Hướng dẫn cách lắp ghế ngồi ô tô cho bé

0
3100

Có nhiều bố mẹ vẫn để cho con mình ngồi trên ghế xe hơi có sẵn của xe, điều này hoàn toàn không đảm bảo an toàn cho trẻ bởi chiếc ghế đó được thiết kế dựa trên kích thước của người lớn. Vậy phải làm thế nào để có thể đảm bảo được sự an toàn của bé khi bố mẹ đưa bé ra ngoài bằng xe hơi? Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này đó chính là cho bé sử dụng ghế trẻ em trên ô tô. Dưới đây là cách lắp ghế ngồi ô tô cho bé, ba mẹ hãy cùng tham khảo nhé.

Vì ghế ngồi ô tô của xe hơi là dạng ghế được thiết kế dành cho người lớn, hơn nữa phần dây an toàn của ghế không phù hợp mà nó sẽ thắt ngang mặt bé hoặc cao quá đầu, đây là những lý do khiến nó không phù hợp và không đảm bảo an toàn cho bé. Do đó, giải pháp tốt nhất đó chính là lắp một chiếc ghế ngồi ô tô cho bé chất lượng và phù hợp với bé.

>>> Tham khảo ghế ngồi ô tô tại KidsPlaza:

Những điều bố mẹ cần biết khi lắp ghế xe hơi cho bé

  • Thiết kế dây an toàn trên ghế ngồi ô tô cho bé không phải loại thắt chéo 3 điểm như của ghế ôtô, mà nó được thiết kế thắt đều qua hai vai, ngực. Do đó, để kiểm tra xem dây đai có an toàn hay không thì có hai phương pháp là “pinch test” và “inch test”.
  • Pinch test là cách kiểm tra dây an toàn đã sát vào người bé hay chưa bằng cách thử túm dây an toàn ở phần vai. Nếu có thể túm được, là dây chưa đủ chặt, nên thắt lại cho tới khi không túm được.
  • Inch test là cách kiểm tra ghế đã cố định chưa, bằng cách luồn tay ra sau lưng và bên dưới ghế nhỏ, thử xê dịch, nếu vẫn di chuyển thì nên thắt lại để ghế phụ bám chặt vào ghế xe.
Cách lắp ghế ngồi ô tô cho bé
Cách lắp ghế ngồi ô tô cho bé
  • Thiết kế của ghế trẻ em trên ô tô dành cho riêng cho bé đã được nhà sản xuất tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn cho bé. Mẹ không nên lót bất kỳ chiếc gối, khăn hay quần áo vào giữa lưng bé và ghế để lấp đầy khoảng trống đó vì không những nó sẽ không giúp đảm bảo an toàn cho bé mà nó còn gây nóng bức, khó chịu vì mồ hôi bé không thoát ra ngoài được. Ngoài ra, trong trường hợp không may có tai nạn xảy ra thì sẽ gây nguy hiểm cho bé vì bé không được ngồi gọn trong ghế.
  • Đây cũng chính là lý do mà khi chọn mua ghế ngồi ô tô cho bé thì bố mẹ nên chọn mua loại ghế có kích thước phù hợp với cân nặng, kích thước cơ thể và độ tuổi của bé.
  • Trong trường hợp xe ô tô của bạn phải đỗ dưới trời nắng nóng quá lâu thì bạn không nên lắp ghế ngồi ô tô cho bé vào xe ngay để tránh gây nguy hiểm cho bé.
  • Trước hết, bạn nên bật điều hòa để làm mát không gian bên trong xe, sau đó, kiểm tra một lượt các vật dụng bằng kim loại hay nhựa có thể sẽ tiếp xúc với da bé đã được làm mát hay chưa rồi mới tiến hành lắp đặt ghế ô tô cho bé.
  • Khi đã lắp đặt và cho bé ngồi lên ghế xong thì lúc này bạn vẫn chưa nên cho xe đi vội mà hãy kiểm tra kỹ càng ghế ngồi của bé một lần nữa. Hãy đảm bảo rằng ghế được lắp đặt đúng cách, không bị trượt, không lỏng lẻo và dây đai an toàn đã được đóng chốt để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bé khi xe di chuyển.

Hướng dẫn cách lắp ghế ngồi ô tô cho bé đúng cách

Theo như khảo sát mới đây, cứ 4 chiếc ghế ngồi ô tô cho bé thì có 3 chiếc bị lắp đặt sai cách. Điều này thật sự có hại và làm ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn của bé. Chắc chắn khi sử dụng ghế ngồi ô tô cho bé có nghĩa là bạn mong muốn sự an toàn của bé được đảm bảo, nhưng việc lắp đặt sai cách đã vô tình khiến cho con gặp nguy hiểm.

Dưới đây là tổng hợp một vài yếu tố quan trọng nhất khi lắp đặt ghế trẻ em trên ô tô thật chắc chắn:

  • Nên lắp ở ghế giữa của hàng ghế phía sau. Đây là vị trí an toàn lý tưởng nhất cho bé. Tuyệt đối không nên cho bé ngồi ở hàng ghế trước trừ khi là xe hai chỗ ngồi hoặc hàng ghế phía sau chứa hàng hóa.
  • Lắp ghế ngồi ô tô cho bé ngược với chiều chuyển động của xe với bé dưới 2 tuổi.
  • Khi bắt buộc phải cho bé ngồi phía trước ngay cạnh tay lái thì cha mẹ nên bật chế độ OFF của hệ thống túi khí.
  • Theo ý kiến của các chuyên gia an toàn cũng như nhà sản xuất, cha mẹ nên lắp ghế an toàn cho bé ngồi quay ngược với hướng chuyển động của xe và các bậc phụ huynh nên duy trì tư thế này cho đến khi bé được 2 tuổi để đảm bảo an toàn cho bé.
  • Trường hợp bố mẹ sợ bé ngồi ở phía sau sẽ buồn thì hãy chuẩn bị sẵn cho bé một số món đồ chơi mà bé yêu thích để giúp bé vui chơi trong suốt quá trình xe di chuyển.

Hãy chắc chắn rằng bạn đã lắp đặt ghế ngồi ô tô cho bé đúng cách để đảm bảo an toàn cho bé nhé.

>>> Tham khảo thêm các mẫu xe đẩy cho bé cực an toàn:

Xem thêm:

Top 4 ghế ngồi ô tô tốt nhất, giá rẻ trên thị trường hiện nay

Giải đáp thắc mắc mẹ có nên mua ghế ngồi ô tô cho bé hay không ?