Thị trường khẩu trang y tế ngày một khan hiếm, thiếu hụt trầm trọng

0
1332

“Cơn khát” khẩu trang y tế ở khắp các tỉnh, thành phố vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” trước đại dịch viêm phổi cấp do virus corona kể từ cuối năm 2019. Nhu cầu tăng khiến giá khẩu trang bị đội lên gấp nhiều lần. Hiện nay, tại Việt Nam, có tới 38 doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế cùng nhiều đơn vị nhập khẩu vật tư, thiết bị y tế đang vận hành tối đa để khắc phục tình trạng này.

“Đại hạn” khẩu trang y tế tại Việt  Nam

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, 2 loại nguyên liệu chính để sản xuất khẩu trang y tế là vải không dệt và màng lọc kháng khuẩn. Trong đó, trong nước đã sản xuất được vải không dệt và thời gian tới có thể tăng cường sản lượng nhưng không nhiều. Riêng màng lọc kháng khuẩn, hiện Việt Nam phải nhập khẩu từ Trung Quốc đến khoảng 70%; 30% còn lại nhập từ Ấn Độ, Malaysia, Indonesia, Ai Cập, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu…

Theo số liệu từ Sở Công thương TPHCM, hiện thành phố có 20 doanh nghiệp (DN) chuyên sản xuất khẩu trang y tế với khả năng cung ứng 2.532.000 cái/ngày. Tuy nhiên, hầu hết các Doanh Nghiệp đang lo ngại về nguyên liệu sản xuất vì nguồn cung sẽ ngày càng khó khăn và đắt đỏ hơn. Hiện nguyên liệu chính để sản xuất khẩu trang gồm vải không dệt, vải lọc kháng khuẩn và than hoạt tính. Trong đó, vải không dệt trong nước đã sản xuất được, nhưng 2 loại nguyên liệu còn lại đều phải nhập khẩu, mà nguồn cung chủ yếu là từ Trung Quốc.

Thị trường khẩu trang y tế

Việt Nam tích cực ứng phó trước tình trạng thiếu hụt khẩu trang y tế

Thông tin từ Bộ Y tế, hiện có 38 doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế, trong đó có khoảng 11 đơn vị sản xuất quy mô lớn với năng lực sản xuất 1,245 triệu chiếc/ngày. Dù vậy, trước tâm điểm dịch, các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế đang lo thiếu nguyên liệu.

  • Ông Đào Đình Khoa, Giám đốc Tanaphar cho biết: “Tanaphar đang sản xuất 2 loại khẩu trang là khẩu trang thông thường và khẩu trang tiệt trùng (có 4 lớp, gồm 2 lớp vải không dệt, 1 lớp vải không dệt kháng khuẩn và 1 lớp vải tẩm than hoạt tính). Trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Corona, Công ty huy động tối đa công suất dây chuyền thiết bị và toàn bộ nhân lực làm việc 24/24 giờ/ngày nhằm đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu khẩu trang phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh”.
  • Công ty TNHH Tập đoàn Phú Bảo đang huy động tối đa nhân lực để cung ứng ra thị trường 180.000 chiếc khẩu trang/ngày. Ông Ngô Đức Trung, giám đốc nhân sự công ty, cho biết nhà máy bắt đầu hoạt động trở lại từ ngày 3-2 nhưng đang thiếu nhân công trầm trọng lẫn nguyên liệu sản xuất. “Năm năm nay chúng tôi cung ứng cho thị trường lượng hàng ổn định, năng suất tối đa 220.000 – 250.000 chiếc/ngày nhưng mấy hôm nay, cố gắng lắm cũng không đạt mức đó. Nguyên nhân do một bộ phận công nhân sau khi lĩnh lương thưởng, nghỉ Tết rồi nghỉ luôn, một số còn ở quê; ngay cả lao động thời vụ cũng khó tuyển” – ông Trung thông tin.

Thị trường khẩu trang y tế

Theo Bộ Công Thương, trong bối cảnh này, đang có hướng đẩy mạnh và hỗ trợ DN sản xuất khẩu trang vải nếu như loại này được Bộ Y tế chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy và có thể phòng chống dịch bệnh. “Với số lượng lên đến 7.000 DN trong ngành dệt may, việc tham gia sản xuất mặt hàng khẩu trang vải không đòi hỏi nhiều về thay đổi quy trình, máy móc nên hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, đây chỉ là các khẩu trang thông thường, chưa được công nhận là khẩu trang y tế, do vậy khả năng thị trường chấp nhận đến đâu còn chưa xác định được” – đại diện Bộ Công Thương giải thích.

“Trong bối cảnh hiện nay, mỗi người tiêu dùng cần thể hiện trách nhiệm trước cộng đồng, hãy nói “không” với việc tích trữ hàng hóa, đặc biệt là khẩu trang, để mọi người đều có thể mua được để dùng đúng lúc và đúng cách”, bà Nguyễn Huỳnh Trang nhấn mạnh.

Bạn đang tìm kiếm khẩu trang kháng khuẩn, ngăn ngừa được sự lây lan của virus corona đang lan rộng. Hãy liên hệ với Kids Plaza qua Hotline: 1800 6608 để được tư vấn và hỗ trợ hoặc tìm kiếm thông tin về các loại khẩu trang cho bé, cho người lớn tại đây. Chúng tôi đảm bảo không tăng giá, duy trì một mức giá hợp lý nhất đến tay người tiêu dùng.

(tham khảo)

>>> Tin liên quan: