8 cách dạy con thông minh từ nhỏ của các bố mẹ thông thái

0
2242

Khi bố mẹ biết nhiều kinh nghiệm nuôi dạy con thông minh từ nhỏ, khi lớn lên trẻ sẽ có nền tảng tốt để học ngoại ngữ, học hỏi được nhiều kỹ năng nghệ thuật. Hãy cùng Kidsplaza khám phá các tuyệt chiêu dạy con nhỏ từ các chia sẻ của bố mẹ thông thái!

8 cách dạy con thông minh từ nhỏ hiệu quả

Trò chuyện cùng con

Ngay từ khi lọt lòng, trẻ cần được bố mẹ trò chuyện nhiều hơn, bé có thể lắng nghe những gì người lớn nói qua biểu cảm trên gương mặt. Chỉ những hành động nhỏ đã có thể kích thích tư duy trong bé được phát triển tốt hơn.

Bên cạnh đó, các bé được sống và phát triển trong gia đình hạnh phúc lớn lên sẽ thông minh và ngoan hơn nhờ có sự quan tâm, chăm sóc từ bố mẹ.

Tiếp xúc với đồ chơi từ sớm

Khi còn nhỏ, đồ chơi cho trẻ sơ sinh nhìn có màu sắc sặc sỡ, hình dáng ngộ nghĩnh có khả năng gây sự chú ý, tập trung cho bé. Điều này kích thích trí não bé phát triển toàn diện, hoàn thiện kỹ năng hoạt động của các giác quan như mắt, tai…

Tiếp xúc đồ chơi thông minh giúp bé phát triển trí não.

Đối với bé 1-2 tuổi, đồ chơi thông minh giúp trẻ phát triển tư duy rất tốt. Bé có thể tự sáng tạo ra lối chơi riêng của mình, giúp cho trò chơi trở nên hấp dẫn và thú vị hơn. Tác động của đồ chơi giúp trí tưởng tượng, sáng tạo của bé trở nên đa dạng và phong phú hơn.

Những năm đầu đời, não bộ của bé cần được tiếp xúc nhiều với đồ chơi để có thể phát triển và tiếp thu kiến thức xung quanh cuộc sống một cách hiệu quả và nhanh chóng. Bố mẹ nên lựa chọn cho bé những món đồ chơi trí tuệ như ghép tranh, xếp hình, lắp ghép mô hình,… để kích thích khả năng tư duy của con trẻ.

>>>> Có thể mẹ quan tâm các mẫu đồ chơi giúp bé phát triển trí não tốt nhất:

Đọc sách cùng con

Đây là phương pháp dạy con thông minh từ nhỏ bố mẹ cần kiên trì mỗi ngày. Chúng ta nên đọc sách, tương tác cùng con học chữ, học hình chứ không chỉ đọc sách cho con nghe. Như vậy bé chỉ nhìn chằm chằm vào sách mà vẫn không hiểu được nội dung, ý nghĩa sách truyện.

Khi cùng con nghiên cứu nội dung quyển sách đó bố mẹ giúp trẻ phát triển được kỹ năng đọc hiểu rất tốt.

Cho bé học nhạc

Các nghiên cứu IQ cho rằng bé tiếp xúc với âm nhạc từ sớm sẽ giúp trẻ thông minh nhờ khả năng cảm nhạc, cảm thụ nghệ thuật. Những nốt trầm bổng từ âm nhạc kích thích các noron thần kinh phát triển, bé sẽ trở nên thông minh hơn so với những đứa trẻ khác.

Bé học nhạc nâng cao trí tuệ.

Vận động thường xuyên

Trẻ em năng động, tinh nghịch là biểu hiện của những đứa trẻ thông minh. Trẻ sẽ được khám phá nhiều điều trong cuộc sống, thỏa mãn được sự tò mò, hiếu động của mình. Chính vì vậy mẹ nên tạo điều kiện cho con học hỏi, vui chơi hơn là tiếp xúc với các thiết bị điện tử.

Vận động cũng giống như khi chúng ta tập thể dục, sẽ tăng khả năng ghi nhớ của não bộ, giúp bé học tập có hiệu quả tốt hơn.

Có kỷ luật trong sinh hoạt

Khi còn nhỏ, bố mẹ nên tạo ra các quy định, kỷ luật riêng cho con như chỉ được xem tivi 30 phút/ngày, ngồi ăn phải tập trung, không được vừa ăn vừa chơi. Khi con lười ăn, chỉ được ăn trong thời gian quy định 20-30 phút, không ăn quá lâu,…

Theo nghiên cứu, các bé có tính kỷ luật từ sớm sẽ có chỉ số IQ cao hơn, đạt được nhiều tiến bộ về kỹ năng sống cũng như kiến thức trong cuộc sống.

Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống của trẻ nhỏ cũng mang yếu tố quyết định rất lớn đến trí thông minh trẻ nhỏ. Trong thực đơn hàng ngày của con chúng ta cần bổ sung thêm chất sắt, khoáng chất xơ và các tinh bột tốt từ yến mạch, ngô, khoai,…các chất này tốt cho khả năng phát triển trí não.

Trẻ em nên hạn chế ăn các thức ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ, đường,… như gà rán, bánh kem, kẹo ngọt. Bố mẹ không nên chiều chuộng con nhỏ bằng các món ăn như thế này.

Bữa ăn lành mạnh rất tốt cho trí não của bé.

Tạo môi trường sống thoải mái

Đứa trẻ lớn lên trong gia đình luôn phải nghe những lời quát mắng, đánh đập từ người lớn sẽ rất dễ mắc các bệnh tâm lý và tất nhiên không thể trở nên thông minh được. Chính vì vậy hãy nhẹ nhàng, kiên nhẫn dạy con bằng chính sự yêu thương của bố mẹ. Đây chính là cách dạy các bậc cha mẹ thông thái dạy con thông minh.

Trẻ thông minh không những dựa trên gen di truyền, môi trường sống mà còn dựa vào cách nuôi dạy từ nhỏ của gia đình. Hy vọng những chia sẻ vừa rồi của chúng tôi sẽ mang đến những kinh nghiệm bổ ích cho bố mẹ trong việc dạy con thông minh.

Xem thêm:

>>> Cách dạy trẻ 1 tuổi thông minh vượt trội với bí kíp từ chuyên gia 

>>> Nuôi dạy con thông minh, mẹ đã biết cách ???

>>> 10+ món đồ chơi cho bé 1 tuổi thông minh phát triển trí não