Phụ nữ sau sinh có nên uống sữa đậu nành? Một số lợi ích bất ngờ

0
2667

Sữa đậu nành từ lâu đã được biết tới có thành phần dinh dưỡng dồi dào và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, thì mẹ sau sinh bao lâu được uống sữa đậu nành vẫn là thắc mắc của một số mẹ bỉm. Do đó, bài viết sau chúng tôi sẽ giúp các mẹ giải đáp về thắc mắc này chi tiết nhất.

Sau sinh bao lâu được uống sữa đậu nành?

Sau sinh, thời gian tốt nhất để bắt đầu uống sữa đậu nành (soya milk) có thể thay đổi tùy theo tình trạng sức khỏe của người mẹ và hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Tuy nhiên, thông thường, nếu bạn muốn bắt đầu uống sữa đậu nành sau khi sinh, có thể chờ ít nhất sau khi cơ thể bạn đã hồi phục một thời gian và bạn đã thấy ổn định về sức khỏe.

Nếu bạn đang cho con bú bằng sữa mẹ hoặc sữa công thức, hãy thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi bắt đầu uống sữa đậu nành. Đôi khi, có thể có những yếu tố nhất định mà bạn cần xem xét trước khi thay đổi chế độ ăn uống của mình, như dị ứng, di truyền, hoặc các vấn đề về tiêu hóa.

Các lợi ích của việc uống sữa đậu nành với phụ nữ sau sinh

1. Sữa đậu nành giúp lợi sữa

Trường hợp các mẹ sau sinh bị tắc sữa, ít sữa hoặc sữa kém chất lượng không còn quá xa lạ. Sữa đậu nành có thể giúp mẹ sau sinh hỗ trợ cải thiện lượng được lượng sữa trong cơ thể nhờ vào hàm lượng dinh dưỡng cao và khả năng kích thích estrogen, cũng như giúp ổn định nội tiết tố một cách hiệu quả.

sau-sinh-bao-lau-duoc-uong-sua-dau-nanh-6

Sau sinh uống sữa đậu nành giúp cải thiện lượng sữa trong cơ thể

2. Giúp bổ sung canxi

Phụ nữ sau sinh thường hay bị thiếu hụt canxi do nhiều nguyên nhân khác nhau từ đó sẽ dẫn tới nhiều vấn đề về xương khớp và rụng tóc, mệt mỏi,… Do đó, việc uống sữa đậu nành sẽ giúp mẹ sau sinh bổ sung canxi một cách an toàn và hiệu quả

3. Cung cấp dinh dưỡng

Lượng đạm có trong sữa đậu nành còn hơn hẳn một số loại thịt. Trong sữa đậu nành còn chứa đủ sắt để tạo máu và duy trì hoạt động của tế bào miễn dịch. Ngoài ra, thì sữa đậu nành còn cung cấp các dưỡng chất khác như vitamin A, B, D, E và các chất khoáng như kẽm, canxi,… các dưỡng chất rất có lợi cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

4. Giúp làm đẹp da

Uống sữa đậu nành mỗi ngày sẽ giúp các mẹ cải thiện nội tiết tố, từ đó sẽ giúp làn da có sự chuyển biến tích cực. Chưa kể các chất isoflavone và genistein có trong sữa đậu nành còn có khả năng giúp loại trừ các tế bào chết dưới da và tăng độ đàn hồi cũng như làm chậm quá trình lão hóa của da.

sau-sinh-bao-lau-duoc-uong-sua-dau-nanh-3

Uống sữa đậu nành giúp mẹ sau sinh làm đẹp da

5. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Trong thành phần của sữa đậu nành không chứa cholesterol, do đó sữa đậu nành rất tốt cho tim mạch. Mẹ sau sinh uống sữa đậu nành không chỉ bảo vệ được sức khỏe tim mạch mà còn ngăn ngừa được nguy cơ mắc bệnh tim và xơ vữa động mạch.

6. Hỗ trợ giảm tình trạng rụng tóc sau khi sinh

Uống sữa đậu nành và bổ sung protein trong khẩu phần ăn uống hàng ngày sẽ giúp cho mẹ sau sinh cải thiện được tình trạng rụng tóc. Ngoài ra, uống sữa đậu nành còn có tác dụng giúp kích thích mọc tóc và hạn chế gãy rụng một cách hiệu quả.

7. Chống trầm cảm

Hàm lượng vitamin B6 và các loại vitamin nhóm B khác có trong sữa đậu nành có khả năng giúp cải thiện tâm trạng của mẹ rất tốt. Đặc biệt, thành phần magie có trong sữa cũng sẽ giúp mẹ bỉm trở nên vui tươi, thoải mái hơn và ngăn ngừa được các triệu chứng trầm cảm sau sinh.

sau-sinh-bao-lau-duoc-uong-sua-dau-nanh-4

Sau sinh uống sữa đậu nành giúp chống trầm cảm

8. Phòng ngừa loãng xương

Sữa đậu nành có hàm lượng canxi dồi dào qua đó có thể giúp cho mẹ bổ sung một lượng lớn canxi từ đó giúp phòng chống loãng xương. 

9. Hỗ trợ giảm cân

Hàm lượng chất xơ có trong sữa đậu nành rất cao qua đó sẽ giúp làm giảm cơn đói và hạn chế được lượng thức ăn hấp thu vào cơ thể. Do đó, việc uống sữa đậu nành thường xuyên có thể giúp cho phụ nữ sau sinh lấy lại được vóc dáng cân đối cũng như hỗ trợ chị em trong quá trình giảm cân. 

sau-sinh-bao-lau-duoc-uong-sua-dau-nanh-1

Phụ nữ sau sinh uống sữa đậu nành giúp giảm cân hiệu quả

10. Cân bằng nội tiết tố

Phụ nữ thường sẽ bị thiếu hụt các hormone nữ trong quá trình mang thai đến sau khi sinh. Vì thế, nếu như mẹ sau sinh thường xuyên uống sữa đậu nành cũng sẽ giúp cơ thể nạp thêm được estrogen. Điều này sẽ giúp bù lại được phần hormone bị thiếu hụt và giúp cân bằng nội tiết tố nữ cũng như là đời sống tình dục sau sinh.

Những quy tắc quan trọng khi tiêu dùng sữa đậu nành sau khi sinh mổ

  • Hạn chế lượng sữa đậu nành hàng ngày xuống còn tối đa 500ml để tránh khả năng bị đầy bụng, ảnh hưởng quá trình hấp thu chất dinh dưỡng khác và tiêu hóa.
  • Bổ sung khẩu phần ăn đa dạng, kèm theo sữa động vật, để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho việc cho con bú, không nên chỉ dựa vào sữa đậu nành.
  • nKhi tự nấu sữa đậu nành, đảm bảo đun sôi kỹ và không uống sống để tránh các chất độc hại có thể tồn tại. Việc nấu chín đậu nành giúp đảm bảo sức khỏe.
  • nếu tiêu dùng sữa đậu nành vào buổi sáng, kết hợp với các thực phẩm nhẹ nhàng như bánh mì ngọt, bánh bao, thay vì ăn khi đói. Tránh kết hợp ngay sau khi uống với các loại trái cây axit như cam, bưởi, quýt để tránh tác động tiêu hóa.
  • Không kết hợp sữa đậu nành với trứng do sự tương tác có thể làm mất giá trị dinh dưỡng và gây vấn đề về tiêu hóa.
  • Lưu ý không bảo quản sữa đậu nành trong phích giữ nhiệt, hạn chế nhiệt độ, bảo quản trong tủ lạnh để kéo dài thời gian sử dụng và tránh vi khuẩn tấn công.
  • Tránh sử dụng đường đỏ hoặc quá nhiều đường pha chế với sữa đậu nành, vì axit trong đường đỏ có thể làm mất chất dinh dưỡng và ảnh hưởng tới hấp thu, tiêu hóa của sữa đậu nành.

Như vậy bài viết trên chúng tôi đã giúp các mẹ sau sinh giải đáp về thắc sau sinh bao lâu được uống sữa đậu nành. Cũng như các lợi ích mà sữa đậu nành mang lại cho mẹ sau sinh. Qua đó hy vọng các mẹ sau sinh có thể lựa chọn được loại thức uống bổ dưỡng giúp cho các mẹ phục hồi được sức khỏe sau sinh một cách tốt nhất.

Xem thêm: