So sánh phương pháp Montessori và STEAM về mục tiêu và nguyên tắc giảng dạy?

0
788

Montessori và STEAM là hai phương pháp giáo dục nổi tiếng trên toàn Thế giới. Cả 2 đều được áp dụng rộng rãi nhằm mang lại kiến thức, cách tư duy cho trẻ. Hãy cùng chúng tôi so sánh phương pháp Montessori và STEAM về mục tiêu và nguyên tắc giảng dạy ngay dưới đây!

Khái niệm và nguồn gốc của phương pháp Montessori và Steam

Phương pháp Montessori 

Phương pháp Montessori là một phương pháp giáo dục được phát triển bởi nhà giáo dục Ý Maria Montessori vào đầu thế kỷ 20. Maria Montessori đã làm việc với trẻ em bị tâm thần phân liệt và đã áp dụng phương pháp của mình để giáo dục các em.

Phương pháp giáo dục sớm Montessori tập trung vào việc phát triển toàn diện cho trẻ em bằng cách khuyến khích chú trọng đến cả hai khía cạnh vật lý và tinh thần. Phương pháp này giúp trẻ em tự phát triển, tìm hiểu và khám phá thế giới xung quanh một cách tự nhiên và cởi mở. Nó đặc biệt tập trung vào việc phát triển các kỹ năng cần thiết cho việc học tập, chẳng hạn như tập trung, chú ý và tự quản lý.

Montessori đã sử dụng các phương tiện giáo dục đặc biệt, bao gồm các đồ dùng giáo dục và trò chơi để hỗ trợ trẻ em trong quá trình học tập. Các đồ dùng này được thiết kế để khuyến khích sự tò mò và khám phá của trẻ em giúp chúng tập trung vào các hoạt động cụ thể.

Phương pháp Montessori đã được phát triển từ những năm 1900 và hiện đã được áp dụng trên toàn thế giới, với các trường Montessori được thành lập ở nhiều quốc gia và được sử dụng rộng rãi đến ngày nay.

phuong-phap-montessori-va-steam
                                                 Tìm hiểu phương pháp Montessori và STEAM

Phương pháp STEAM

Phương pháp giáo dục STEAM là một phương pháp giáo dục tập trung vào việc giúp học sinh phát triển các kỹ năng liên quan đến khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học cùng với các kỹ năng sáng tạo để giải quyết các vấn đề phức tạp trong thế giới thực.

STEAM là viết tắt của Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Art (Nghệ thuật) và Mathematics (Toán học). Phương pháp này tập trung vào việc kết hợp các lĩnh vực này để giúp học sinh phát triển các kỹ năng đa dạng, bao gồm khả năng tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, khả năng làm việc nhóm và kỹ năng giải thích và trình bày.

Nguồn gốc của phương pháp STEAM xuất phát từ sự kết hợp giữa phương pháp STEM và nghệ thuật. Việc kết hợp này được xem là cần thiết bởi vì STEM tập trung nhiều vào khía cạnh kỹ thuật, khoa học, trong khi nghệ thuật có thể giúp tăng cường khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề của học sinh.

Phương pháp STEAM đang trở nên phổ biến trong các trường học trên toàn thế giới. Chúng được coi là một phương pháp tiên tiến và hiệu quả trong việc giáo dục học sinh, đặc biệt là trong việc chuẩn bị cho học sinh cho các kỹ năng cần thiết để đối mặt với thế giới tương lai ngày càng phát triển.

phuong-phap-montessori-va-steam-2
                             Phương pháp Montessori và STEAM được áp dụng tại nhiều quốc gia

Để phát triển kỹ năng tư duy, sáng tạo ở trẻ ba mẹ có thể tham khảo các sản phẩm đồ chơi thông minh bán chạy tại KidsPlaza:

So sánh phương pháp Montessori và STEAM về mục tiêu và nguyên tắc giảng dạy

Mục tiêu

Nguyên tắc giảng dạy

Phương pháp giảng dạy Montessori  – Phát triển trẻ độc lập, sáng tạo, tự tin, có tinh thần cộng đồng.

– Trang bị cho trẻ những kỹ năng thực tế để sử dụng trong cuộc sống hàng ngày.

– Phát triển kỹ năng xã hội, rèn luyện tính kiên trì, sự kiên nhẫn và trách nhiệm.

– Tôn trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ, tạo môi trường học tập tự do, độc lập, dựa trên quan sát và khám phá của trẻ, hỗ trợ sự phát triển toàn diện của trẻ.

– Cung cấp dụng cụ học tập phù hợp, cho phép trẻ học bằng cách thực hành và trải nghiệm, đưa ra những thử thách phù hợp với khả năng của trẻ.

– Tạo môi trường kết nối giữa các trẻ với nhau và với thế giới xung quanh, khuyến khích trẻ hợp tác, cùng nhau giải quyết vấn đề, rèn luyện kỹ năng xã hội, tư duy logic.

Phương pháp giảng dạy STEAM – Phát triển kỹ năng STEM trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng ngay khi còn nhỏ (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) và nghệ thuật. Từ đó giúp trẻ phát triển tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, kỹ năng cộng tác.

– Khuyến khích trẻ tìm hiểu và khám phá sự thật bằng cách thực hành và trải nghiệm.

– Cung cấp môi trường học tập phù hợp, cho phép trẻ khám phá, tìm hiểu, thực hành và áp dụng kiến thức STEM trong thực tế, tạo điều kiện để trẻ rèn luyện kỹ năng cộng tác, giải quyết vấn đề.

– Sử dụng phương pháp học tập bằng thực hành, dựa trên vấn đề, áp dụng trong cuộc sống.

 

phuong-phap-montessori-va-steam-1
                       Hai phương pháp Montessori và STEAM có những mục tiêu học tập khác nhau

Cả hai phương pháp Montessori và STEAM đều có mục tiêu giáo dục và cách tiếp cận học tập khác nhau, nhưng đều mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển toàn diện của trẻ em. Do vậy, mẹ có thể linh hoạt áp dụng phương pháp giáo dục sớm cho bé nhằm cải thiện khả năng tư duy, giải quyết vấn đề trong cuộc sống.

Ngoài việc thực hiện tốt các phương pháp giáo dục thì việc bổ sung dinh dưỡng cho trẻ cũng là yếu tố quan trọng nhằm cung cấp cho trẻ dưỡng chất tốt nhất để phát triển. Ba mẹ có thể tham khảo các loại sữa bột có vị nhạt, mát, dễ uống, giàu dinh dưỡng cho trẻ như: sữa Morinagasữa Pediasuresữa Abbott Grow,… 

Tin liên quan: