Chia sẻ 4 cách làm hạt nêm cho bé an toàn, giàu dinh dưỡng

0
9312

Khi con đã ngoài một tuổi, rất nhiều mẹ muốn nấu bữa ăn cho con thêm đậm đà , kích thích vị giác của bé hơn. Tuy nhiên, mẹ thường rất lo ngại khi mua hạt nêm ở ngoài cho con ăn. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ với các mẹ cách làm hạt nêm cho bé tại nhà của mẹ Nguyễn Thị Ngọc ( Sóc Sơn – HN ) rất an toàn mà lại cung cấp thêm dinh dưỡng cho con, các mẹ tham khảo ngay nhé!

Cách làm hạt nêm từ thịt gà

Cách làm hạt nêm từ thịt gà khá đơn giản. Mẹ nên lọc lớp thịt nạc ở phần ức gà sử dụng làm nguyên liệu chính, vì phần đó có nhiều thịt mà lại rất mềm. Ngoài ra các mẹ cần chuẩn bị thêm các nguyên liệu cần thiết khác như muối tinh, đường kính trắng, nước mắm, tỏi, hành tím, hành lá, gừng.

Cách làm:

– Thịt rửa sạch, để khô nước, thái miếng mỏng và cho vào nồi.

– 1 nhánh gừng nhỏ, tỏi, hành tím tất cả đều bóc vỏ thái lát mỏng. Phần thân trắng của hành lá đập dập phần củ. Tất cả cho hết vào nồi thịt.

– Cho 1 nửa số muối thô đã chuẩn bị + 1 thìa canh mắm + 1/2 thìa canh đường  . Cho tất cả vào nồi thịt và trộn đều, ướp thịt trong 20-30p.

– Khi gia vị đã ngấm, cho nồi lên bếp và bật lửa vừa kho thịt đến khi chín cạn khô nước, tắt bếp mở vung cho nồi thịt nguội.

– Thịt nguội cho vào máy xay, xay nhỏ.

– Sau đó trải đều lên đĩa lò vi sóng bật chế độ vi sóng thấp nhất quay trong 10 phút, bỏ ra đảo đều, lại bỏ vào quay như vậy 10 phút nữa, sau đó bỏ ra. Cho nốt phần muối còn lại vào trộn đều. Sau đó lại quay như bước trên cứ mỗi 10 phút lại bỏ ra đảo đều đến khi thịt khô giòn tan.

– Khi thịt, muối khô giòn, cho vào máy xay xay nhuyễn thành bột thật mịn, và cho qua rây để lọc. Trữ hạt nêm vào lọ đậy nắp kín và sử dụng cho các món ăn. Nếu nhà không có lò vi sóng hay lò nướng thì có thể dùng chảo chống dính, để lửa nhỏ và đảo hỗn hợp thịt muối đến khi khô giòn và cho vào xay mịn là được.

Cách làm hạt nêm tôm

Mẹ có thể lựa mua tôm tùy theo lượng muốn làm. Thường 0,5kg thu được 1g bột tôm. Tôm đồng loại nhỏ sẽ là nguyên liệu ngon nhất

Cách làm:

– Tôm đem rửa sạch, để ráo nước

– Sau đó nêm chút muối cho đậm đà

Lưu ý : 0,5kg tôm thì cho khoảng 2 thìa café muối, hoặc tùy theo khẩu vị và theo độ tuổi của bé. Đối với trẻ dưới 1 tuổi thì tốt nhất mẹ không nên sử dụng muối cho con

–  Chờ cho tôm và gia vị ngấm đều nhau, cho tôm vào chảo chống dính rang lên, đảo đều tay đến khi tôm se lại khô hết nước, cho lửa thật nhỏ, tiếp tục đảo thật đều tay đến khi tôm thật khô và giòn là được.

– Sau khi tôm đã khô thì bỏ tôm vào máy xay. Xay thật nhuyễn tôm khô thành bột, lọc qua rây cho bột mịn vậy là đã có bột tôm thơm ngon.

Mẹ cho bột tôm vào lọ và bảo quản cho bé ăn dần

Bột nêm chay làm từ nấm hương, rong biển

Chuẩn bị: Nấm hương, rong biển, muối

Cách làm:

– Đầu tiên phải rang muối cho thật khô, khi nào muối không còn nhảy lách tách nữa là được, sau đó bỏ vào giã hoặc xay nhuyễn

– Nấm hương rửa sạch cho vào máy xay càng nhuyễn càng tốt rồi cho ra bát để riêng.

– Cắt rong biển thành miếng nhỏ và cũng xay thành bột, để riêng.

– Cho hỗn hợp : Muối, nấm, rong biển vào đảo đều

– Có thể cho thêm cà rốt đã bào sợi nhỏ sấy hoặc phơi thật khô, xay nhỏ và trộn vào hỗn hợp bột nêm trên thì càng hấp dẫn.

Cách làm rong biển rang muối cho bé tại nhà

Tham khảo một số sản phẩm gia vị ăn dặm tốt cho bé:

Cách làm hạt nêm từ thịt heo

Nguyên liệu: Mẹ nên chọn thịt thăn để đảm bảo nguyên liệu thơm ngon nhất.

Cách làm: Chế biến từng bước tương tự như cách làm hạt nêm từ thịt gà

Để đảm bảo bột nêm thơm ngon và giữ lại dinh dưỡng đầy đủ thì mẹ nên chú ý lựa chọn nhưng gia vị khi chế biến tươi ngon nhất.Không nên chế biến quá nhiều trong một lần làm, chỉ nên làm vừa đủ để khi bé ăn vẫn còn giữ được hương vị thơm ngon, hấp dẫn.

=>> Lưu ý: Các mẹ có thể thêm hạt nêm này vào các món bột ăn dặm cho bé để tăng thêm gia vị cho món ăn đậm đà hơn.

Trên đây là những chia sẻ của Kids Plaza về các cách làm hạt nêm cho bé tại nhà vô cùng đơn giản mà lại còn an toàn, giàu dinh dưỡng nữa. Chúc các mẹ thành công với những cách làm trên đây!