CÁCH TỪ CHỐI NHỮNG ĐÒI HỎI KHÔNG HỢP LÝ CỦA TRẺ

0
1074

Bản tính của các con sẽ rất ngây thơ, vô tư nên con sẽ đòi hỏi những gì con đang muốn. Con sẽ nhầm tưởng rằng những gì con muốn là điều đương nhiên mà ba mẹ phải đáp ứng luôn. Nếu ba mẹ nuông chiều, luôn đáp ứng những gì con yêu cầu thì con rất dễ có xu hướng chỉ biết hưởng thụ, ích kỉ và ỷ lại vào người khác. Còn nếu ba mẹ dạy con bằng cách từ chối các yêu cầu không chính đáng thì con sẽ nề nếp và biết lẽ. Nhưng không phải ba mẹ nào cũng biết cách từ chối các yêu cầu của con sao cho đúng. Vậy ba mẹ hãy cùng KidsPlaza tham khảo các cách từ chối những yêu cầu của con sau đây nhé !

Ba mẹ cần trả lời con 1 cách rõ ràng và dứt khoát:

Thay vì quát hoặc đánh mỗi khi con đòi hỏi những món đồ chơi hay những yêu cầu không chính đáng thì ba mẹ nên trả lời con một cách nhẹ nhàng nhưng dứt khoát để con dễ dàng chấp nhận. Nếu ba mẹ trả lời con một cách ngập ngừng thì con sẽ nghĩ rằng chỉ cần đòi hỏi, mè nheo hoặc khóc ăn vạ thì có thể đòi được. 

Nếu những yêu cầu của con không phù hợp ở thời điểm hiện tại thì ba mẹ hãy nói rõ với con ví dụ như: “ Lúc này mẹ không thể mua cho con món đồ này” và kèm theo 1 mốc thời gian cụ thể, và nhớ thực hiện nó ví dụ như: “ Khi nào con đạt được điểm 10 mẹ sẽ mua món đồ chơi này để thưởng con”

Ba mẹ giải thích cặn kẽ cho con hiểu:

Sau khi từ chối các yêu cầu không chính đáng của con ba mẹ cần giải thích cặn kẽ cho con hiểu vì sao yêu cầu của con không được chấp nhận. Ví dụ, con đòi nghịch điện thoại, ba mẹ hãy sử dụng các từ ngữ ngắn gọn xúc tích để con dễ hiểu “Xem nhiều điện thoại sẽ làm mắt con bị đau và hỏng’’. Khi nghe những lời giải thích từ ba mẹ thì các con sẽ hiểu vấn đề nhanh hơn và dễ dàng chấp nhận nó.

Nếu con chấp nhận ba mẹ hãy gợi ý cho con sang một hoạt động khác mà con thích. Ví dụ như “Hay là ba con mình đi đá bóng đi”

>>> Có thể mẹ quan tâm: Dạy trẻ tự lập, không phải mặc kệ trẻ

Giữ vững lập trường:

Khi dạy con, nếu con không nghe lời hoặc không chấp nhận ba mẹ đừng vì thương con hay nghĩ rằng có mỗi chuyện bé mà cũng nghiêm khắc hoặc vì con ăn vạ quá to nơi chốn công cộng mà mềm lòng thỏa hiệp với những yêu cầu vô lý của con. Nếu ba mẹ làm vậy thì từ trong con sẽ hình thành suy nghĩ là cứ ăn vạ hoặc mè nheo là sẽ được đáp ứng yêu cầu. 

Điều đầu tiên khi con không chấp nhận việc ba mẹ giải thích thì ba mẹ cần bình tĩnh và khẳng định với con là ba mẹ rất yêu con nhưng đó là nguyên tắc.

Nếu con vẫn tiếp tục khóc, la hét thì ba mẹ hãy đưa ra cảnh báo rằng con sẽ không được đi chơi/ xem tivi/ nghịch điện thoại,… trong 1 khoảng thời gian cụ thể. Cách này sẽ không tốt vì sẽ mang đến cho con một cảm giác tiêu cực nhưng nó lại rất cần thiết vì chính những cảm xúc tiêu cực này sẽ khiến con có thể học được cách xử lý đồng thời giúp con đi vào nề nếp hơn và hiểu lẽ phải hơn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Mách mẹ chiêu trị trẻ bướng bỉnh, hay la khóc cực hiệu quả

Và điều cuối cùng ba mẹ nên nhớ là chỉ từ chối những yêu cầu không chính đáng của con:

Ba mẹ nên nhận định những yêu cầu nào là cần thiết hay không cần thiết, đúng hay không đúng. Đừng quá khắt khe với con trẻ và hãy tạo điều kiện để con có thể trải nghiệm khám phá những gì con thích dưới sự giám sát của ba mẹ để con có thể phát triển một cách tự nhiên và tốt nhất. 

>> Tham khảo ngay TOP sản phẩm được chọn mua nhiều nhất tại Kidsplaza:

Xem thêm:

>>> 10 trò chơi cùng con mà mẹ lười nhưng thông minh mới nghĩ ra

>>> Đồ chơi thông minh cho trẻ 4 tuổi phát triển trí tuệ tốt nhất hiện nay