Cơ thể trẻ cần bao nhiêu vitamin k2 mỗi ngày?

0
1074

Theo như nghiên cứu, vitamin K2 là loại vitamin có vai trò không thể thiếu đối với cơ thể, không chỉ ở người lớn mà còn đối với trẻ em. Vitamin K2 là một trong số các dạng vốn có của vitamin K và phần lớn có trong các thực phẩm nguồn gốc từ động vật và từ thức ăn đã được lên men. Nó giúp phát triển chiều cao, cân nặng và ngăn ngừa gặp phải các bệnh lý khác. Bài viết sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu nhu cầu vitamin k2 hàng ngày của trẻ và những loại thực phầm có chứa hàm lượng vitamin K2 cần thiết, mời các ba mẹ cùng đón đọc.

Nhu cầu vitamin k2 hàng ngày của trẻ

Khi bước sang giai đoạn 6 tháng tuổi, trẻ sẽ bắt đầu quá trình ăn dặm, đồng thời, hệ vi sinh đường ruột của trẻ dần ổn định, nên các bé sẽ được cung cấp lượng vitamin K1 và K2 cần thiết cho cơ thể. Trường hợp hệ tiêu hóa của con thường xuyên gặp phải tình trạng rối loạn thì việc bổ sung men vi sinh sẽ giúp mang lại nhiều lợi ích cho con và cũng rất dễ thực hiện.

nhu-cau-vitamin-k2-hang-ngay

Nhu cầu vitamin k2 hàng ngày

Một khảo sát được thực hiện ở Mỹ đã cho thấy lượng vitamin K có trong thức ăn trung bình mỗi ngày như sau:

  • Trẻ trong độ tuổi từ 2 đến 19 tuổi: 66 mcg
  • Nam trưởng thành: 138 mcg 
  • Nữ trưởng thành: 122 mcg

Chỉ số này cao hơn so với nhu cầu vitamin K mỗi ngày ở cơ thể của trẻ là:

  • Trẻ từ 0 đến 3 tuổi: 2 – 30 mcg/ngày
  • Trẻ từ 4 đến 8 tuổi: 55 mcg/ngày

Tại Việt Nam vốn có chế độ ăn uống nhiều rau và nếu trẻ không gặp phải các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa nghiêm trọng thì sẽ có rất ít khả năng thiếu vitamin K2. Trong trường hợp chế độ ăn uống của con không đủ lượng vitamin K cần thiết thì sẽ có khuyến cáo bổ sung như vitamin D.

Do vậy, ở trẻ em khỏe mạnh bình thường, việc thiếu Vitamin K là rất hiếm gặp phải, ba mẹ cũng không nhất thiết phải bổ sung thêm vitamin K2 cho bé nhưng nếu như có điều kiện thì có thể bổ sung thêm nhưng không nên đặt nặng quá việc bổ sung này mà ba mẹ hãy lưu ý tới những nhu cầu khác cần thiết hơn cho trẻ.

Thực phẩm cung cấp nhiều vitamin K2 hàng ngày

Như chúng ta đã biết, vitamin K2 có nhiều trong các thực phẩm đã lên men và những thực phẩm từ động vật. Dựa vào nhu cầu sở thích, cũng như thói quen ăn uống khác nhau mà chúng ta có thể lựa chọn bổ sung thực phẩm có chứa vitamin K2 cho con theo các cách khác nhau. Sau đây là một số thực phẩm có chứa Vitamin K2 phổ biến:

Phô mai

Trong phô mai có một lượng vitamin K2 không thể thiếu, giúp bổ sung cho cơ thể, cùng một số dưỡng chất khác như canxi, protein hay vitamin. Với mỗi loại phô mai sẽ có hàm lượng vitamin K2 khác nhau. Lượng vitamin K2 có trong các loại phô mai như sau:

  • 34 mcg vitamin K2 có trong 50g Camembert 
  • 32 mcg vitamin K2 có trong 50g phô mai Edam và phô mai Gouda
  • 12 mcg vitamin K2 có trong 50g Cheddar
  • 50 mcg vitamin K2 có trong 50g phô mai Munster 

nhu-cau-vitamin-k2-hang-ngay 4

Vitamin K2 có trong phô mai

Mặc dù vậy, trong thành phần của phô mai có chứa nhiều chất béo bão hòa và natri, do vậy, chúng ta nên điều hòa khẩu phần ăn sao cho phù hợp với lượng dinh dưỡng cần thiết có trong cơ thể.

Gan bò

Trên thị trường hiện nay, gan bò thuộc dạng các loại thực phẩm rẻ tiền và luôn sẵn có. Nó có công dụng rất tốt cho sức khỏe, bổ dưỡng và giúp cung cấp một lượng vitamin cần thiết đến từ thịt. Theo như nghiên cứu, có khoảng 11mcg vitamin K2 trong 100g gan bò. Bên cạnh đó, gan bò còn có các loại vitamin và khoáng chất rất tốt như đồng, vitamin B12, vitamin A, folate, riboflavin…

nhu-cau-vitamin-k2-hang-ngay (5

Vitamin K2 có trong gan bò 

Thịt gà

Trong trường hợp không phù hợp tiêu thụ các loại thức ăn từ nội tạng như gan thì chúng ta có thể sử dụng thịt gà để thay thế. Đây cũng là một loại thực phẩm từ động vật giúp cung cấp vitamin K2 cho cơ thể. Trong thịt gà có chứa lượng vitamin K2 nhiều hơn gấp 5 lần so với thịt bò hay thịt heo và trong 100g thịt gà có chứa đến 10 mcg vitamin K2.

nhu-cau-vitamin-k2-hang-ngay (6

Vitamin k2 có trong thị gà 

Ngoài ra, gà còn là nguồn cung cấp protein rất được ưa chuộng trên toàn thế giới, do lượng protein cao, ít calo cùng chất béo có trong mỗi khẩu phần ăn. Vì vậy, chúng ta có thể chọn ức gà hoặc phần thịt không da để giảm thiểu calo và chất béo không tốt cho cơ thể.

Lòng đỏ trứng

Trong số các loại thực phẩm, trứng rất giàu chất dinh dưỡng, dễ mua, dễ chế biến và chi phí rẻ. Chúng ta có thể chế biến trứng theo các cách khác nhau để tạo ra các món ăn đa dạng, phong phú cho bữa ăn của trẻ.

nhu-cau-vitamin-k2-hang-ngay (1)

K2 có trong lòng đỏ trứng 

Một nghiên cứu năm 2019 về giá trị dinh dưỡng, lợi ích và hoạt tính của trứng ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe đã cho thấy lòng đỏ trứng có chứa tối đa hàm lượng các chất dinh dưỡng cần thiết có trong cơ thể và nó có thể chứa từ 67 đến 192 microgam vitamin K2.

Dưa cải lên men

Đây là loại bắp cải lên men có đặc trưng ở vị chua. Đã từ lâu, quá trình lên men này được nghiên cứu là mang lại những lợi ích rất tốt cho sức khỏe cũng như hỗ trợ đường ruột và tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ. Trong nửa chén dưa cải có chứa 2,75mcg vitamin K2, nhờ đó, giúp cung cấp lượng vitamin K2 lý tưởng cho cơ thể của trẻ.

nhu-cau-vitamin-k2-hang-ngay (7

Ngoài các thực phẩm  được kể trên, mẹ có thể bổ sung vitamin K2 cho trẻ qua các sản phẩm vitamin như: vitamin D3+K2 MK7 Sunday Natural, Lineabon K2+D3,…

Bài viết trên đây, KidsPlaza đã cung cấp những thông tin hữu ích về nhu cầu vitamin k2 hàng ngày của trẻ và một số loại thực phẩm cung cấp nhiều vitamin K2. Mong rằng ba mẹ sẽ có lựa chọn phù hợp cho bé yêu và cả gia đình

Bài viết liên quan: