Những quan niệm kiêng cữ sau sinh vào mùa hè cho mẹ bỉm

0
6451

Sinh con vào mùa hè là nỗi lo sợ của khá nhiều mẹ bỉm sữa, bởi thời tiết nắng nóng, cùng những kinh nghiệm truyền miệng về kiêng cữ sau sinh khiến cho mẹ cảm thấy khó khăn vô cùng. Vậy, phương pháp giúp mẹ nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau sinh mà vẫn dễ chịu là gì?

1. Chế độ sinh hoạt trong thời gian kiêng cữ

Nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt

Có rất nhiều mẹ đã nhận ra việc ngồi quá lâu trong một tư thế, dễ bị đau lưng hơn sau thời gian kiêng cữ. Nhất là khi trái gió trở trời thì vùng lưng của mẹ càng đau dữ dội. Do đó, sau sinh, mẹ chỉ nên ngồi khi cho bé bú, còn lại hãy cố nằm nghỉ ngơi thoải mái, thỉnh thoảng đứng lên đi lại nhẹ nhàng.

Tránh xa các thiết bị điện tử

Việc sử dụng điện thoại, máy tính bảng, laptop… nhiều là điều mẹ nên kiêng kỵ. Nếu giai đoạn đầu sau sinh mẹ sử dụng các thiết bị này quá nhiều sẽ khiến mắt nhanh mờ. Muốn có được một đôi mắt khỏe mạnh cho tuổi già, mẹ nên hạn chế tối đa việc sử dụng các vật dụng này.

Không sử dụng chất kích thích

Sau khi sinh, nếu bạn nuôi con bằng sữa mẹ thì tuyệt đối không uống rượu bia vì các chất kích thích này có thể đi vào sữa mẹ và ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Không chỉ vậy, uống rượu bia và đồ uống có cồn có thể khiến mẹ bị cao huyết áp.

Có nghiên cứu đã chứng minh, mẹ hay  uống rượu bia sẽ ít sữa. Mẹ nên uống nước lọc, nước trái cây hoặc sữa để đảm bảo có đủ sữa cho con bú. Bên cạnh đó, mẹ cũng cần kiêng trà, cà phê vì những loại đồ uống chứa coffein này không chỉ khiến mẹ khó ngủ mà còn có thể đi qua đường sữa mẹ, làm bé con khó ngủ, trằn trọc.

>>> Có thể bạn quan tâm: Làm sao để sữa mẹ đặc sánh, dinh dưỡng giúp bé tăng cân

2. Có được bật quạt/điều hòa trong thời gian ở cữ?

Giữ ấm cơ thể rất quan trọng với sản phụ, đặc biệt là tháng đầu tiên sau sinh. Do đó, ngày xưa các bà các mẹ mới có lời khuyên kiêng gió, quạt máy đồng thời hơ nóng, nằm than để mẹ và bé được ấm áp.

Nhưng với thời tiết nóng bức của mùa hè hiện nay, việc này khiến không gian mẹ và bé trở nên ngột ngạt, bí bách. Quá trình hồi phục của mẹ chậm đi, bé có nguy cơ cảm lạnh do toát mồ hôi quá nhiều vì nóng nực. 

Do vậy, mẹ mới sinh có thể nằm quạt. Đôi khi, mẹ cũng có thể bật máy lạnh ở 28 đến 29 độ C, đảm bảo nhiệt độ giữ ở mức như thời tiết bình thường; dùng quạt giúp giảm nhiệt độ cơ thể từ từ và ít khô da hơn. Mẹ chú ý không cho quạt thổi trực tiếp vào mặt bé. Ngày trời mát mẻ, nên ưu tiên gió trời.

3. Khi nào thì tắm gội được?

Sau sinh 3 – 4 ngày mẹ đã có thể tắm, thậm chí khoảng 1 ngày nếu là mùa hè, mẹ có thể lau người cho thoải mái. Lời khuyên ngày xưa của các mẹ, kiêng tắm gội trong vòng một tháng để hạn chế đau ốm, cảm lạnh và rụng tóc về sau là không đúng. Gần đây, bác sĩ thường dặn các mẹ sau sinh nên gội đầu thường xuyên để hạn chế mồ hôi bết trong tóc gây ngứa, nấm, ảnh hưởng đến giấc ngủ và một vài vấn đề khác của mẹ bỉm. 

Khi gội đầu mẹ nên dùng nước ấm và nhanh chóng sấy khô tóc. Mẹ phải tắm bằng nước ấm, tắm xong có thể thoa rượu gừng hoặc tinh dầu tràm để làm ấm cơ thể và giúp cơ săn chắc. Chú ý khi tắm chỉ mở nước nhẹ, không chà xát mạnh trên da.

>>> Có thể mẹ quan tâm: Mách mẹ ở cữ cách tắm gội vừa an toàn lại vừa khỏe mạnh

4. Ở cữ ăn gì cho mẹ khỏe và nhiều sữa

Sau sinh hệ tiêu hóa của mẹ còn khá yếu và chưa thể bình phục hoàn toàn, các mẹ bỉm sữa cần ăn các loại thức ăn mềm, loãng và dễ tiêu hóa, tránh các món ăn lạnh như bún, rau sống…. Các mẹ hãy bắt đầu từ những món cháo và sau đó chuyển dần sang ăn cơm. 

Kiêng đồ ăn cay, nóng, dầu mỡ: Mẹ ăn gì con bú đó, do vậy, bạn nên kiêng các gia vị hay đồ ăn cay, nóng, chua, mặn và nhiều dầu mỡ vì sẽ khiến bé con gặp các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy hay táo bón…

Mẹ kiêng cữ sau sinh vào mùa hè cần ăn nhiều bông cải xanh, rau ngót, rau mồng tơi, đu đủ, xoài chín… Những thực phẩm này giúp nhiều sữa, con khỏe mạnh và giải nhiệt cho mẹ.

Tránh thực phẩm lạnh: Trời mùa hè nóng, mẹ hay thèm ăn kem, uống nước lạnh. Tuy nhiên, điều này là không tốt cho sản phụ và em bé nên mẹ cần tránh nhé.

Nguồn: hongngochospital, marrybaby, fagomom

Tham khảo thêm các sản phẩm lợi sữa cho mẹ sau sinh:

Xem thêm:

>>> Hỏi đáp về việc kiêng cữ sau sinh cho mẹ

>>> 9 quan điểm sai lầm “kiêng cữ” sau sinh của các bà mẹ