Mẹ đã biết cách bảo quản bột ăn dặm cho bé hay chưa?

0
4589

Cho con ăn dặm thế nào mới là tốt luôn là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của các mẹ bỉm sữa. Giải pháp giúp tiết kiệm thời gian cho mẹ mà vẫn đảm bảo hàm lượng tối đa dinh dưỡng trong thức ăn cho bé đó chính là việc chuẩn bị và bảo quản bột ăn dặm cho bé trong tủ lạnh.

Dưới đây là một vài lưu ý về cách bảo quản bột ăn dặm cho bé, mọi người cùng tham khảo thông tin dưới đây:

Bảo quản bột ăn dặm trữ lạnh càng sớm càng tốt

Bột ăn dặm của bé sau khi chế biến, mẹ muốn bảo quản để bé dùng dần trong thời gian ngắn thì tốt nhất nên bảo quản lạnh càng sớm càng tốt để đảm bảo độ tươi và chất dinh dưỡng. Thời gian lý tưởng là trong vòng 1 giờ sau khi nấu, mẹ hãy bảo quản nó trong ngăn mát hoặc ngăn đá tủ lạnh.

Bảo quản bột ăn dặm trữ lạnh càng sớm càng tốt

Mẹ chú ý, với bột ăn dặm có chứa bột gạo (hay cháo), nếu mẹ để ở nhiệt độ thường thời gian dài sẽ tạo điều kiện cho bào tử của vi khuẩn Bacillus cereus – một loại vi khuẩn có tự nhiên trong gạo phát triển, sẽ được kích hoạt khi hâm nóng và sản sinh độc tố gây ngộ độc cho bé khi ăn.

Những loại thực phẩm nấu chín rồi đem đông lạnh cho bé chỉ nên là gà, thịt, cá, rau củ, hải sản…

Với bất kỳ loại nguyên liệu nào, mẹ càng bảo quản sớm bột ăn dặm cho bé càng hạn chế được các vi khuẩn xâm nhập gây hại hay phát sinh khiến bé dễ bị mắc bệnh về đường tiêu hóa hay ảnh hưởng xấu tới sức khỏe khi bé sử dụng.

Nên ghi tên loại bột và ngày mang bảo quản trên hộp

Nên ghi tên loại bột và ngày mang bảo quản trên hộp

Đây là một trong những lưu ý về cách bảo quản bột ăn dặm cho bé giúp các mẹ dễ dàng phân loại cũng như tránh bỏ quên quá lâu khiến bột bị hư hay biến chất.

Không bảo quản bột ăn dặm còn thừa

Mẹ không nên tiếc bột, cháo ăn dặm sau khi ăn còn thừa mà đem hâm lại hoặc bảo quản lạn cho lần ăn sau đó. Cách làm này khiến bột có thể bị vữa, hỏng hay sản sinh các độc tố và vi khuẩn gây hại cho hệ tiêu hóa và sức khỏe của bé nhé. Cách tốt nhất là mẹ có thể ăn phần bột thừa hoặc đem đổ đi tránh để lại gây hậu quả không tốt.

Bảo quản thành từng khẩu phần

Mẹ nên chia nhỏ số khẩu phần bột ăn dặm theo bữa ăn của bé để khi muốn sử dụng mẹ có thể dùng ngay một phần, nhất là khi bảo quản trong ngăn đá.

Bảo quản thành từng khẩu phần, cách hợp vệ sinh

Lưu ý cho mẹ là chọn mua những sản phẩm bảo quản chất lượng tốt, vệ sinh sạch sẽ trước khi cho đồ ăn vào bảo quản. Nếu có ý định hâm nóng bằng lò vi sóng khi sử dụng thì mẹ có thể chọn các dụng cụ có thể dùng được trong lò vi sóng để trữ bột cho bé, sau khi lấy ra khỏi tủ lạnh mẹ có thể rã đông và hâm nóng trực tiếp trong lò.

Giữ ấm thay vì hâm nóng liên tục

Nấu lại nhiều lần để giữ cho bột ăn dặm đủ nóng trong suốt bữa ăn của bé là cách làm không khoa học, nó sẽ khiến bột bị thay đổi mùi vị và biến chất dinh dưỡng.

giữ ấm bột ăn dặm thay vì hâm nóng liên tục

Thay vì cách làm đó, mẹ hãy chọn cách giữ ấm bột bằng cách cho chén bột vào một chén nước nóng và chú ý để xa tầm với của trẻ hay dùng chén hoặc đựng bột vào bình giữ nhiệt để bột luôn ấm, bé sẽ ăn ngon miệng hơn.

Sử dụng càng sớm càng tốt

Nếu được bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh, bột ăn dặm của bé có thể được giữ an toàn lên tới 1 tháng (tùy từng loại thực phẩm mẹ dùng). Tuy nhiên, để bảo đảm hương vị của bột và bảo vệ sức khỏe của bé, mẹ nên cho bé dùng càng sớm càng tốt.

Sử dụng đồ bảo quản càng sớm càng tốt

Bột ăn dặm mẹ bảo quản cấp đông nên cho bé ăn trong 1 tuần đối với các loại cá, thịt và 3 – 4 ngày với các loại rau củ quả để đảm bảo hương vị và dưỡng chất.

Rã đông và hâm nóng đúng cách

Nếu bột ăn dặm mẹ bảo quản trong ngăn đá, mẹ nên để thức ăn xuống ngăn mát tủ lạnh từ tối hôm trước để bé dùng ngày hôm sau giúp tiết kiệm thời gian. Hoặc có thể ngâm chúng với nguyên hộp hay bao bì bảo quản vào lò vi sóng hay nước nóng.

=>> Xem thêm: Hướng dẫn cách pha bột ăn dặm không bị vón cục

Vì là thực phẩm bảo quản lạnh, khi hâm nóng bột ăn dặm của bé, mẹ lưu ý cần đun sôi với lửa nhỏ thay vì chỉ làm ấm để bảo vệ chất dinh dưỡng và tiêu diệt hết vi khuẩn trong thức ăn.

Nếu mẹ hâm nóng bột bằng lò vi sóng, nhiệt độ của phía trên và phần đáy chén bột sẽ không đồng đều, mẹ cần chú ý khi cho bé ăn để tránh làm phỏng miệng bé.

Lưu ý: là bột ăn dặm đã rã đông thì tuyệt đối không cho đông lạnh ngược trở lại, như thế sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển.

Cách bảo quản bột ăn dặm cho bé dùng dần là cách làm phổ biến của các mẹ bận rộn, vừa có ích cho mẹ lại vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho bé. Tuy nhiên, mẹ hãy học cách bảo quản và sử dụng bột được bảo quản đúng cách, an toàn cho bé yêu nhé!

Mặc dù đã nắm vững các cách bảo quản, mẹ vẫn không ngớt lo lắng vì những thực phẩm tươi mới lúc nào cũng tốt hơn cho bé. Nắm bắt được tâm lý mẹ, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bột ăn dặm trong và ngoài nước với rất nhiều hương vị, tiện lợi – nhanh chóng – đảm bảo dinh dưỡng phù hợp với các mẹ bận rộn. Không những giải quyết vấn đề thất thoát dưỡng chất vì quá trình chế biến hay bảo quản, sản phẩm còn cung cấp cho bé đầy đủ và cân đối vitamin cùng khoáng chất thiết yếu để bé phát triển toàn diện. Chúc bé của mẹ mau ăn chóng lớn nha!