Chu vi vòng đầu có ảnh hưởng đến chỉ số thông minh của con?

0
2315

Ngoài những chỉ số về chiều cao, cân nặng thì chỉ số chu vi vòng đầu của con cũng là một chỉ số đáng quan tâm và ba mẹ nên kiểm tra định kì. Vì vòng đầu sẽ liên quan tới sự tăng trưởng, hoàn thiện của não bộ của trẻ và sâu hơn là nhận thức của bé. Nếu như phát hiện chỉ số bất thường ba mẹ nên đưa con đi khám ngay để được bác sĩ can thiệp kịp thời.

1. Chu vi vòng đầu là gì?

Chu vi vòng đầu còn được gọi là chu vi chẩm. Để đo chu vi vòng đầu, ba mẹ có thể dùng thước dây và thực hiện đo từ chân mày lông mày của trẻ sang hai bên vành tai và ngang điểm giữa ở phía sau đầu. Không nên đo khi trẻ đang quấy khóc hoặc đang chơi đùa, vì khi này bé thường không chịu giữ đầu ổn định nên rất khó để có được kết quả đo chính xác nhất.

Ba mẹ nên đo cho con vào một ngày cố định của tháng, mỗi lần đo ba mẹ nên đo chuẩn xác và ghi chép lại để tiện thể theo dõi sự đổi thay chu vi vòng đầu của con.

2. Các chỉ số chuẩn chu vi vòng đầu của con:

  • Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, chu vi vòng đầu của trẻ theo từng độ tuổi sẽ có sự thay đổi như sau: 

– Trung bình chu kì vòng đầu của bé sơ sinh sẽ giao động 34-35cm 

– 3 tháng đầu, chỉ số này sẽ nhỉnh thêm 2cm/ tháng 

– Đến tháng 4,5,6 thì sẽ ít hơn là 1cm/ tháng

– Từ thứ 6 đến tháng 12 sẽ ít hơn nhiều, chỉ 0,5cm/tháng

  • Em bé trên 1 tuổi sẽ rơi vào khoảng từ 44-46cm
  • 2 tuổi trung bình là 48cm
  • 5 tuổi sẽ đạt trung bình là 50cm

Bên cạnh đó đối với bạn sinh non, nhẹ cân mẹ có thể nhìn bằng mắt thường, nếu như thấy đầu con hơi lớn hoặc lớn bất thường thì có thể con bị còi xương, thiếu canxi , cơ thể không phát triển đồng đều với cơ thể.

>>> Tham khảo các loại vitamin giúp bé hết còi xương:

Hoặc con có thể đã mắc những bệnh lý như: nguy cơ rối loạn tâm thần, tự kỷ, khuyết tật và động kinh, não úng thuỷ, chứng dày xương sọ, hoặc các bệnh lý khác … như trường hợp như thế ba mẹ nên cho con đi khám, xét nghiệm để kiểm tra kĩ lưỡng nhé!

Xem thêm:

>>> 6 bí quyết vàng giúp trẻ sơ sinh thông minh hơn người

>>> Top 5 loại sữa bột cho trẻ sinh non nhẹ cân được mẹ tin tưởng nhất