Bà bầu tắm đêm bụng có to không, có ảnh hưởng gì không? Lưu ý khi tắm

0
10281

Người ta hay truyền miệng nhau, việc bà bầu tắm đêm sẽ khiến bụng to ra và khó sinh. Vậy thực tế bà bầu tắm đêm bụng có to không? Có bầu tắm đêm được không? Hãy cùng đi tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây nhé! 

Bà bầu tắm đêm có tốt không? 

Trước khi tìm hiểu bà bầu tắm đêm bụng có to không? Chúng ta nên tìm hiểu bầu tắm đêm có tốt không? 

Mẹ bầu nên biết từ sau 10 giờ tối, thân nhiệt sẽ giảm mạnh khiến việc tắm đêm sẽ lợi bất cập hại. Việc tắm đêm đem lại nhiều nguy hại như: 

  • Đột tử: Bầu tắm đêm dễ làm thay đổi nhiệt độ cơ thể, các mạch máu co lại, máu khó lên não dễ dẫn đến nguy cơ tai biến, đột quỵ.
  • Đau đầu kinh niên: Tắm gội lúc đêm dễ khiến da đầu bị nhiễm lạnh, dễ dẫn đến các bệnh lý về hệ thần kinh, mẹ bầu có thể mắc đau đầu kinh niên, mãn tính hay hoa mắt, chóng mặt.
  • Tăng nguy cơ mắc các biến chứng thai kỳ: Thân nhiệt bầu lúc nào cao hơn lúc bình thường, do đó nhiều mẹ có thói quen tắm đêm. Khi cơ thể mẹ đổ mồ hôi, lỗ chân lông nở ra, nếu tắm đêm sẽ rất dễ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh. Từ đó làm gia tăng các biến chứng thai kỳ, ảnh hưởng xấu sức khỏe mẹ và bé.
ba-bau-tam-dem-bung-co-to-khong-02
Bà bầu tắm đêm để lại rất nhiều nguy hại sức khỏe cho cả mẹ lẫn con

>>> Tham khảo top 6+ sữa bầu tốt cho mẹ bầu và thai nhi đang được ưa chuộng nhất hiện nay:

Bà bầu tắm đêm bụng có to không? 

Thực tế chưa có một bằng chứng khoa học nào cho thấy việc bà bầu tắm đêm bụng sẽ to ra. Tuy nhiên, việc tắm đêm để lại rất nhiều hậu quả khôn lường. Do đó, tốt nhất mẹ nên hạn chế tắm buổi đêm, đảm bảo sức khỏe cả mẹ lẫn con.

ba-bau-tam-dem-bung-co-to-khong
Bà bầu tắm đêm bụng có to không? Thực tế chưa có bằng chứng khoa học nào về điều này

Nguyên tắc tắm bầu khoa học mẹ nên tuân thủ 

Để đảm bảo sức khỏe trong thời gian mang thai, mẹ hãy chú ý đến các nguyên tắc tắm rửa khoa học sau.

Không tắm quá lâu 

Mẹ bầu không nên tắm quá lâu, bởi hệ thống thông gió trong phòng tắm kém, độ ẩm cao. Điều này sẽ khiến huyết quản của mẹ bầu giãn ra, máu dồn về tứ chi, lượng máu đổ về não và cuống rốn giảm, ảnh hưởng không tốt thai nhi. Tốt nhất là mẹ không nên tắm quá 15 phút.

Không nên tắm nước quá nóng 

Nhiệt độ nước tắm quá nóng sẽ khiến nhiệt độ thân nhiệt và nước ối cũng sẽ tăng lên. Trong khi đó, thai nhi nằm ngập trong nước ối và điều này sẽ ảnh hưởng hệ thống thần kinh của thai nhi. Thậm chí gây ra các dị tật ở trẻ như vẹo cột sống, không có não. Do đó, khi mang thai mẹ nên tắm nước nóng có nhiệt độ từ 34 – 36 độ C. 

>> Tham khảo ngay TOP sản phẩm đang được bán chạy nhất tại siêu thị mẹ và bé Kidsplaza:

Tắm bằng vòi hoa sen, hạn chế tắm bồn 

Việc tắm bồn có thể gia tăng các vi khuẩn viêm nhiễm tấn công mẹ qua đường âm đạo, gây nguy hiểm đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Vì vậy, các mẹ bầu nên hạn chế tắm bồn thay vào đó tắm vòi hoa sen mỗi ngày. Không chỉ giúp làm sạch, các tia nước của vòi hoa sen còn giúp massage giúp mẹ thư giãn, giảm mệt mỏi.

ba-bau-tam-dem-bung-co-to-khong-01
Bà bầu nên hạn chế tắm bồn để tránh viêm nhiễm âm đạo, ảnh hưởng sức khỏe của thai nhi

>>> Có thể mẹ quan tâm: Rửa vệ sinh vùng kín an toàn cho bà bầu

Không nên tắm khi cơ thể tiết nhiều mồ hôi, ăn no 

Khi cơ thể mẹ tiết nhiều mồ hôi, huyết áp trong cơ thể sẽ hạ xuống. Do đó, việc tắm ngay sẽ làm các mạch máu trong cơ thể bị giãn nở đột ngột, khiến máu lên não chậm. Hơn nữa, việc này còn khiến thai nhi không được cung cấp đủ dinh dưỡng, oxy gây ra nhiều hậu quả khó lường.

Bên cạnh đó, mẹ bầu tuyệt đối nên nhớ không nên tắm sau khi ăn no. Bởi lúc này, da bụng đang căng việc tắm luôn có thể khiến cách mạch máu trong cơ thể bị giãn nở, máu dồn xuống hạ thể. Lúc này hệ tiêu hóa không được cung cấp đủ oxy hoạt động, gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và cơ thể hấp thụ chất.

ba-bau-tam-dem-bung-co-to-khong-03
Sau ăn no, mẹ bầu không nên vội vàng đi tắm

Mẹ nên nhanh chóng lau khô người sau tắm 

Sau khi tắm xong, mẹ nên nhanh chóng lau khô người để tránh tình trạng trơn trượt hay cảm lạnh. Bên cạnh đó, mẹ nên thoa một ít dầu tràm ở lòng bàn chân hoặc xoa vào tay để làm ấm cơ thể sau tắm. 

Như vậy, bà bầu tắm đêm bụng có to không thì câu trả lời sẽ là không có căn cứ khoa học. Đây là quan niệm dân gian nhưng không có bất kỳ chứng minh khoa học nào về việc này. Tuy nhiên, việc tắm đêm không hề tốt nên mẹ hãy lưu ý và áp dụng các nguyên tắc tắm đúng đắn, đảm bảo sức khỏe mẹ và bé.

Ngoài ra, để chuẩn bị chào đón bé tốt nhất cũng như có những sản phẩm chăm sóc thai kỳ tốt, mẹ hãy ghé cửa hàng KidsPlaza hoặc đặt online. KidsPlaza tự tin đáp ứng tốt mọi nhu cầu của mẹ với nhiều mặt hàng mẹ và bé khác nhau. Chưa kể, KidsPlaza còn có nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi hỗ trợ mẹ quá trình thai kỳ và nuôi con hiệu quả. Mẹ có thể tìm hiểu các sản phẩm mẹ và bé uy tín của KidsPlaza tại https://www.kidsplaza.vn/.

Xem thêm: