Đa nang buồng trứng có chữa khỏi được không? Chữa bằng phương pháp gì?

0
4158

Đa nang buồng trứng có thể bị các bệnh như tiểu đường tuýp II, xơ vữa động mạch, ung thư nội mạc tử cung, đặc biệt nguy hiểm nhất là vô sinh ở phụ nữ. Vậy tình trạng này có chữa khỏi được không và chữa bằng phương pháp gì để tránh nguy cơ tái phát?

Buồng trứng đa nang là gì?

Buồng trứng đa nang (tiếng Anh là Polycystic Ovary Syndrome – PCOS). Đây là một dạng rối loạn nội tiết tố thường gặp ở chị em trong độ tuổi sinh sản (từ 15 – 44 tuổi). 

Bệnh này gây ra nhiều tác động lên buồng trứng khiến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn. Tăng nồng độ nội tiết tố nam, dẫn đến hình thành nhiều nang nhỏ bên trong buồng trứng.

Dấu hiệu đa nang buồng trứng

Ở một số chị em phụ nữ, các dấu hiệu buồng trứng đa nang có thể xuất hiện rất sớm ngay trong kỳ kinh nguyệt đầu tiên. Tuy nhiên, triệu chứng bệnh chỉ được phát hiện khi phụ nữ gặp khó khăn trong vấn đề sinh sản.

Các dấu hiệu của bệnh thường gặp gồm:

  • Kinh nguyệt không đều: Chu kỳ kinh nguyệt không đều, kéo dài bất thường là dấu hiệu thường gặp nhất của triệu chứng buồng trứng đa nang. 
  • Lông tóc phát triển quá mức ở phụ nữ: Hiện nay, có hơn 70% chị em mắc căn bệnh đa nang này sẽ gặp tình trạng “rậm lông” ở mặt, lưng, bụng và ngực. 
  • Béo phì: Có đến 80% chị em bị đa nang buồng trứng gặp phải tình trạng thừa cân hoặc béo phì.
  • Da mặt nhờn, xuất hiện mụn trứng cá ở phụ nữ: Nồng độ nội tiết tố nam tăng lên khiến cho da tiết ra nhiều dầu hơn bình thường, dẫn đến xuất hiện mụn trứng cá ở các vùng mặt, lưng, ngực.
  • Sạm da: Khi mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang, cơ thể xuất hiện các mảng da sẫm màu hơn ở các khu vực có nhiều nếp gấp như vùng cổ, vùng bẹn và vùng dưới ngực.
  • Nhức đầu: Một số chị em có thể gặp triệu chứng đau đầu do sự thay đổi hormone.
  • Tâm trạng thay đổi thất thường ở phụ nữ: Khi mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang chị em sẽ thường xuyên cảm thấy căng thẳng, lo âu. Tình trạng này kéo dài có thể gây ra trầm cảm ở nữ giới.
  • Cảm giác đau và khó chịu ở vùng chậu: Chị em có thể gặp phải những cơn đau âm ỉ từ mức độ nhẹ đến dữ dội. Đồng thời cảm thấy khó chịu ở vùng bụng, vùng chậu và lưng dưới khi mắc phải hội chứng này.
buong-trung-da-nang
Biểu hiện mắc bệnh buồng trứng đa nang

Đa nang buồng trứng chữa khỏi được không?

Trên thực tế, việc điều trị bệnh đa nang buồng trứng chưa thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn, tận gốc bởi phụ thuộc vào mức độ nặng hay nhẹ của từng người. 

Do đó, nếu có các triệu chứng của bệnh, chị em hãy nhanh chóng đến cơ sở chuyên khoa sản – phụ khoa uy tín để được kiểm tra và điều trị kịp thời. Càng điều trị bệnh sớm thì khả năng chữa khỏi bệnh càng cao.

Các phương pháp điều trị bệnh đa nang buồng trứng

Hiện nay, với y học hiện đại, có rất nhiều phương pháp giúp phụ nữ chữa trị bệnh buồng trứng đa nang hiệu quả. Dưới đây là một số phương pháp chị em có thể tham khảo:

Tạo thói quen lành mạnh ở phụ nữ

Một trong những cách tốt nhất để đối phó với bệnh này là ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn:

dieu-tri-buong-trung-da-nang
Tập thể dục – phương pháp điều trị đa nang buồng trứng

Với phụ nữ bị buồng trứng đa nang hoặc thừa cân, béo phì, nếu chỉ giảm từ 5 – 10% trọng lượng cơ thể cũng có thể giảm một số hội chứng và giúp chu kỳ kinh nguyệt trở lại bình thường hơn.

Chị em nên ăn thức ăn có nhiều chất xơ. Hạn chế những loại thực phẩm chứa tinh đường và bột.

Tập thể dục đều đặn mỗi ngày sẽ kiểm soát được đường huyết, insulin và kiểm soát cân nặng.

Không nên thức khuya, đảm bảo ngủ đủ 7 – 8 giờ/ngày, tránh xa căng thẳng, lo âu.

Dùng hormones và thuốc để điều trị 

Các biện pháp tránh thai như dùng thuốc tránh thai, vòng tránh thai, thuốc tiêm tránh thai, vòng âm đạo. Đây là một trong các cách điều trị buồng trứng đa nang phổ biến nhưng chỉ áp dụng với những chị em không muốn mang thai. Cách điều trị này có thể giúp chu kỳ kinh nguyệt phụ nữ ổn định hơn, điều trị mụn và mọc lông không mong muốn.

Dùng hormone Progesterone có thể giúp chu kỳ của chị em ổn định hơn. Với biện pháp này không ngừa thai hoặc điều trị mọc lông và mụn trứng cá nhưng có thể làm giảm nguy cơ ung thư tử cung đối với phụ nữ.

Đốt điểm buồng trứng 

Nếu sử dụng các cách điều trị trên không hiệu quả, chị em có thể dùng phương pháp nội soi đốt điểm buồng trứng. Với phương pháp điều trị này, bác sĩ sẽ tạo các lỗ nhỏ trong buồng trứng của phụ nữ nhằm giảm bớt mô đệm, giảm nội tiết tố nam (androgen), tăng khả năng rụng trứng.

Lưu ý: Đây là phương pháp điều trị xâm lấn, có thể gây suy buồng trứng ở chị em. Vì vậy, đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật tay nghề phải cao. Hạn chế áp dụng đối với bệnh nhân lớn tuổi.

Hy vọng qua bài viết trên, phần nào giúp chị em giải đáp được thắc mắc “Đa nang buồng trứng có chữa khỏi được không?”. Chị em nên tuân thủ điều trị các phương pháp của bác sĩ đưa ra và kết hợp lối sống lành mạnh kiểm soát và phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm. Tham khảo thêm các kiến thức chuẩn bị mang thai cùng Kidsplaza tại đây!

>>> Tham khảo ngay các sản phẩm đang được chọn mua nhiều nhất:

Bài viết liên quan:

>>> Những điều cần làm trước khi mang thai