Nhà có đám tang bà bầu kiêng gì? Những điều kiêng kỵ cần tránh

0
15929

Theo quan niệm dân gian, khi mang bầu các mẹ cần kiêng cữ rất nhiều điều để mang lại sức khỏe, may mắn cho thai nhi. Tuy nhiên, có rất nhiều điều kiêng kỵ cần tránh trong đám tang mẹ đã biết hay chưa? Hãy cùng tham khảo thông tin nhà có đám tang bà bầu kiêng gì?

Nhà có đám tang bà bầu kiêng gì?

nhà có đám tang bà bầu kiêng gì
Nhà có đám tang bà bầu kiêng gì?

Theo quan niệm dân gian, bà bầu không nên có mặt trong tang lễ bởi sẽ ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Lúc này, bà bầu bị sài đám ma, thai nhi sẽ bị ma ám, gặp nhiều xui xẻo trong quá trình mang thai. Khi sinh ra con sẽ không được thông minh, có khả năng chậm phát triển,… Tuy nhiên, chưa có một cuộc nghiên cứu khoa học nào khẳng định bà bầu đi đám ma sẽ ảnh hưởng đến bé. Do vậy, mẹ không nên quá lo lắng khi nhà có đám tang trong thời gian mang bầu.

Tuy nhiên, dựa trên góc nhìn khoa học trong nhà có đám tang sẽ có chứa hàn khí, một loại khí lạnh tỏa ra từ tử thi. Lúc này, tử thi tạo nên một môi trường vi khuẩn hoạt động mạnh mẽ, để càng lâu khí lạnh càng nhiều. Do vậy, mẹ bầu có thể tham khảo một số điều kiêng kỵ dưới đây:

Không nên tiếp xúc lâu với người đã mất

Trong môi trường hàn khí có chứa nhiều loại vi khuẩn ảnh hưởng đến sức khỏe của bà bầu. Nếu nhiễm khuẩn trong quá trình mang thai, nhất là trong giai đoạn 3 tháng đầu sẽ nguy hiểm đến con. Bởi lúc này, mẹ bầu phải uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ để tránh dẫn đến trường hợp bị dị tật thai nhi.

Không chỉ riêng bà bầu, những người có sức đề kháng kém như người già, trẻ nhỏ có thể sẽ bị ốm sau khi dự đám tang. Bởi vậy quan niệm dân gian nhiều đời truyền lại chắc hẳn sẽ có phần đúng trong trường hợp này. 

nhà có đám tang bà bầu kiêng gì
Tìm hiểu thông tin nhà có đám tang bà bầu kiêng gì?

Không nên tập trung đông người

Khi nhà có đám tang thì vấn đề tụ tập đông thành viên gia đình chắc chắn không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, thể trạng mẹ trong quá trình mang thai khá yếu ớt, dễ bị nhiễm những bệnh lây qua đường hô hấp. Hoặc khi ở môi trường quá đông người sẽ khiến mẹ cảm thấy chóng mặt, khó thở do thiếu khí. Do vậy, mẹ cần hạn chế đám đông, đảm bảo sức khỏe thật tốt để thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Không nên quá tang thương, u uất

Cảm xúc của người mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi nên mẹ cần điều tiết được bản thân mình. Đôi khi, sự ra đi của người thân khiến mẹ cảm thấy quá sốc, đau buồn sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai trong những tháng đầu tiên. Ngoài ra, nếu mẹ đau buồn trong thời gian dài sẽ khiến em bé cảm nhận được và sẽ buồn theo mẹ.

Vào những tháng cuối thai kỳ, nếu cảm xúc của mẹ quá tiêu cực, cổ tử cung co thắt quá mạnh khiến cho thai nhi có thể bị sinh non. Trường hợp này rất nguy hiểm đối với những bé phát triển không tốt khi ở trong bụng mẹ.

nhà có đám tang bà bầu kiêng gì
Theo quan niệm dân gian nhà có đám tang bà bầu kiêng gì?

Một số điều mẹ bầu nên làm khi nhà có đám tang

Khi nhà có đám tang, sự tang thương, đau buồn là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, mẹ bầu cần phải lý trí để đảm bảo sức khỏe của thai nhi. Theo quan niệm dân gian mẹ có thể mang những thứ này theo bên mình bao gồm:

  • Lá trầu không: Quan niệm dân gian cho rằng, lá trầu không giúp xua đuổi tà khí, giúp cho linh hồn người đã khuất không thể tiếp cận đến cơ thể người mẹ. 
  • Tỏi: Là loại thực phẩm giúp xua đuổi tà ma, nếu mẹ yếu bóng vía, nên mang theo tỏi bên người sẽ phòng trừ trường hợp vong hồn nhập xác.
  • Dầu gió xanh: Âm khí trong đám ma rất nặng, nếu không giữ ấm người liên tục, mẹ bầu có thể bị hàn khí xâm nhập vào cơ thể. Do đó, mẹ có thể xoa một chút dầu gió ở cổ tay, cổ chân, phần cổ để giúp cơ thể ấm áp hơn.

Ngoài ra, khi nhà có đám tang mẹ không nên xuất hiện quá nhiều ở chỗ đông người, tránh bị quở quang. Trong những ngày này, mẹ nên chú ý sức khỏe cũng mình thông qua bữa ăn. Hãy duy trì ăn uống đủ chất để bé có được nguồn dinh dưỡng dồi dào. 

nhà có đám tang bà bầu kiêng gì
Mẹ nên duy trì chế độ dinh dưỡng phù hợp

Nếu bản thân đang trong tình trạng ốm nghén nặng, đau nhức, mệt mỏi hoặc sức khỏe của bé không ổn định thì mẹ có thể tránh mặt sau khi phúng viếng. Bởi khi thể trạng yếu rất dễ bị cảm lạnh.

Sau khi kết thúc đám tang, mẹ bầu có thể chuẩn bị nồi nước xông để xua đuổi tà khí, làm ấm không gian sống. Bên cạnh đó, có thể chuẩn bị than hoa nóng, vỏ bưởi đốt trên than và bước qua 3 lần. Đây là mẹo dân gian giúp bà bầu tránh khỏi vận xui. Tham khảo thêm bà bầu đi đám ma phải làm gì tại đây.

Qua những thông tin về vấn đề nhà có đám tang bà bầu kiêng gì? Mẹ hãy tham khảo những điều kiêng kỵ cần tránh để bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho bản thân và thai nhi. Chúc mẹ và bé có một thai kỳ an toàn, khỏe mạnh! 

Tin liên quan: