Chọn quà giáng sinh theo độ tuổi cho bé yêu

0
8679

Việc chọn đúng món đồ chơi cho bé theo từng độ tuổi là vô cùng quan trọng vì đồ chơi là công cụ giúp bé bắt đầu làm quen với việc chơi đùa, gia tăng kỹ năng tự nhiên và trí tưởng tượng. Không những thế đồ chơi còn giúp kích thích các giác quan bé phát triển như: xúc giác (thông qua cầm nắm), thính giác ( đồ chơi phát nhạc), thị giác (đồ chơi, tranh ảnh mầu sắc)…

Nếu bạn chọn cho bé món đồ chơi không phù hợp bé chỉ thích thú trong 30 phút đến 1 tiếng là chán rồi, việc này quả là lãng phí. Vậy chọn đồ chơi như thế nào cho con là tốt nhất?

Chọn đồ chơi từ 0 đến 1 tuổi: Học khám phá và cử động

Trẻ em dưới 1 tuổi tập trung phát triển thị giác và khả năng thăng bằng cơ thể, cũng như cách phối hợp giữa tay và mắt. Những trò chơi trong giai đoạn này như: kéo, đẩy, ném, nắm, đánh hay gõ lên một vật gì đó là thích hợp. Khi bé đã có thể kiểm soát được khả năng vận động cân bằng thì bé nhận ra bóng thì xoay tròn, còn trống lục lạc phát ra tiếng kêu.

Đồ chơi cho bé từ 0 đến 1 tuổi:

– Thẻ màu phản quang với những màu sắc đối lập nhau, điển hình nhất là đen – đỏ – trắng. Bé chỉ có thể nhận diện đủ các màu sau từ 6 đến 7 tháng.

Thảm chơi rất phù hợp cho bé từ 0 đến 12 tháng tuổi giúp phát triển giác quan

Tranh ảnh các loài hoa, con vật, đồ dùng xung quanh bé với các mầu sắc sặc sỡ cho bé từ 7 đến 12 tháng.

– Trống lục lạc, xúc xắc giúp cử động tay chân và khả năng thính giác.

– Thảm chơi, đệm lót nhiều màu sắc sẽ giúp bé có nhiều thời gian luyện tập khả năng thăng bằng cơ thể mình bằng cách thử lăn, bò trườn trên đó.

– Những quyển sách lớn nhiều hình ảnh, màu sắc làm bằng giấy hoặc vải.

– Đồ chơi bằng vải, lụa.

Chọn đồ chơi cho bé từ 1 đến 2 tuổi:

Giai đoạn này bé phát triển cá tính và nhận thức

Trẻ trên 1 tuổi bắt đầu thích chơi với những khối xếp hình đòi hỏi sự khéo léo. Độ tuổi này trẻ đã nhận biết các sự vật diễn ra xung quanh và thể hiện cái tôi của mình. Trẻ bắt đầu phát triển cá tính và những món quà noel cho độ tuổi này có thể là tranh xếp hình đơn giản với 2 đến 3 miếng ghép sẽ tạo cho bé sự tập trung, chú tâm, độ tuổi này cũng thích hợp cho trí tưởng tượng bay xa với các câu chuyện cổ tích có nhân vật kể chuyện minh họa như con rối chẳng hạn.

Đồ chơi cho bé từ 1 đến 2 tuổi

– Trái bóng nhỏ cho bé ném, chụp và đá.

Thùng xếp hình đồ chơi cho bé, tăng khả năng sáng tạo tưởng tượng

– Đồ chơi xếp hình, bút chì vẽ không độc hại để bé có thể vẽ nguệch ngoạc hay từ lúc 10 hay 13 tháng.

– Tranh ảnh ghép hình đơn giản (2-3 mảnh ghép).

– Quyển sách bìa cứng với những giai điệu và bài hát kèm theo có thể khuyến khích thói quen ham đọc sách và thắt chặt thêm tình cảm giữa cha/mẹ và bé.

Đồ chơi cho bé từ 2 đến 3 tuổi: phát triển ngôn ngữ và sự ham học hỏi, muốn khám phá

Đặc điểm lứa tuổi:

Đây chính là lúc con bạn bắt đầu biết sử dụng những từ ngữ khác nhau để thể hiện ra suy nghĩ của mình. Hãy nuôi dưỡng khả năng ngôn ngữ của bé bằng cách đọc sách cho bé nghe, chia sẻ nhiều câu chuyện với bé cũng là việc làm rất cần thiết

Khả năng vận động của cơ thể cũng được cải thiện đến mức bé sẽ yêu thích việc mở ra và đóng lại một thứ gì đó, bỏ vào rồi lấy ra, xé toạc, vẽ vời hay xây dựng. “Bởi sự ham học hỏi rất tự nhiên, trẻ ở lứa tuổi này thường thích thú với những món đồ chơi có thể tháo rời ra, sửa chữa, xáo trộn và nối chúng lại”, Patricia cung cấp thêm.

Bộ đồ chơi thích hợp cho bé gái từ 3 đến 6 tuổi

Lúc này giới tính của bé bắt đầu có sự phân chia rõ rang, với con trai bị hấp dẫn bởi xe hơi hay đoàn tầu hỏa, máy bay, siêu nhân thì con gái lại thích những gì mềm mại như búp bê, gấu bông…

Đồ chơi cho bé từ 3-6 tuổi:

Nên chọn các đồ kéo đẩy, vận động cho bé như quả bóng, xếp hình, ô chữ, ô-tô, tàu hỏa… giúp bé phát triển về trí tuệ và thể lực tốt. Các đồ dùng trang trí, bột nặn, trò chơi phát ra âm nhạc, con vật bằng nhựa, đồ chơi miêu tả vật dụng hằng ngày (điện thoại, đồ nấu ăn, đồ chơi trò bác sĩ).

Từ 6- 10 tuổi: Nên chọn những món quà theo giới tính của bé. Bé trai thì nên mua đồ siêu nhân, bộ xếp hình, bộ siêu nhân lắp ráp, đồ điện tử như máy bay, người máy. Đối với bé gái có thể chọn búp bê, đầm, quần áo, cột tóc…

Chúc các bạn lựa chọn được món đồ chơi cho bé ưng ý trong dịp giáng sinh này. Các bạn có thể tham khảo các đồ chơi cho bé tại đây

Nguồn: Tổng hợp