Có nên mua xe tập đi cho bé 6 tháng tuổi hay không?

0
6250

Có những bé tuy mới 6 tháng tuổi nhưng các kỹ năng vận động đã phát triển khá sớm như ngồi vững, đứng vững…Nhiều mẹ mua xe tập đi cho bé 6 tháng tuổi có nên hay không? 

Mua xe tập đi sớm cho bé, lợi mà cũng hại

Bố mẹ mua xe tập đi cho bé 6 tháng tuổi thường vì những mục đích như: Giúp con máu biết đi, hỗ trợ bé vận động một cách thoải mái, di chuyển dễ dàng. Nhưng thực tế, xe tập đi thường mang lại những nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến an toàn và sự phát triển của bé mà bố mẹ không để ý.

Các bánh xe có tác dụng giúp bé di chuyển dễ dàng nhưng vì con còn quá nhỏ chưa kiểm soát được tốc độ nên đôi khi bé sẽ lao người về phía trước, xe chạy với tốc độ nhanh có thể gặp tai nạn khi bố mẹ không chú ý. Đặc biệt những nơi cầu thang, bậc thềm, nhiều chướng ngại vật.

                                                           Mua xe tập đi cho bé lợi hay hại?

Khi ngồi xe tập đi, bé được tự do ” đi lại “trong nhà và sẽ với các đồ dùng như: ly, nồi cơm, ấm đun nước…các vật dụng này có thể sẽ khiến bé bị thương.

Sự phát triển của bé diễn ra một cách tự nhiên, không nên cho con ngồi xe tập đi quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến hệ xương. Do xương của bé lúc này còn rất mềm, tư thế đứng trong xe tập đi lâu ngày sẽ làm cho xương bị biến dạng, dị tật chân vòng kiềng.

Việc di chuyển được là nhờ vào sự giúp đỡ từ xe tập đi, bé không cần cố gắng, tạo nên sự phụ thuộc và điều này sẽ khiến bé lười tập đi hơn.

Trẻ sẽ không cảm nhận được những kỹ năng làm chủ sự cân bằng và trọng tâm của cơ thể khi ra khỏi xe. Vì vậy, bé chậm biết đi hơn so với những bé không dùng xe tập đi.

Bé 6 tháng tuổi ngồi xe tập đi được chưa?

Khi được 6 tháng tuổi bé vẫn còn khá yếu và chân chưa có khả năng tự nâng đỡ cơ thể. Cho nên, các nghiên cứu chỉ ra rằng xe tập đi tròn sẽ là lựa chọn thích hợp và an toàn nhất đối với bé so với các loại xe tập đi khác.

Xe tập đi tròn có thiết kế khung xe hình tròn hoặc hình vuông, gắn thêm ở dưới là các bánh xe để giúp bé di chuyển. Phần trên là nơi cho bé ngồi và tựa lưng được làm từ vải và mút xốp chống va đập. Mỗi loại xe sẽ khác nhau về màu sắc, kiểu dáng và những chi tiết đồ chơi được gắn trên xe nhằm tạo sự thích thú cho bé.

                                           Bé 6 tháng tuổi ngồi xe tập đi được chưa

Sử dụng xe tập đi hiệu quả

Việc có nên sử dụng xe tập đi cho bé 6 tháng tuổi hay không còn tùy thuộc vào sự phát triển của bé cũng như cách mẹ sử dụng như thế nào.

Trước tiên bé phải cứng cáp, cổ thẳng và ngồi được vững vàng thì mới nên cho bé dùng xe tập đi. Bởi nếu cho bé đi xe khi chưa biết ngồi sẽ tác động đến xương sống, gây gù lưng ảnh hưởng đến ngoại hình của trẻ.

Khi lựa chọn xe tập đi mẹ cần ưu tiên hàng đầu về sự an toàn cho bé. Xe phải được làm từ chất liệu an toàn, không gây độc hại. Những chi tiết đồ chơi phải được găn cố định trên xe, tránh trường hợp bé đưa vào miệng gây nguy hiểm. Mẹ nên mua những loại xe tập đi có thêm phần khóa ở bánh xe, giúp xe không chuyển động  khi muốn bé đứng yên một chỗ.

Tạo cho bé một không gian rộng rãi, thoải mái và an toàn cho bé di chuyển. cất hết những vật dụng trong nhà có thể gây nguy hiểm cho bé.

Nhằm tránh những ảnh hưởng xấu từ xe tập đi đến sự phát triển của trẻ, mẹ cần hạn chế việc cho bé ngồi lâu trên xe trong thời gian dài. Không nên lạm dụng xe vì bất kỳ lý do gì.

Xem thêm:

Có nên mua xe tập đi cho bé? Kinh nghiệm mua xe tập đi cho bé

Nên mua xe tập đi tròn của hãng nào thì tốt nhất?

Top 3 mẫu xe tập đi bán chạy nhất tại Kids Plaza