Sau khi sinh mổ xong nên kiêng ăn gì?

0
4047

Thông thường sau khi phụ nữ sinh mổ xong, cơ thể sẽ rất yếu. Đây là lúc cơ thể cần được bồi bổ đa dạng món ăn dinh dưỡng để phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên, đối với sản phụ mới sinh mổ, không phải món nào cũng ăn được. Có những món ăn có thể gây kích ứng, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe sản phụ.

1. Những món sản phụ sinh mổ nên kiêng ăn

Sau khi ca phẫu thuật, ruột của sản phụ thường dễ bị kích ứng. Khả năng tiêu hóa cũng kém hơn do hoạt động của ruột và dạ dày giảm. Do đó, có những món ăn nếu ăn nhiều sẽ gây cho sản phụ tình trạng đầy bụng, táo bón, việc phục hồi sức khỏe trở nên khó khăn hơn.

Vậy sản phụ cần hạn chế ăn những món sau đây để việc phục hồi sức khỏe diễn ra nhanh chóng hơn:

  • Các đồ ăn có tính hàn: ốc, cua, rau đay, … Những loại thức ăn này khiến cơ thể sản phụ sau sinh mổ dễ bị lạnh. Ngoài ra nó còn ức chế sự ngưng tụ của máu khiến cho vết mổ lâu lành hơn.
  • Đồ ăn ảnh hưởng đến quá trình lành vết mổ: rau muống, lòng trắng trứng, gạo nếp,… Những thức ăn này làm tăng quá trình tạo mủ, có thể gây viêm.
  • Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ.

Sản phụ sinh mổ nên kiêng ăn những món nào? | Vinmec

  • Thức uống có chứa chất kích thích: cà phê, rượu, bia, …
  • Thực phẩm sống, tái.
  • Các loại đồ ăn cay, nóng như: hạt tiêu, ớt, mù tạt, …
  • Các thực phẩm tái, sống như: gỏi, rau sống, …
  • Hạn chế các món ăn gây hạn chế cho cơ thể sản phụ.

>>> Có thể bạn quan tâm: Mẹo cực hay trị táo bón cho bà bầu

2. Sau sinh mổ sản phụ nên ăn gì?

Sau khi sinh mổ khoảng 6 giờ, san phụ không nên ăn gì, chỉ nên uống nước lọc. Cho đến khi sản phụ xì hơi hoặc đi đại tiện được thì mới nên ăn cháo loãng. Sau từng bữa thì tăng dần độ đặc của cháo.

Khoảng 3 – 4 ngày sau khi sinh mổ, sản phụ đã có thể ăn cơm. Tuy nhiên sản phụ không nên ăn quá nhiều và không ăn món ăn chứa nhiều dầu mỡ. Mẹ hãy uống thật nhiều nước và ăn trái cây để ngăn ngừa tình trạng táo bón.

Ba mẹ nên chú ý đặc biệt đến chế độ dinh dưỡng của mẹ sau khi sinh mổ. Bởi điều này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phục hồi sức khỏe cũng như chất lượng sữa cho con bú. Bữa ăn của mẹ cần có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết là tinh bột, protein, chất béo, vitamin, chất khoáng, đường, và nước. Các món ăn nên được thay đổi đa dạng và chia nhỏ bữa ăn trong ngày thành 5 – 6 bữa.

Mẹ nên ăn những loại thức ăn dễ tiêu như: thịt lợn, canh hầm xương, canh gà, trứng gà, … cùng các loại rau xanh.

>>> Có thể bạn quan tâm: [Bật mí] bí quyết giúp mẹ sau sinh mổ phục hồi nhanh

3. Gợi ý một số món ăn tốt cho mẹ sau sinh mổ:

  • Trái cây có tính mát như: cam, quýt, bưởi ngọt, chuối, nho, táo, lê, … Trong các loại trái cây chứa nhiều vitamin, khoáng chất giúp mẹ ngăn ngừa táo bón, thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

Ăn uống lành mạnh trong thai kỳ

  • Cá chép: trong thực phẩm này chứa nhiều protid giúp tử cung co bóp, máu dư từ đó được đẩy ra ngoài, thời gian ra sản dịch được rút ngắn lại.
  • Trứng gà: trong trứng gà có nhiều protein cần thiết hỗ trợ rất tốt cho quá trình hồi phục sức khỏe của sản phụ. Đặc biệt, trứng gà còn giúp vết mổ nhanh lành, tăng tiết sữa, lợi sữa cho sản phụ. Tuy nhiên, sản phụ không nên ăn quá nhiều trứng gà trong 1 bữa ăn, điều đó có thể dẫn đến tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

Xem thêm nhiều bài viết của KidsPlaza để tham khảo nhiều kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con đúng cách ba mẹ nhé! Chúc các mẹ luôn khỏe mạnh!

>>> Tham khảo ngay các sản phẩm tốt cho mẹ sau sinh:

Xem thêm:
>>> Những quan niệm kiêng cữ sau sinh vào mùa hè cho mẹ bỉm
>>> Bà bầu sinh mổ nên ăn gì để nhanh lành sẹo, sữa nhanh về