[Giải đáp] Bổ sung DHA cho bé có tác dụng gì?

0
317

Có nhiều ba mẹ vẫn băn khoăn với câu hỏi bổ sung DHA cho bé có tác dụng gì và việc bổ sung DHA cho con theo từng giai đoạn khác nhau như thế nào? Để giải đáp được những câu hỏi trên, trong bài viết này, Kids Plaza sẽ giúp ba mẹ hiểu hơn về DHA và cách bổ sung DHA cho bé hiệu quả. 

Bổ sung DHA cho bé có tác dụng gì?

bo-sung-dha-cho-be-co-tac-dung-gi.jpg
Việc bổ sung DHA thường xuyên có tác dụng gì đối với sức khỏe của trẻ nhỏ?

Theo như nghiên cứu, DHA là thành phần không thể thiếu cho sự phát triển trí não của trẻ, nó chiếm 97% axit béo omega-3 có trong não và 25% trong tổng hàm lượng chất béo trong não. Có thể kể đến những lợi ích tuyệt vời của DHA đối với trẻ em như sau:

Hỗ trợ phát triển trí não

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Tạp chí dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ đã cho thấy bổ sung đầy đủ DHA cho trẻ em sẽ khiến con có khả năng giải quyết các vấn đề tốt hơn trong những năm tháng đầu đời. Nhìn chung, những bé thường hay đặt câu hỏi tại sao sẽ thông minh hơn các bé khác.

Cải thiện sức khỏe cho đôi mắt

Ngoài ra, DHA còn có công dụng vượt trội ở khả năng giúp tăng cường thị lực cho trẻ nhỏ. Ba mẹ chắc hẳn đã biết đến khái niệm cho bé ăn cá để giúp con có đôi mắt sáng hơn. Quả đúng là như vậy, trên thực tế, cá là nguồn cung cấp DHA tự nhiên, vô cùng quý giá cho trẻ nhỏ.

Giúp điều trị bệnh tự kỷ hiệu quả

Trên thực tế, những trẻ em có mức DHA cao hơn sẽ phát triển thần kinh tốt hơn, trong khi trẻ em có mức DHA thấp sẽ có những biểu hiện liên quan đến bệnh tự kỷ và suy giảm khả năng tập trung chú ý hay rối loạn tăng động. Vì vậy, chúng ta có thể thấy DHA có công dụng đầu tiên trong việc làm giảm thiểu các triệu chứng của bệnh tự kỷ ở trẻ nhỏ.

Tham khảo:

Những lợi ích tuyệt vời khác của DHA

Một công dụng của DHA mà chnúng ta không thể không nhắc đến đó là nó giúp hỗ trợ điều trị một số bệnh thường gặp ở trẻ như dị ứng hay hen suyễn. Ở người lớn, DHA có công dụng giúp điều trị viêm khớp dạng thấp, bệnh vẩy nến và đau bụng kinh. Ngoài ra, một số nghiên cứu chưa được rõ nhưng chỉ ra rằng dầu cá có chứa DHA còn giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư như ung thư nội mạc tử cung.

Lời khuyên khi cho con uống DHA

bo-sung-dha-cho-be-co-tac-dung-gi-1.jpg
Tác dụng nổi bật của việc bổ sung DHA cho bé theo đánh giá của các bác sĩ

Bên cạnh việc nắm được việc bổ sung DHA cho bé để làm gì thì ba mẹ cũng cần chú ý một số điều sau, để con nhận được đầy đủ những lợi ích tuyệt vời từ DHA.

Nên bổ sung DHA vào thời điểm nào trong ngày?

Thời điểm bổ sung DHA cho con giúp con hấp thu dinh dưỡng và những lợi ích của các chất dinh dưỡng một cách tối ưu là buổi sáng. Đây cũng là thời điểm cơ thể sảng khoái và khỏe mạnh nhất. Ba mẹ hãy cho con ăn những món ăn nhẹ được chế biến từ trứng, sữa, bơ, cá hay dầu ô liu..

Ngoài ra, có thể cho con uống DHA vào buổi tối, là thời điểm giúp con có giấc ngủ ngon hơn. Nếu được bổ sung lượng DHA cần thiết thì con sẽ có nhiều năng lượng để chuẩn bị cho ngày hôm sau với các hoạt động thể chất hiệu quả.

Bổ sung đầy đủ lượng DHA cần thiết cho con hàng ngày

Theo như nghiên cứu của tổ chức y tế thế giới, đối với phụ nữ mang thai và đang cho con bú cần bổ sung ít nhất 200mg DHA mỗi ngày. Với hàm lượng này, trẻ sơ sinh và thai nhi trong bụng mẹ sẽ nhận được đầy đủ hàm lượng DHA cần thiết cho cơ thể. Lưu ý đến DHA có vai trò như thế nào cho trẻ, ba mẹ cần ghi nhớ liều lượng phù hợp cho mỗi độ tuổi của con như sau:

+ Trẻ dưới 1 tuổi: uống 17mg DHA/100 kcal

+ Trẻ 1-8 tuổi: uống 70-100mg DHA/ngày

Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể bổ sung DHA cho con qua các nguồn thực phẩm ăn uống được bổ sung hàng ngày.

Tần suất sử dụng DHA ở trẻ nhỏ

Vậy tác dụng của việc bổ sung DHA cho bé tốt đến đâu mà bà mẹ lại cần phải cho con sử dụng đến như vậy? Và với những lợi ích của nó thì nhiều ba mẹ chỉ muốn cho con uống thật nhiều. Mặc dù vậy, nếu cho con dùng quá liều lượng cần thiết sẽ khiến cơ thể của con gặp phải các tác dụng ngoài mong muốn. Trong một năm, khi ba mẹ bổ sung DHA cho con thì cho con uống mấy lần, nên bổ sung hay không bổ sung sẽ còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi bé.

Bên cạnh khuyến cáo sử dụng của nhà sản xuất thì ba mẹ cũng cần biết rõ thể trạng của con để nắm được con sẽ cần hàm lượng DHA chính xác là bao nhiêu mỗi ngày, bằng cách tham khảo ý kiến của bác sĩ để quá trình chăm sóc con được hiệu quả và an toàn.

Nói tóm lại, DHA có vai trò không thể thiếu cho cơ thể của trẻ và ba mẹ nên nắm rõ để xem xét việc bổ sung DHA cho con một cách tốt nhất. Trẻ nhỏ và nhất là trẻ sơ sinh sẽ cần lượng DHA để hỗ trợ hệ thần kinh và bổ sung thị lực phát triển tốt. Ngoài ra, ba mẹ có thể bổ sung DHA cho con qua các nguồn thực phẩm có trong tự nhiên để đạt hiệu quả như mong muốn. Nếu như bé lười ăn trong các bữa ăn hàng ngày thì ba mẹ có thể bổ sung cho con qua các sản phẩm chức năng như DHA Nature’s way hay DHA Healthy care để đảm bảo con vẫn nhận được đủ lượng DHA cần thiết mỗi ngày. 

Bài viết liên quan:

>>> [Giải đáp] DHA uống cùng sắt được không? Cách bổ sung an toàn?

>>> [Giải đáp] DHA uống chung với canxi được không?

>>> Nên cho bé uống DHA trước hay sau ăn? Thời điểm vàng hấp thụ DHA?