9 món ăn kích sữa về ướt áo, mẹ không lo béo

0
3454

Mẹ cho con bú cần có bữa ăn dinh dưỡng để đủ sữa và sữa đủ dinh dưỡng cho con. Tuy nhiên món ăn nhiều chất lại khiến mẹ không kiểm soát được cân nặng. Mách mẹ 9 món ăn dân dã rất dễ tìm giúp mẹ lợi sữa, tăng lượng sữa cho bé tự nhiên.

Chuối sứ

Việt Nam có rất nhiều giống chuối thơm ngon, dễ ăn. Với chuối sứ (chuối tây) là một loại quả hàm lượng dinh dưỡng cao với vitamin B6, C, Kali, protein, folate,…

Theo các chuyên gia từ Hội dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam cho rằng: “Lớp men của chuối sứ rất tốt, nếu ăn thường xuyên sẽ giúp sản phụ tăng lượng sữa mà không lo tăng cân”

Hơn nữa, chuối sứ còn có chứa nhiều sắt nên khá tốt mẹ sau sinh, do mẹ sau sinh bị mất khá nhiều máu nên cơ thể dễ dẫn đến tình trạng thiếu máu. Đặc biệt hơn, khi mẹ hấp nhu nhiều chất sắt sẽ làm tăng hàm lượng sắt trong sữa giúp trẻ sơ sinh phòng tránh tình trạng thiếu máu do sắt.

Các loại đậu

Trong các loại đậu có một chất hoạt động như estrogen giúp khả năng kích thích sự phát triển của tuyến vú. Mẹ có thể dùng sữa đậu nành, cháo đậu xanh hoặc các món ăn nấu với đậu để giúp món ăn của mẹ phong phú hơn, lượng sữa dồi dào hơn. Thưởng thức các món ăn từ đậu cũng có thể cải thiện sắc đẹp và tâm trạng của mẹ sau sinh.

Rau lang

Một loại rau quen thuộc với người dân Việt Nam từ xưa tới nay, nổi tiếng là loại rau nhuận tràng, ngăn ngừa táo bón. Rau lang còn có tác dụng lợi sữa. Các món ăn từ khoai lang cũng rất dễ chế biến và ăn ngon.

>>> Có thể mẹ quan tâm: 16 loại rau sản phụ nên ăn sau khi sinh

Quả mướp

Với các mẹ bị tắc tuyến sữa hoặc viêm tắc tia sữa thì nên ăn thêm mướp. Vì mướp có giá trị dinh dưỡng cao, lành tình, vị ngọt, tính bình. Mướp còn giúp  tăng cường lưu thông máu để mẹ phục hồi nhanh hơn sau khi sinh.

>>> Có thể mẹ quan tâm: Bỏ túi 15 mẹo dân gian cực hay giúp mẹ trị viêm tắc tia sữa

Đu đủ xanh

Đu đủ là quả có nhiều lợi ích cho sản phụ sau sinh như lợi sữa, bồi bổ cơ thể. Trong đu đủ có nhiều chất dinh dưỡng như protein, chất béo, vitamin A, B, C, D, E,…

Món ăn nấu với đu đủ cũng rất đa dạng: móng giò, canh hầm xương,..

Mẹ bầu chú ý không nên ăn đu đủ xanh khi đang mang thai vì dễ gây sảy thai

>>> Có thể mẹ quan tâm: Ăn khổ qua có bị sẩy thai?

Quả sung

Quả sung giàu dưỡng chất như protein, chất béo, đường, vitamin cho mẹ sau sinh, giúp mẹ thông huyết, tiêu viêm, sát trùng và đặc biệt còn lợi sữa

Quả sung thì mẹ có thể ăn trực tiếp hoặc nấu cháo sung hoặc phơi khô lá non và quả sắc uống hàng ngày

Rau ngót

Hầu hết các mẹ sau sinh xong đều ăn rau ngót. Lá rau ngót có chứa nhiều chất dinh dưỡng (canxi, protein, chất béo, vitamin A,B,C, sắt, hỗn hợp chất béo,..).

Rau ngót có tác dụng giúp mẹ mới sinh xong hết sản dịch, ngăn chặn viêm nhiễm phụ khoa và giúp sữa mẹ về nhiều hơn, nhanh hơn.

Ngó sen

Từ lâu mọi người đã biết ngó sen là thực phẩm ngon bổ dưỡng có tác dụng nhuận tràng, thanh huyết giúp mẹ sau sinh tiêu máu ứ, kích thích vị giác, mau phục hồi cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa và đặc biệt còn giúp tăng tiết sữa cho mẹ.

Món ăn từ ngó sen cũng được chế biến phong phú như canh ngó sen thịt nạc, canh ngó sen với bí đao

Chè vằng

Theo nhiều nghiên cứu, chè vằng có tác dụng rất tốt cho mẹ sau sinh như chống viêm, bổ sung chất cho cơ thể, lợi sữa rất tốt.

Vì trong chè vằng có chứa glycosit đắng nhằm kích thích mẹ ăn ngon miệng hơn, tăng khả năng tạo sữa.

Tốt hơn nữa khi mẹ uống chè vằng còn giúp mẹ giảm cân nhanh chóng, hiệu quả vì có khả năng tiêu mỡ, đặc biệt vòng bụng.

Với các mẹ ít sữa luôn tìm đến chè vằng vì hiệu quả rõ rệt. Sữa về đều hơn, mát hơn. Mẹ nên uống chè vằng mỗi ngày 15-25g là phù hợp nhất

Chúc mẹ và bé yêu thật nhiều sữa khỏe!
Nguồn: Hỏi bác sĩ Nhi
>>> Tham khảo ngay các sản phẩm lợi sữa cho mẹ:
Xem thêm: