Hòa mình vào không khí Tết với 15 món ăn truyền thống đậm chất Việt

0
238

Tết đến xuân về là dịp để cả gia đình sum họp quây quần, đoàn tụ cùng nhau thưởng thức các món ăn được chuẩn bị trên mâm cỗ thịnh soạn, đầy đủ. Mỗi vùng miền ở Việt Nam sẽ có những món ăn truyền thống mang hương vị đặc trưng riêng. Cùng KidsPlaza tìm hiểu 15 món ăn truyền thống ngày Tết ở 3 miền Bắc – Trung – Nam trong bài viết dưới đây.

Món ăn truyền thống ngày Tết – Bí quyết cho bữa cơm gia đình ấm cúng và hạnh phúc 

Dưới đây là danh sách 15 món ăn truyền thống ngày Tết, mỗi món mang đậm nét đặc trưng của ba miền Bắc, Trung và Nam.

Món ăn ngày Tết Miền Bắc

Các món ăn ngày Tết nhất định phải có trong mâm cơm miền Bắc bao gồm các món sau:

Bánh Chưng

Bánh chưng, là một món ẩm thực truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết ở miền Bắc, thường được cúng tại bàn thờ tổ tiên. Khi đến những ngày cuối năm, gia đình hòa mình vào không khí tưng bừng của lễ hội, tập trung quây quần để cùng nhau thực hiện công đoạn gói bánh chưng.

Trong quá trình gói bánh chưng, nguyên liệu chính là gạo nếp phải được lựa chọn kỹ càng, chọn loại có độ dẻo và hương thơm tốt nhất. Nhân bánh chưng phải được chế biến cẩn thận với đủ thành phần như thịt heo, đậu xanh, hành tím, và tiêu, tạo nên hương vị đặc trưng và hấp dẫn. Quá trình gói bánh cũng đòi hỏi sự khéo léo và tình cảm, đặc biệt là việc gói sao cho chặt tay, giữ cho hình dáng bánh đẹp mắt và chất lượng.

Thời gian luộc bánh chưng theo tiêu chuẩn truyền thống kéo dài khoảng 14 giờ đồng hồ. Điều này giúp bánh chưng trở nên bền đẹp, giữ nguyên hương vị truyền thống và mang đến sự ngon miệng, phản ánh tâm huyết và tình cảm của người nấu bánh.

Như vậy, bánh chưng không chỉ là một món ăn truyền thống đậm đà văn hóa, mà còn là biểu tượng của sự đoàn kết và truyền thống gia đình trong những ngày đầu xuân.

mon-an-truyen-thong-ngay-tet
Bánh chưng – món ăn truyền thống ngày Tết không thể thiếu

Xôi gấc

Xôi gấc trở thành một món ăn tuyệt vời và phổ biến trong bữa cỗ ngày Tết tại miền Bắc tượng trưng cho một năm may mắn, hạnh phúc. Chế biến xôi gấc không chỉ dễ thực hiện mà còn nhận được sự ưa chuộng từ gia đình và bạn bè trong dịp lễ quan trọng này.

mon-an-truyen-thong-ngay-tet-1
Xôi gấc màu đỏ tượng trưng cho một năm may mắn, hạnh phúc

Dưa hành 

Bên cạnh bánh chưng, dưa hành muối chua là một món ăn không thể thiếu trong danh sách các món ăn ngày Tết của người miền Bắc. Không gì tuyệt vời hơn khi trong không khí se lạnh của tiết trời, mọi thành viên trong gia đình tụ tập lại, hòa mình vào không gian ấm cúng và cùng nhau thưởng thức hương vị đặc trưng.

Dưa hành muối chua, với vị chua chua và cay cay nhẹ nhàng, tạo nên một sự kết hợp độc đáo và thú vị khi kết hợp với vị béo ngậy và dẻo mềm của miếng bánh chưng. Đây không chỉ là bữa ăn truyền thống, mà còn là dịp để gia đình sum họp, chia sẻ những niềm vui và kỷ niệm trong không khí tết ngập tràn. Mỗi miếng dưa hành muối chua không chỉ là một hương vị tinh tế mà còn là biểu tượng của sự hòa quyện, đoàn kết trong gia đình, tạo nên một kí ức đáng nhớ mỗi dịp Tết đến.

mon-an-truyen-thong-ngay-tet-2
Dưa hành là món ăn không thể thiếu trong danh sách các món ăn ngày Tết của người miền Bắc

Giò thủ

Giò thủ là một món ẩm thực độc đáo, với thịt được giã nhuyễn trong cối và sau đó được bọc trong lá chuối tạo hình ống. Sau khi buộc chặt bằng lạt giang, món ăn này có thể được hấp hoặc luộc, tùy thuộc vào sở thích ẩm thực của từng người. Khi đến dịp Tết, truyền thống của gia đình là cắt giò thủ thành từng khoanh, sắp xếp trên đĩa để cùng nhau thưởng thức.

mon-an-truyen-thong-ngay-tet-3
Giò là món dễ ăn tiện lợi trong dịp Tết

Thịt đông

Thịt đông, một món ăn truyền thống ngày Tết đặc sắc xuất phát từ vùng Bắc Bộ, chế biến từ thịt ba chỉ, gà và mảng bì heo được ninh nhừ. Sau quá trình chế biến, nồi thịt được đặt ra ngoài sân và đậy kín để thịt có cơ hội “hấp thu” hương vị đặc trưng của không khí lạnh của đất trời. Trên mặt nồi xuất hiện một lớp mỡ trắng mịn, và việc chỉ cần gắp một miếng thịt kèm theo củ dưa hành đã đủ khiến thực khách trải qua cảm giác “sướng tê người”.

mon-an-truyen-thong-ngay-tet-4
Thịt đông là món ăn đặc sắc xuất miền Bắc Bộ vào dịp Tết

Tham khảo:

>>> Bật mí bí quyết chăm sóc sức khỏe cho bé trong ngày Tết

>>> Các loại thuốc cho bé bố mẹ nhất định cần chuẩn bị sẵn trong dịp Tết

Món ăn ngày Tết Miền Trung

Các món ăn ngày Tết miền Trung độc đáo bao gồm bánh tét, tôm chua,tré,… Dưới đây là danh sách những món ăn ngon ngày Tết miền Trung cho kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán 2024.

Bánh Tét

Nếu bánh chưng là biểu tượng ẩm thực đặc trưng của người miền Bắc trong ngày Tết, thì người miền Trung lại tự hào với bánh tét. Bánh tét, tương tự như bánh chưng, được làm từ nếp, nhân có thể là đậu xanh hoặc thịt mỡ, cùng với chuối. Tuy nhiên, điểm độc đáo của bánh tét là hình dạng trụ giống như giò và được bọc bên ngoài bằng lá chuối thay vì lá dong.

mon-an-truyen-thong-ngay-tet-5
Bánh Tét là sự hội tụ của đất và trời, là món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết

Xôi

Xôi luôn góp mặt trên mâm cơm cúng giao thừa, là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết của người miền Trung. Khi nấu, xôi cần được chế biến sao cho không quá dẻo, giúp giữ nguyên hương vị đặc trưng và tạo nên một bữa cơm Tết trọn vẹn.

Tré

Đặc sản nổi tiếng của miền Trung không thể không nhắc đến món tré. Tré không chỉ là một món ăn quen thuộc hàng ngày mà còn là một món ngon thường xuất hiện trong các bữa tiệc ngày Tết, được nhiều người ưa chuộng. Quá trình chế biến tré đòi hỏi sự tinh tế với những nguyên liệu chính như bì heo, thịt heo, và dầu được trộn cùng với các loại gia vị đặc trưng. Hương vị của tré vô cùng dân dã và độc đáo, tạo nên một món ăn ngon miệng, để lại ấn tượng sâu sắc với mọi người.

mon-an-truyen-thong-ngay-tet-6
Tré – món ăn ngày Tết hiện đại, lạ miệng

Tôm chua

Tôm chua, một đặc sản nổi tiếng của thành phố Huế, không chỉ là một món ngon mà còn là không thể thiếu trong bữa cỗ ngày Tết của người dân miền Trung. Hương vị của món ăn này là sự kết hợp tinh tế giữa vị ngọt bùi của tôm, độ béo ngậy của thịt, cùng với hương cay nồng, thơm phức từ các loại rau, riềng, tỏi ớt và vị chua của khế. Với hương vị quyến rũ và mùi thơm hấp dẫn, món tôm chua không chỉ dễ ăn mà còn để lại ấn tượng khó phai trong tâm trí của những người thưởng thức.

mon-an-truyen-thong-ngay-tet-8
Tôm chua, một đặc sản nổi tiếng của thành phố Huế

Dưa góp

Tương tự như ở miền Bắc, người miền Trung cũng có món dưa món trong bữa cỗ Tết, tuy nhiên, cách làm lại mang nét riêng biệt. Dưa món miền Trung thường được chế biến từ nhiều nguyên liệu đa dạng như cà rốt, dưa leo, củ cải trắng, su hào,… Sau đó, những nguyên liệu này sẽ được muối chua và thưởng thức cùng bánh tét hoặc bánh chưng. Hương vị chua chua đặc trưng của món ăn này giúp làm dịu đi phần nào cảm giác ngán ngẩm khi thưởng thức các món nặng mỡ, thịt, trứng trong ngày Tết.

mon-an-truyen-thong-ngay-tet-7
Dưa góp đa sắc vị “giải ngán” Tết miền Trung

Tham khảo: >>> TOP 1001+ câu chúc tết hay cho bé dành tặng ông bà cha mẹ

Món ăn ngày Tết Miền Nam

Miền Nam, với sự đa dạng của các tỉnh thành như Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long và miền Tây, tỏ ra đặc sắc với nền văn hóa và ẩm thực phong phú. Cùng khám phá những món ăn  ngày Tết ở Miền Nam sau đây.

Bánh Tét Miền Nam

Bánh tét ở miền Nam mang hình dáng hình trụ dài, tượng trưng cho sự đùm bọc, biết ơn đấng sinh thành và nuôi dưỡng. Với vị nhân mặn và ngọt, bánh tét miền Nam thường được làm từ chuối, đậu đỏ, đậu xanh và thịt mỡ.

mon-an-truyen-thong-ngay-tet-9
Bánh tét ở miền Nam có cả nhân mặn và nhân ngọt

Thịt Kho Nước Dừa

Thịt kho nước dừa là một món ăn truyền thống được chuẩn bị trước Tết. Với thành phần chính là thịt ba chỉ, trứng vịt, dừa tươi, tỏi ớt và các gia vị, thịt kho nước dừa thơm ngon, ngậy cả vị cốt dừa và mềm béo của thịt.

mon-an-truyen-thong-ngay-tet-10
Thịt kho nước dừa là món ăn truyền thống nổi tiếng ở miền Nam

Canh Khổ Qua Nhồi Thịt

Canh khổ qua nhồi thịt là món canh thanh mát, ngon miệng. Khổ qua được nhồi thịt và nấu canh, tạo ra vị ngọt, thanh mát, là biểu tượng của việc xóa đi những phiền lo, chào đón năm mới hạnh phúc.

mon-an-truyen-thong-ngay-tet-11
Canh khổ qua nhồi thịt đầy đủ chất dinh dưỡng

Củ Kiệu Tôm Khô

Món ăn dành cho nam giới là củ kiệu tôm khô. Khác với miền Trung, ở miền Nam, củ kiệu tôm khô thường được ngâm chua ngọt và ăn riêng. Chúng tạo ra hương vị giòn dai, lạ miệng và hấp dẫn.

mon-an-truyen-thong-ngay-tet-12
Củ kiệu tôm khô món ăn nhâm nhi uống rượu ngày Tết

Dưa Giá

Món dưa giá là sự kết hợp của giá, hẹ, cà rốt và các nguyên liệu khác. Mát, giòn, bổ dưỡng và dễ ăn, dưa giá thường được ăn kèm với cơm hay cuốn thịt kho trong ngày Tết.

mon-an-truyen-thong-ngay-tet-13
Dưa giá – món ăn giải ngấy ngày Tết ở miền Nam

Những món ăn truyền thống ngày Tết này không chỉ mang đặc trưng văn hóa của từng miền mà còn góp phần tạo nên không khí ấm cúng và hạnh phúc trong gia đình ngày Tết.

Tin liên quan:

>>> Xu hướng quà Tết 2024, đặc biệt ý nghĩa cho gia đình bạn bè

>>> Top 10 địa điểm chơi Tết ở Hà Nội HOT nhất nhất 2024