Làm sao để sữa mẹ đặc sánh, dinh dưỡng giúp bé tăng cân

0
1431

Trong những năm tháng đầu đời, trẻ sẽ phát triển nhờ nguồn sữa mẹ là chính; sữa mẹ giúp bé tăng đề kháng, phát triển não bộ. Đặc biệt sữa đặc giúp bé có thể tránh được các vấn đề về đường tiêu hóa, đường hô hấp. Chính vì thế mẹ cần chú ý tới bữa ăn hàng ngày. Có bí kíp đặc biệt để mẹ có nguồn sữa đặc sánh, dinh dưỡng, các mẹ cùng tham khảo nhé!

Chế độ dinh dưỡng dành cho mẹ đang cho con bú

Sau đây là các nhóm dưỡng chất mẹ nên bổ sung trong giai đoạn cho bé bú:

  • Rau xanh và trái cây: Mỗi bữa ăn mẹ nên có thành phần là rau xanh, hoa quả hoặc ngũ cốc vì những thực phẩm này nhiều chất xơ, vitamin tự nhiên
  • Protein

Dung nạp protein qua các thực phẩm như thịt, cá. Ngoài ra còn có thêm các thành phần khác như DHA, đạm,.. để mẹ có đầy đủ dưỡng chất

  • Canxi

Tăng cường bổ sung canxi trong giai đoạn này để con có hệ xương phát triển vững chắc, mẹ cũng sẽ tránh các bệnh loãng xương sau này. Mẹ có thể bổ sung canxi trong bữa ăn hàng ngày hoặc uống thêm sữa cho mẹ.

  • Nước

Thành phần không thể thiếu trong cơ thể mẹ là nước. Cơ thể đủ nước thì mẹ cũng mới đủ sữa cho con. Mỗi ngày, mẹ cần uống 8-10 cốc nước (~2 lít nước)

>>> Có thể mẹ quan tâm: Những điều cần biết khi bổ sung canxi

Làm sao để sữa mẹ đặc sánh, mát giúp bé tăng cân

Mẹ hãy chú ý tới cách ăn uống, sinh hoạt đúng khoa học để có nguồn sữa dinh dưỡng nhất

  • Ăn cà rốt để sữa mẹ mát

Cà rốt chứa hàm lượng vitamin A cao nên khi mẹ nạp cà rốt vào cơ thể sẽ giúp nguồn sữa mẹ mát, chất lượng hơn. 

Ngoài việc chế biến cà rốt trong các bữa ăn chính, mẹ có thể dùng nước ép cà rốt mỗi sáng, chế biến súp cá rốt, xay nhuyễn với sữa ấm,…

Kết hợp nhiều kiểu chế biến để bữa ăn thêm phần phong phú, kích thích mẹ ăn và hấp thu tốt hơn

  • Cây thì là

Thì là được đánh giá là thực phẩm lợi sữa. Khi mẹ sử dụng thì là, sữa tiết ra nhiều hơn, mùi vị sữa mẹ sẽ thơm ngon hơn, kích thích bé hơn.

Cách chế biến thì là cho mẹ: nêm vào các món canh, món cháo hoặc sấy khô để pha trà

>>> Có thể bạn quan tâm: Cốm lợi sữa tốt không, nên mua loại nào cho mẹ sau sinh?

  • Lá bồ công anh

Chúng ta đều biết rằng lá bồ công anh có chức năng thanh nhiệt, mát gan và giải độc ra khỏi cơ thể rất tốt.

Mẹ sau sinh cũng có thể uống được lá này để bổ sung thêm protein, khoáng chất (vitamin A,C,B…).

Lá bồ công anh giúp sữa mẹ đặc hơn vì có nhiều chất dinh dưỡng, điều này giúp hỗ trợ bé tăng cân đều hơn. Mẹ có thể sử dụng lá bồ công anh phơi khô để pha lấy nước uống

  • Gạo lứt

Mẹ rang gạo lứt thật thơm và cho vào bình thủy tinh đậy kín; mỗi lần dung 50g để nấu 2-3 lít nước uống. Mẹ nên uống khi nước còn ấm nóng.

Mẹ hay uống gạo lứt sẽ có bầu sữa đặc sánh và bổ dưỡng. Vì trong gạo lứt chứ nhiều vitamin B và các chất vi lượng như natri, magie,… Mùi vị của gạo lứt cũng khá dễ uống nên được rất nhiều mẹ tin dùng.

  • Rau ngót

Các mẹ từ xưa tới nay đều sử dụng nhiều rau ngót hơn sau khi sinh. Bởi công dụng đặc biệt của rau ngót là làm sạch phần sót nhau/các máu bẩn đang còn tồn dư trong cơ thể mẹ sau sinh.

Bên cạnh đó, rau ngót còn có nhiều công dụng khác như mang lại nguồn sữa dinh dưỡng cao, thông sữa và hỗ trợ chữa các vết loét, giảm sốt.

  • Lá đinh lăng

Lá đinh lăng rất quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Với các mẹ sau sinh bị tắc tia sữa, căng tức ngực thì lá đinh lăng là lựa chọn tuyệt vời. Giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào, tăng chất lượng sữa cho bé ti, sữa thơm ngon hơn nên kích thích các bé ti lâu hơn

Các mẹ lưu ý tránh việc lạm dụng dùng lá đinh lăng quá mức sẽ có thể gây mất sữa cho mẹ.

  • Bí ngô

Bí ngô có rất nhiều vitamin và khoáng chất, vị cũng rất dễ ăn. Bí ngô giúp các mẹ có sữa đặc sánh hơn, thơm mát hơn.

Mẹ có thể lựa chọn một số thực phẩm khác ngoài bí ngô  như khoai lang, khoai tây, canh đu đủ,.. để đa dạng món ăn hàng ngày mà vẫn giúp mẹ có nguồn sữa mát, bé tăng cân

Trên đây là một số gợi ý về thực phẩm hỗ trợ quá trình nuôi con bằng sữa mẹ. Hãy luôn giữ cho bản thân tinh thần thoải mái, cải thiện món ăn hàng ngày phong phú đa dạng để hành trình chăm con trở nên dễ dàng hơn.

Nguồn: tham khảo website chính thức của Vinmec

Xem thêm:

>>> Mẹ ít sữa phải làm sao?

>>> 7 loại rau làm mất sữa mẹ