Cho bé uống sữa bột đúng cách như thế nào?

0
1281

Bên cạnh sữa mẹ, sữa bột luôn là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Trong quá trình nuôi bé bằng sữa bột, chắc hẳn các mẹ cũng không mấy để ý đến việc cho bé uống sữa bột đúng cách là như thế nào. Nhưng đây lại chính là một vấn đề khá quan trọng mà mẹ cần phải đặc biệt lưu tâm.

Cho bé uống sữa đúng cách như thế nào?

Với các bà mẹ có con nhỏ, chắc hẳn cũng ít nhiều biết được thời điểm nào cho bé uống sữa bột là tốt nhất. Việc cho bé uống sữa khoảng 1-2 giờ sau bữa chính hoặc uống vào buổi sáng sẽ giúp bé có thêm nhiều năng lượng cho cả một ngày hoạt động. Uống sữa 2h trước khi ngủ cũng góp phần giúp bé ngủ ngon hơn, tăng khả năng hấp thụ canxi và tránh làm bé bị đầy hơi, chướng bụng như lúc cho bé uống sữa bột sát giờ ngủ.

Cho bé uống sữa bột đúng cách ngoài thời điểm ra thì mẹ cần tránh một số điều sau:

  • Các mẹ nào hay làm nóng sữa cho bé bú thì không nên đun sôi sữa của bé bởi như vậy sẽ vô tình làm mất đi các chất dinh dưỡng cần thiết có trong sữa.
  • Mẹ cũng không nên cho con uống thuốc với sữa vì có thể thuốc sẽ mất tác dụng vốn có của nó.
  • Đặc biệt nếu mẹ đang dùng loại sữa bột tăng cân cho bé thì không nên pha chung với nước trái cây vì như thế sẽ làm mất đi tác dụng của sữa cũng như của nước trái cây. Tuyệt đối không cho bé uống sữa cùng các loại trái cây như cam, chanh vì trong thành phần của nó có chứa axit làm kết tủa protein có trong sữa gây khó tiêu cho bé.

Trẻ em nên uống sữa bột đến mấy tuổi?

Đây là thắc mắc gây ra khá nhiều tranh cãi. Tại Việt Nam, cho tới 5-6 tuổi, nhiều bé vẫn được ba mẹ ưu tiên cho dùng sữa bột mỗi ngày. Tuy nhiên, tại Nhật Bản, dù có công nghiệp sữa bột vô cùng phát triển, tuy nhiên, trẻ em từ 1 tuổi trở đi đã được ưu tiên sử dụng các sản phẩm sữa tươi thay vì sữa công thức.

Điều này hoàn toàn có lý bởi từ 1 tuổi trở đi, bé sẽ cần được bổ sung dinh dưỡng từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau, không chỉ có sữa bột hay sữa tươi. Đây là chế độ dinh dưỡng được nhiều ông bố, bà mẹ tại Việt Nam học tập. Theo đó, bé từ 1-3 tuổi sẽ được khuyên dùng 500ml sữa mỗi ngày, trong khi đó khi trên 3 tuổi, bé chỉ cần 3-400ml sữa mỗi ngày là đủ.

Cho bé uống sữa bột đúng cách
Cho bé uống sữa bột đúng cách, không nên lạm dụng

Đổi sữa bột cho bé cần lưu ý những gì?

Để tăng hiệu quả dinh dưỡng, việc đổi sữa cho bé là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, khi đó, mẹ cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Sữa tốt nhất không phải là loại đắt nhất hay nhãn hiệu uy tín nhất mà khi bé hợp với sữa nhất;
  • Mẹ cần khoảng 2 tuần để nhận thấy con có thực sự hợp với sữa hay không, có xảy ra tình trạng tiêu chảy hay táo bón không…
  • Khi thay đổi nhiều loại sữa nhưng thấy bé không có thay đổi mẹ nên tham khảo ý kiến từ các bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân, qua đó có lựa chọn hợp lý nhất.
  • Mẹ không nên thường xuyên đổi sữa cho bé
  • Mẹ nên thay đổi sữa một cách từ từ, giảm cữ sữa cũ và tăng dần các cữ bú sữa mới.
Cho bé uống sữa bột đúng cách
Uống sữa bột đúng cách cần cho bé thời gian

Hạn sử dụng sữa bột trẻ em là bao lâu?

Thông thường, sữa bột cho trẻ em như sữa meiji nhật bản, sữa nan nga…có hạn sử dụng là 2 năm. Trước khi mua, mẹ nên kiểm tra kĩ thời hạn để tránh mua phải sản phẩm hết đát cho bé. Khi hộp sữa bột đã được mở nắp, mẹ được khuyên chỉ nên cho bé dùng tiếp trong thời gian 2 tuần- 1 tháng trong điều kiện bảo quản theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Trẻ em uống sữa bột nhiều có tốt không?

Uống quá nhiều sữa bột sẽ khiến bé đối mặt với nhiều hệ lụy về sức khỏe. Tại Nhật Bản, bé từ 1-3 tuổi được khuyến cáo dùng 500ml sữa/ ngày. Trong khi đó, khi trên 3 tuổi, bé chỉ cần dùng 300-400ml sữa/ ngày và cần được bỏ sung thêm chất dinh dưỡng từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau.

Trên đây là giải đáp về việc cho bé uống sữa bột đúng cách mà Kids Plaza gửi tới các bạn. Hy vọng, với những câu trả lời này, mẹ sẽ có thêm thông tin để chăm sóc bé tốt hơn.

Một số sản phẩm sữa bột mẹ nên tham khảo:

>>> Tin liên quan: