, giá tốt nhất thị trường cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn dành tặng cha mẹ. 

Đọc thêm: