Sau sinh 1 tháng uống nước ngọt được không? Những điều mẹ cần lưu ý

0
9397

Đã từ lâu, phụ nữ sau khi trải qua sinh nở sẽ có rất nhiều vấn đề cần phải lưu ý, trong đó, quan trọng nhất là khâu ăn uống vì phụ nữ sau sinh sẽ không thể tùy ý ăn uống theo ý thích của mình. Vậy liệu sau sinh 1 tháng uống nước ngọt được không, là câu hỏi được rất nhiều mẹ bỉm quan tâm. Bài viết dưới đây, Kids Plaza sẽ cung cấp cho ba mẹ một vài thông tin cụ thể về vấn đề này, mời ba mẹ cùng đón đọc.

Mẹ sau sinh 1 tháng uống nước ngọt được không?

Giai đoạn sau sinh là giai đoạn rất nhạy cảm đối với mẹ. Ngay cả khi quyết định nuôi con bằng sữa mẹ hay sữa công thức thì mẹ vẫn cần lưu ý đảm bảo sức khỏe thật tốt cho cơ thể của mình bằng cách uống các loại nước uống bổ dưỡng, thích hợp. Vì vậy, để trả lời cho câu hỏi sinh xong 1 tháng uống nước ngọt được không thì câu trả lời là không mẹ nhé.

sau-sinh-1-thang-uong-nuoc-ngot-duoc-khong

Mẹ bỉm sinh xong 1 tháng uống nước ngọt được không?

Trên thực tế, các loại nước ngọt ngọt đang có mặt trên thị trường hiện nay, kể cả loại có ga hay không có ga thì đều chứa thành phần đường hóa chất và hương liệu không tốt cho sức khỏe.

Trong nước ngọt có ga, hàm lượng ga chiếm đến 95% thành phần còn lại là các hương liệu và các chất làm ngọt, siro bắp thì chiếm từ 7 đến 10% trong tổng số. Đây là loại đường không giúp cơ thể mẹ bổ sung chất dinh dưỡng mà còn dẫn đến một số các loại bệnh lý không tốt cho sức khỏe như bệnh tiểu đường.

Như vậy, nước ngọt từ các sản phẩm đóng chai sẽ có thể ảnh hưởng đến lượng sữa mà mẹ cần cho con bú. Đối với các bé còn ở giai đoạn đầu đời thì việc dung nạp quá nhiều hàm lượng đường hóa học sẽ có tác động tiêu cực đến sự phát triển về thể chất và tinh thần của trẻ, vì vậy, ba mẹ cần lưu ý hơn đến vấn đề này.

Tác hại của việc uống nước ngọt sau sinh 1 tháng là gì? Những điều mẹ cần lưu ý

Sau khi sinh, mẹ sẽ cần bổ sung thêm nguồn dinh dưỡng phong phú để lấy lại được sức khỏe nhưng tuyệt đối không sử dụng nước ngọt, vì nó có nhiều tác động không lành mạnh. Bên cạnh đó, tác hại mà nước ngọt gây ra sẽ không xuất hiện một cách nhanh chóng mà lâu dần, từ từ tích tụ lại trong cơ thể.

sau-sinh-1-thang-uong-nuoc-ngot-duoc-khong (1)

Những điều mẹ cần lưu ý liệu sinh xong 1 tháng uống nước ngọt được không?

Xem thêm >>> Mẹ sau sinh mổ bao lâu thì có thể ăn uống bình thường

Tăng nguy cơ bị tiểu đường

Bệnh tiểu đường có thể gặp phải từ nhiều nguyên nhân nhưng một trong số đó gây ra bởi việc dùng nước ngọt quá mức. Nếu dùng nước ngọt có ga nhiều sẽ gây ra tình trạng kháng Insulin làm cho cơ thể có khả năng mắc bệnh tiểu đường cao hơn so với người khác. 

Gây ra tình trạng tăng cân

Trong đồ uống có ga có thành phần là fructose khiến cơ thể của mẹ thèm ăn và nhanh đói, vì vậy, mẹ sẽ cần nạp thêm một lượng thức ăn vào cơ thể mặc dù là thực tế mẹ có thể không đói. Nghiên cứu đã chứng minh, nước có ga sẽ kích thích khẩu vị nhiều hơn, do đó, làm tăng nguy cơ mất kiểm soát cơ thể và dẫn đến tăng cân.

Tăng khả năng mắc các bệnh tim mạch

Hàm lượng đường tự nhiên có trong các loại trái cây và thức ăn sẽ không nhiều nhưng trong nước ngọt có ga nó lại có hàm lượng rất lớn, do đó, sẽ ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, dẫn đến nguy cơ tắc nghẽn động mạch, gây ra các bệnh lý về tim mạch lâu dài.

Tác động tiêu cực đến sự phát triển của bé

Khi sử dụng đường hóa học quá nhiều, người mẹ có thể sẽ truyền sang cho con qua đường cho con bú, gây ảnh hưởng đến phát triển não bộ của con. Lâu dài. nhận thức của con sẽ kém hơn so với các bé không bị ảnh hưởng của đường hóa học. Một số nước ngọt có chứa cả cà phê in, các chất kích thích, cồn này tuyệt đối không mang lại lợi ích cho sự phát triển hệ thần kinh ở trẻ nhỏ.

Gặp phải tình trạng gan nhiễm mỡ

Theo như nghiên cứu, chất fructose có trong nước ngọt sẽ được phân hủy tại gan. Nếu như cung cấp hàm lượng nước ngọt quá lớn sẽ khiến gan bị quá tải do lượng đường không phải từ glucose. Lâu dần. quá trình chuyển hóa của gan tích tụ chất béo. gây ra bệnh gan nhiễm mỡ không phải do rượu.

Vậy, sau sinh bao lâu uống thì mẹ được uống nước ngọt?

Nếu như vì một vài lý do bất khả kháng mẹ bắt buộc phải uống nước ngọt thì cần lưu ý thời điểm uống như sau:

  • Đối với mẹ sinh mổ, sinh thường và không cho con bú: ít nhất 6 tháng sau sinh mới uống uống nước ngọt. 
  • Đối với mẹ đang cho con bú: ít nhất 6 tháng nhưng cũng có thể tùy vào sự lựa chọn của mẹ, ngay sau khi dừng cho con bú mẹ đã có thể sử dụng lại các loại nước ngọt. 

Bài viết trên đây Kids Plaza đã đưa ra những thông tin hữu ích liên quan đến việc mẹ sau sinh 1 tháng uống nước ngọt được không. Mong rằng, sau bài viết này mẹ đã có được câu trả lời chính xác và có thể cân nhắc lựa chọn thời điểm dùng nước ngọt sau sinh hợp lý để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và của con. Dù sao thì mẹ cũng nên thận trọng với sự hấp dẫn từ các loại nước ngọt để có thể chăm sóc cho con thật tốt nhé.

Bài viết liên quan: