Hướng dẫn cách nấu cháo khoai tây cho bé ăn dặm

0
44639

Khoai tây chứa nhiều tinh bột, nhiều carbonhydrat nên khi cho bé ăn dặm bằng khoai tây mẹ nhớ cho ăn vừa phải hoặc ăn kết hợp các loại thực phẩm khác để đảm bảo dinh dưỡng cho bé. Tham khảo cách nấu cháo khoai tây cho bé ăn dặm dưới đây.

Cách chọn và bảo quản khoai tây

Khoai tây nên chọn những củ mầu có vỏ mầu nâu nhạt, cạy nhẹ lớp vỏ khoai thấy mầu vàng là tốt nhất, so với loại khoai có vỏ trắng thì khoai này sẽ mịn và bở mùi vị thơm ngon hơn.

KHoai tây là loại thực phẩm ăn dặm nếu hâm lại sẽ gây ngộ độc cho bé

Khi chọn khoai tây nên tránh chọn những củ khoai tròn đều, không sứt sẹo, mọc mầm hoặc có những đốm xanh vì khoai mọc mầm hoặc có đốm xanh không tốt cho sức khỏe trẻ.

Nên bảo quản khoai ở nơi khô mát, tránh ánh nắng mặt trời. Không dự trữ khoai ở trong tủ lạnh hay ngăn đá, nơi ẩm ướt vì khoai dễ mọc mầm.

Để loại bỏ bớt chất độc, trước khi chế biến khoai nên ngâm khoai vào nước muối pha loãng trước 30 phút và trong quá trình chế biến cho vào một chút giấm ăn.

Cách chế biến khoai tây giữ được nhiều dinh dưỡng

Khoai tây nên hấp cách thủy là tốt nhất, sau khi gọt vỏ thái mỏng hoặc thái hạt lựu bạn có thể cho khoai vào bát con rồi hấp trong nồi cơm điện, đổ một ít nước vào nồi và đặt bát con vào đấy hấp cách thủy, khoai chín mẹ lấy ra nghiền nhuyễn rồi trộn với sữa công thức cho con thưởng thức hoặc cho bé tập nhai với khoai tây thái hạt lựu.

Hấp là cách chế biến giữ được nhiều dinh dưỡng trong khoai. Ngoài ra, mẹ có thể thái hạt lựu và luộc chín khoai trước khi nghiền nhuyễn và cho bé thưởng thức.

Cách làm khoai tây trộn sữa nghiền nhuyễn

– Cách 1: Khoai tây sau khi rửa sạch, gọt vỏ, thái mỏng đem hấp chín rồi dùng thìa nghiền nhuyễn, sữa công thức pha theo đúng tỷ lệ hướng dẫn trên hộp rồi trộn dần dần vào khoai đến khi thấy hỗn hợp sền sệt là được. Ngày cho bé ăn một lần. Một tuần ăn từ 2 đến 3 lần. Khi bé ăn đã quen có thể thái hạt lựu hấp lên cùng cà rốt hoặc bí xanh cho bé tự bốc.

– Cách 2: Khoai tây sau khi rửa sạch, gọt vỏ thải mỏng đem luộc lên cùng với nước, chú ý lượng nước và khoai hợp lý, khi khoai chín bở thì dầm khoai nhuyễn rồi cho thêm sữa bột khuấy đều lên cho bé thưởng thức.

Khoai tây luộc hoặc hấp chín như cách trên, súp lơ xanh lược bỏ phần xơ, băm nhỏ hấp chín rồi trộn cùng khoai tây để cho bé thưởng thức. Mách nhỏ các mẹ nếu không trộn sữa công thức với khoai tây có thể đổi món bằng dùng nước xương hầm trộn cùng với khoai tây và súp lơ xanh. Nước xương hầm không chứa nhiều dinh dưỡng nhưng nó có vị ngọt hấp dẫn, kích thích bé ăn ngon hơn. Nên chọn xương sườn hoặc xương cục hầm tốt hơn xương ống.

Thực phẩm trộn chung với khoai tây là: carrot, đậu đỗ, củ cải, bí xanh; thịt gà, thịt bò, thịt lợn, ngô ngọt…….

Giải đáp thắc mắc: “Khoai tây nghiền có tốt cho chiều cao của bé?”

Khoai tây chứa nhiềucarbonhydrat và năng lượng, có nhiều chất xơ và đạm quý, có thể thay thế khoai tây cho gạo nhưng không thể thay thế đạm sữa và bơ. Mẹ cần cân đối các loại thực phẩm cho bé ăn, ăn đa dạng để tránh bé bị ngán không ăn được, thiếu dinh dưỡng không tăng cân và ảnh hưởng đến chiều cao. Muốn bé cao lớn hơn thì sữa và các chế phẩm từ sữa chứa nhiều canxi và giúp bé phát triển chiều cao tốt nhất.

Mẹ tham khảo các loại cháo, bột ăn dặm tốt cho bé: