So sánh ưu nhược điểm sữa công thức: Meiji và Aptamil? Sữa nào tốt hơn ?

0
48906

Sữa Meiji và Aptamil đều là 2 dòng sữa bột được các mẹ tin tưởng lựa chọn cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ. Cả 2 loại sữa này đều sở hữu các ưu điểm nổi bật như tăng cường sức đề kháng cho bé, hỗ trợ bé phát trí tuệ. Tuy nhiên vẫn không có ít bà mẹ khá băn khoăn khi chọn 1 trong 2 dòng sữa này. Bài viết dưới chúng tôi sẽ so sánh chi tiết giữa sữa bột Meiji và sữa bột Aptamil để mẹ được hiểu rõ hơn nhé!

Sữa bột Meiji và sữa bột Aptamil có những ưu nhược điểm gì?

Trong 2 năm đầu đời, sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Tuy nhiên trong trường hợp sữa mẹ không đảm bảo lượng sữa cần thiết cho bé mỗi ngày hoặc mẹ đang uống thuốc điều trị thì phương pháp bổ sung sữa ngoài là cách tối ưu nhất cho sức khỏe của bé.

Sữa Aptamil và sữa Meiji là 2 dòng sữa được đánh giá cao về công dụng bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của bé.

Tuy nhiên, bất cứ một loại sữa công thức nào cũng có ưu và nhược điểm riêng, kể cả sữa Aptamil và Meiji cũng vậy. Aptamil là dòng sữa công thức số 1 đến từ Châu Âu, bên cạnh đó sữa Meiji là dòng sữa công thức số 1 đến từ châu Á. Liệu loại sữa nào phù hợp hơn với sức khỏe và sự phát triển của trẻ em Việt Nam.

sua-meiji-va-aptamil
Sữa Meiji và Aptamil có những ưu nhược điểm gì?

Sữa Aptamil có tốt không? Aptamil gồm có mấy loại?

Tại thị trường Việt Nam sữa công thức Aptamil có 4 loại là Aptamil Anh, Aptamil Đức, Aptamil Úc và Aptamil Newzealand. Aptamil Anh và Aptamil Newzealand do các nhà phân phối độc quyền nhập khẩu nguyên hộp còn Aptamil Đức. Aptamil Úc thì chỉ là hàng xách tay.

Tuy nhiên hiện nay phổ biến nhất vẫn là sữa Aptamil của NewZealand. Sữa được sản xuất với công thức đặc biệt, áp dụng công thức Synbiotic độc quyền của Done. Đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa Prebiotics GOS:FOS (9:1) và Probiotic Bifidobacterum. Giúp khôi phục hệ vi sinh đường ruột của trẻ sơ sinh, đặc biệt là các bé sinh mổ.

Sữa Aptamil của Newzealand

Vậy sữa Aptamil so với sữa Meiji có những ưu điểm nổi bật nào mà mẹ nên lựa chọn. Sữa Aptamil chiếm được lòng tin của các bà mẹ bỉm sữa bởi vì những ưu điểm nổi bật sau đây:

  • Sữa Aptamil là dòng sữa công thức gần giống với sữa mẹ bởi đặc tính đặc biệt là IMMUNORTIS – là 1 tổ hợp men vi sinh tự nhiên hiện diện trong sữa mẹ kích thích sự phát triển của các lợi khuẩn ở đường ruột của bé để bảo vệ sức khỏe, chống lại các khuẩn gây bệnh.
  • Sữa Aptamil bổ sung 13 loại vitamin rất cần thiết cho sự tăng trưởng của cơ thể.
  • Công thức sữa Aptamil không chứa Gluten: Gluten là thành phần protein khó hấp thu có thể gây ra dị ứng ở trẻ và có thể gây ra các bệnh về tiêu hóa với trẻ như là tiêu chảy, sút cân, tăng cân chậm,…
  • Hỗ trợ tiêu hóa tốt cho bé: Thành phần dinh dưỡng có trong sữa Aptamil được cân bằng, không chứa các dưỡng chất khó tiêu, đặc biệt công thức sữa còn chứa đạm whey thủy phân một phần giúp bé hấp thu nhanh, giảm nguy cơ dị ứng. Các Prebiotics (FOS/GOS) chứa hàm lượng lớn có trong sữa Aptamil giúp tăng lượng lợi khuẩn đường ruột cho hệ tiêu hóa của bé. Thế nên các bé đi phân mềm, xốp và bé đi vệ sinh dễ dàng, thoải mái hơn.
  • Hàm lượng Vitamin C và Vitamin D cao gấp 7 lần sữa bò: là nền tảng vững chắc để tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể bé.
  • Thành phần Nucleotides – quan trọng cho quá trình tăng trưởng và phát triển và bảo vệ tế bào của cơ thể trước các tác nhân hoạt hóa mạnh.
  • Cung cấp đầy đủ các khoáng chất như canxi, sắt, kẽm, magie,… cần thiết cho sự sinh trưởng lớn mạnh của bé
sua-aptamil-va-sua-meiji
Sữa Aptamil có tốt không?
  • Hàm lượng canxi – sắt cao gấp nhiều lần so với sữa bò thông thường vì thế các bé dùng sữa này không làm các mẹ phải bận tâm lo lắng về vấn đề chiều cao.
  • Bổ sung DHA tốt cho trí não của bé: Dòng sữa Aptamil Anh thì hiệu quả phát triển trí não (chứa DHA) hơn là Aptamil Đức.
  • Vị sữa thơm, nhạt và dễ uống được đánh giá là gần giống như hương vị sữa mẹ
  • Sữa pha tan rất nhanh:Với công nghệ sản xuất hiện đại và tiên tiến bậc nhất Châu Âu nên sữa có độ hòa tan cao, chỉ cần lắc nhẹ là sữa đã tan hoàn toàn.
Các ưu điểm nổi bật của sữa Aptamil

Nhược điểm của sữa Aptamil 

So với sữa Meiji thì sữa Aptamil có một số nhược điểm nhỏ như sau mẹ cần cân nhắc khi lựa chọn:

Vấn đề tăng cân dường như đã trở thành quan niệm, tiêu chí quan trọng để đánh giá là các mẹ khéo chăm con hay không? Vì thế nên tiêu chí “tăng cân” lúc nào cũng xuất hiện trong suy nghĩ của các bà mẹ.

Thế nên tất cả các tiêu chí về sữa mát, vị sữa dễ uống, dễ hấp thu, giàu dinh dưỡng,… đều được các mẹ rất hài lòng nhưng về hiệu quả tăng cân của Aptamil thì lại nhận được rất ít sự hài lòng từ phía các mẹ bởi lẽ sữa Aptamil không tăng cân nhiều.

Sữa Meiji Nhật Bản có tốt không?

Sữa Meiji là sản phẩm dinh dưỡng của tập đoàn Meiji nổi tiểng hàng đầu của Nhật – 1 thương hiệu với lịch sử hơn 100 năm hình thành và phát triển chuyên sản xuất các loại thực phẩm dinh dưỡng chất lượng cao. So sánh sữa Meiji và Aptamil thì sữa này cũng có những ưu điểm nổi trội không kém, được các mẹ Việt tin dùng thường xuyên.

Sữa Meiji số 0 dạng bột và thanh

Sữa Meiji số 0 dạng bột và thanh

  • Công thức sữa Meiji được nghiên cứu trong suốt 30 năm dựa trên dinh dưỡng cho trẻ nhỏ và thành phần sữa mẹ với hàm lượng dinh dưỡng cân bằng tốt.
  • Sữa Meiji bổ sung chất xơ GOS và Nucleotides có trong sữa mẹ giúp bé hấp thu dinh dưỡng tối ưu, đào thải ra ngoài những chất dư thừa nên bé output tốt, không bị nóng trong, không bị táo bón.
  • Bổ sung đầy đủ các loại khoáng chất (Canxi, sắt, kẽm,…), các loại vitamin (A, B, C, D, K, E,…) và DHA giúp bé phát triển toàn diện về cả thể chất và trí tuệ. Công thức cân bằng tốt nên bé phát triển đồng đều nhất về thể chất (chiều cao, cân nặng).
  • Nucleotides, Taurine cùng các khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho bé.
  • Thành phần DHA – ARA cân bằng tốt cho trí não và thị lực của bé.
  • Vị sữa tự nhiên, nhẹ nhàng và thơm mát như sữa mẹ, công thức tương đương như sữa mẹ nên các bé thích ứng sữa tốt, không gây dị ứng.
  • Sữa Meiji tan nhanh khi pha.

Sữa Meiji số 9 dạng bột và thanh

Sữa Meiji số 9 dạng bột và thanh

Nhược điểm của sữa Meiji

Cũng giống như sữa Aptamil thì dòng sữa Nhật phân bổ đều các dưỡng chất cho sự phát triển toàn diện của cơ thể thế nên không quá chú trọng tới vấn đề tăng cân của bé. Vì vậy theo dõi biểu đồ cân nặng hàng tháng của bé thì xu hướng là có đi lên nhưng giao động không nhiều. Vì thế các mẹ thường có phàn nàn là bé uống sữa Meiji không thấy tăng cân mấy.

Ngoài ra cách pha sữa Meiji cũng khác so với cách pha sữa của châu Âu và Việt Nam. Chính vì vậy mẹ cần lưu ý cách pha sữa để đảm bảo chất dinh dưỡng có trong sữa và đảm bảo an toàn cho hệ tiêu hóa của bé. Mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi pha sữa Meiji dạng bột hoặc dạng thanh.

So sánh chi tiết sữa Meiji và Aptamil 

Sữa Meiji và sữa Aptamil có đặc điểm gì giống nhau?

Cả sữa Aptamil và Meiji có đặc điểm giống nhau đó là đều hỗ trợ bé phát triển toàn diện chứ không tập trung vào phát triển cân nặng hay là chiều cao.

Bên cạnh đó cả sữa Meiji và sữa Aptamil đều có mức giá sàn nhau, tương đối phù hợp với điều kiện tài chính của nhiều ba mẹ. Đồng thời cả 2 loại sữa Aptamil và Meiji đều có thời gian phát triển lâu đời, phù hợp với đặc điểm cơ thể của trẻ em Việt Nam nên được rất nhiều ba mẹ tin tưởng lựa chọn.

Nói về các hàm lượng dinh dưỡng có cả trong sữa Aptamil và sữa Meiji thì cả 2 sản phẩm đều có chứa các thành phần dinh dưỡng vượt trội hơn rất nhiều so với các dòng sữa khác như Nucleotides, DHA, khoáng chất, vitamin, chất béo,..

sua-meiji-va-aptaml-sua-nao-tot-hon
Sữa Meiji và Aptamil có giống nhau không?

Các đặc điểm khác nhau của sữa Aptamil và Meiji 

Nguồn gốc xuất xứ

Sữa Meiji chỉ mang duy nhất thương hiệu sữa Meiji đến từ Nhật Bản trong khi đó sữa Aptamil có 4 loại khác nhau: sữa Aptamil NewZealand, sữa Aptamil Úc, Aptamil Đức, Aptamil Anh.

Dạng sữa đóng hộp 

  • Sữa Aptamil được cung cấp ra ngoài thị trường hiện nay là dạng sữa bột được đóng trong các lon sắt với trọng lượng 380g, 900g.
  • So với sữa Aptamil, sữa Meiji được cung cấp ra ngoài thị trường dưới cả dạng thanh và dạng bột, mang đến sự tiện lợi cho mẹ và bé khi sử dụng. Dạng hộp sữa Meiji được sử dụng với các lon sắt có trọng lượng 800g. Meiji dạng thanh có trọng lượng 28g/thanh, được trong các hộp giấy với trọng lượng 432g, 448g, 648g, 672g.

Hình thức nhận biết

Sữa Aptamil NewZealand, Đức, Anh có vỏ bao bì với màu trắng-xanh, Aptamil Úc có vỏ màu trắng bạc. Ngoài ra Aptamil còn có sữa Aptamil Essensis nổi bật với vỏ hộp màu xanh lục. Trong khi đó vỏ hộp sữa Meiji có vỏ hồng, vàng và nổi bật với thương hiệu chữ màu đỏ. Sữa thanh Meiji được đóng trong các hộp giấy màu hồng, màu xanh.

Công dụng của sữa Aptamil và Meiji

Do các loại sữa Aptamil Úc, Aptamil Newzealand có công dụng khá khác nhau nên khi chọn sữa Aptamil Úc hay Aptamil Newzealand so với sữa Meiji, mẹ nên tham khảo các so sánh sau:

So sánh sữa Meji và Aptamil Úc 

Sữa Meiji hỗ trợ bé phát triển toàn diện về chiều cao, cân nặng, trí não, tuy nhiên sữa vẫn nổi bật với công dụng bổ sung DHA, ARA hỗ trợ các bé phát triển não bộ, thông minh, hoạt bát hơn.

Sữa Aptamil Úc lại cung cấp nhiều loại khoáng chất và vitamin thiết yếu cho sự phát triển của bé. Cũng giống như sữa Meiji, Aptamil Úc được đánh giá cao về công dụng hỗ trợ sự phát triển não bộ, thị giác của bé.

Cả sữa Meiji và Aptamil Úc có đặc điểm chung đó là chứa hàm lượng DHA, ARA cao, giúp bé thông minh, nhanh nhẹn tuy nhiên lại không hỗ trợ bé phát triển cân nặng hiệu quả.

sua-aptamil-uc-va-meiji-nhat-ban
So sánh sữa Aptamil Úc và sữa Meiji Nhật Bản

So sánh sữa Meiji và Aptamil New Zealand

Cả sữa Meiji và sữa Aptamil New Zealand có đặc điểm chung đó là có hàm lượng chất xơ cao, vị nhạt giống sữa mẹ.

Cả 2 loại sữa đều chứa hàm lượng nucleotides cao, đặc biệt là hệ chất xơ GOS/FOS hỗ trợ hệ tiêu hóa của bé khỏe mạnh. Bên cạnh đó hệ chất xơ này giúp bé hấp thụ dưỡng chất hiệu quả hơn để nuôi cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng.

So với sữa Meiji thì sữa Aptamil New Zealand có công dụng nổi bật hơn đó là sản phẩm chuyên dùng cho trẻ sinh mổ. Aptamil Newzealand phù hợp với hệ đường ruột còn non yếu của trẻ sinh mổ, khôi phục hệ vi sinh đường ruột và làm giảm triệu chứng dị ứng ở trẻ.

Trong thành phần sữa Aptamil New Zealand còn cung cấp đầy đủ Probiotic và Prebiotics, kích thích hệ tiêu hóa của bé được phát triển tốt hơn.

sua-meiji-va-aptamil-newzealand
Sữa Meiji và Aptamil Newzealand

Nên cho bé dùng sữa Meiji hay sữa Aptamil?

Cơ địa của mỗi bé là khác nhau chính vì vậy có thể sữa Aptamil phù hợp với bé này nhưng không hợp với bé kia, sữa Meiji cũng vậy. Cả sữa Aptamil và Meiji đều có những ưu nhược riêng mẹ đối với nhu cầu sử dụng của trẻ em Việt Nam.

Bên cạnh đó sữa Meiji và Aptamil đều có công thức tốt cho quá trình phát triển toàn diện của bé nhưng cả 2 vẫn không thể so sánh được với sữa mẹ. Vì vậy các mẹ hãy ưu tiên cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời và chỉ nên sử dụng thêm sữa công thức cho con khi bé bước vào giai đoạn ăn dặm từ 6 tháng tuổi.

Tuy nhiên mỗi loại sữa đều có một ưu điểm nổi bật riêng mà mẹ nên cân nhắc khi lựa chọn. Nếu mẹ muốn cải thiện cân nặng cho bé có thể ưu tiên chọn sữa Meiji. Ngược lại với sữa Meiji, Aptamil không chú trọng việc tăng cân nhưng lại tăng chiều cao hiệu quả cho các bé. Chính vì vậy sữa Meiji và Aptamil luôn là sự lựa chọn “cân não” của các mẹ khi chọn sữa công thức cho bé.

Sữa Aptamil và sữa Meiji – sữa nào có giá tốt hơn?

Ngoài công dụng thì giá cả của sữa cũng là yếu tố được nhiều mẹ quan tâm khi chọn 2 dòng sữa này cho bé. So với mặt bằng chung thì sữa Meiji Nhật Bản có giá bình dân hơn, phù hợp với túi tiền của nhiều ba mẹ. Bên cạnh đó sữa Meiji Nhật Bản còn được đóng gói dưới dạng thanh mang đến nhiều sự tiện lợi cho mẹ và bé khi đi ra ngoài. Hiện nay, sữa Meiji Nhật Bản được bán trên thị trường có giá từ 300.000 đồng đến 550.000 đồng.

Về sữa Aptamil, hiện nay tại thị trường Việt Nam, sữa Aptamil Newzealand được cung cấp rộng rãi và phổ biến nhất. Giá sản phẩm giao động từ 285.000 đến 640.000 đồng.

Mua sữa chính hãng cho bé ở đâu?

Để mua sữa Meiji và Aptamil chính hãng cho bé, mẹ có thể chọn mua sữa Meiji và Aptamil tại các cửa hàng mẹ và bé KidsPlaza. Sữa Aptamil và Meiji được kiểm chứng chất lượng, nguồn gốc xuất xứ kỹ càng trước khi cung cấp ra ngoài thị trường.

Bài viết liên quan 

>>> Sữa Aptamil New Zealand có giúp bé tăng cân không? 

>>> Sữa Meiji và Morinaga sữa nào tốt hơn, đâu là sữa công thức mẹ nên chọn?