Khi nào nên cho bé ăn dầu ăn dặm? Lựa chọn dầu ăn nào tốt cho bé?

0
46709

Ngày nay nhờ công dụng đặc biệt của dầu oliu mà có rất nhiều cha mẹ đã bổ sung thêm một ít dầu ăn vào khẩu phần ăn của trẻ ăn dặm. Vậy việc bổ sung như thế có đúng hay không? Và nếu đúng thì khi nào nên bổ sung dầu ăn dặm cho bé? Chọn dầu ăn dặm cho bé theo độ tuổi như thế nào?

Bạn hãy đọc bài viết sau đây để có câu trả lời thỏa đáng các bạn nhé.

Khi nào cho bé ăn dầu ăn dặm?

Trong 6 tháng đầu đời, bé được cung cấp dinh dưỡng hoàn toàn từ sữa mẹ. Nhưng sau 6 tháng, sữa mẹ chỉ đáp ứng được ⅔ nhu cầu dinh dưỡng của bé, bé nhanh đói và lúc này mẹ có thể cho bé ăn dặm để bổ sung thêm vào phần dinh dưỡng thiếu hụt và làm quen với hương vị mới. Bé cần được bổ sung đủ 4 nhóm thức ăn như bột đường, chất béo, chất đạm và chất xơ – vitamin. Đây chính là thời điểm lý tưởng để mẹ cho bé ăn dầu ăn dặm.

Khi nào cho bé ăn dầu ăn dặm
Khi nào cho bé ăn dầu ăn dặm

Mẹ chỉ nên dùng 1 loại dầu ăn cho bé, không nên lạm dụng. Mỗi loại dầu có cách dùng khác nhau nên mẹ hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi dùng cho bé để mang đến lợi ích trọn vẹn.

Các loại dầu ăn cho bé ăn dặm theo độ tuổi?

Nếu bạn muốn cho trẻ ăn dầu oliu, tốt nhất bạn nên dùng dầu oliu tinh khiết (EVOO). Mặc dù dầu olive rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu tiêu thụ quá mức có thể khiến con bị tiêu chảy. Nếu thêm vào thức ăn của con, bạn chỉ nên cho một thìa cà phê thôi nhé.

Dầu olive có thể được sử dụng để thay thế cho các loại dầu ăn ít lành mạnh. Có một số loại dầu oliu khiến trẻ có thể thấy hương vị quá mạnh. Nên chọn cho bé những loại dầu ăn dặm có hương vị nhẹ và mức độ axit thấp để bé dễ tiêu hóa.

Lựa Chọn Dầu Ăn Phù Hợp Theo Độ Tuổi
Dầu gấc cho bé sơ sinh ăn dặm

Chọn dầu ăn dặm cho bé cần phù hợp với độ tuổi của trẻ. Một số dầu ăn dặm khác như dầu Olive Dintel nguyên chất, dầu óc chó, dầu bơ, dầu dừa, dầu gấc, dầu ăn Olive Olympias … cũng nên có một liều lượng dùng nhất định và theo đúng lứa tuổi của bé.

  • Trẻ 6 tháng tuổi: ưu tiên cho bé dùng dầu olive nguyên chất hoặc dầu hướng dương, dùng không quá 4 ngày/tuần và mỗi ngày khoảng 0.5-1 thìa cà phê.
  • Trẻ từ 7 tháng đến 3 tuổi: có thể cho bé dùng các loại dầu ăn như dầu oliu nguyên chất, dầu oliu dùng chiên xào, dầu đậu nành, óc chó, hướng dương. 

Liều lượng:

  • Trẻ từ 7 – 12 tháng tuổi:  dùng khoảng 1 – 2 muỗng dầu ăn mỗi ngày. 
  • Trẻ từ 1 – 3 tuổi:  dùng khoảng 2 – 3 muỗng mỗi ngày. 

Tần suất dùng không quá 4 ngày một tuần. Nếu cha mẹ dùng dầu để chế biến món chiên xào thì không cần thêm dầu ăn trực tiếp.

Lựa Chọn Dầu Ăn Phù Hợp Theo Độ Tuổi
Đo lượng dầu oliu phù hợp cho trẻ

Các cha mẹ cần đặc biệt lưu ý không dùng mỡ động vật để chế biến thức ăn cho bé bởi các loại mỡ này có nguy cơ nhiễm khuẩn cao, hơn nữa chất béo của mỡ động vật không tốt cho hoạt động trí não và khiến trẻ hấp thu dinh dưỡng kém.

Mỗi ngày nếu cha mẹ chịu khó bổ sung đúng liều lượng dầu ăn dinh dưỡng vào trong khẩu phần ăn của bé ăn dặm sẽ giúp cung cấp đầy đủ các dưỡng chất DHA, EPA, Omega 3, 6, 9, cho não bộ phát triển. Nó rất giàu vitamin và các chất chống oxy hóa , chất béo lành mạnh hỗ trợ tốt cho quá trình tăng trưởng.

Các ba mẹ hãy nhớ rằng, chỉ nên thêm dầu ăn vào khẩu phần ăn của bé khi bé đã đủ 6 tháng tuổi nhé. Nếu mẹ phân vân không biết chọn dầu oliu nào tốt cho trẻ ăn dặm hay bất cứ loại dầu nào khác, hãy gọi ngay cho chúng tôi qua Hotline : 1800 6608 để nghe tư vấn nhé. Còn nếu mẹ muốn tham khảo giá, tìm hiểu kỹ hơn về từng loại dầu ăn dặm mẹ có thể tham khảo tại website: https://www.kidsplaza.vn của Kids Plaza nhé.

=>> Tin liên quan: