Top những thực phẩm chứa nhiều kẽm mẹ nên biết

0
810

Như ba mẹ đã biết, kẽm là loại khoáng chất vi lượng rất cần thiết đối với sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Trong cơ thể con người, kẽm tham gia vào việc chuyển hóa các chất dinh dưỡng, hỗ trợ và duy trì hệ miễn dịch, ngoài ra, giúp phát triển các mô bên trong… Vì vậy, trẻ em cần phải được bổ sung đầy đủ hàm lượng kẽm cần thiết, thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Trong bài viết dưới đây, KidsPlaza sẽ giới thiệu kẽm có trong thực phẩm nào mà ba mẹ có thể tham khảo để bổ sung đầy đủ cho con.

Hàm lượng kẽm mà trẻ cần bổ sung mỗi ngày

Không thể phủ nhận kẽm có vai trò vô cùng lớn đối với sự phát triển của trẻ, nhưng ba mẹ cũng cần chú ý, nếu bổ sung quá nhiều kẽm cho con cũng sẽ đem lại kết quả không như mong muốn. Nếu trẻ hấp thụ nhiều kẽm hơn so với lượng cần thiết của cơ thể, có thể sẽ gặp phải các biến chứng như nôn mửa, tiêu chảy, co thắt bụng, buồn nôn hay đau đầu. Bên cạnh đó, khi dung nạp hàm lượng kẽm quá liều trong một khoảng thời gian dài sẽ gặp phải tình trạng ngộ độc.

Vì vậy, theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, hàm lượng kẽm an toàn cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi là 7mg và đối với trẻ từ 4 đến 8 tuổi là 12 mg.

>> Xem thêm: 

Kẽm có trong thực phẩm nào? Top những thực phẩm giàu kẽm cho trẻ

Thịt đỏ, thịt gia cầm

Đây là các loại thực phẩm đã vô cùng quen thuộc, có trong bữa ăn hàng ngày của các gia đình. Các loại thịt đỏ như thịt lợn, thịt gà, thịt bò, cá hồi là những thực phẩm vô cùng bổ dưỡng và có chứa hàm lượng kẽm dồi dào. Trong số đó, lượng kẽm được tìm thấy nhiều nhất có ở phần thịt nạc hoặc sườn non. Mẹ có thể dễ dàng chế biến các loại món ăn từ thịt này cho con để con ăn ngon miệng và lại vô cùng giàu dinh dưỡng.

Thịt đỏ, thịt gia cầm chứa nhiều kẽm

Hải sản vỏ cứng

Hàu là thực phẩm đứng đầu trong danh sách các loại hải sản có vỏ cứng. Trong một con hàu cỡ vừa có chứa 5.3 mg kẽm. Ngoài ra, hàu còn có lượng protein, các vitamin và khoáng chất rất lớn mà lại chứa ít calo. Mẹ có thể nấu món cháo hàu cho con để con ăn ngon miệng, cung cấp đầy đủ lượng kẽm cho con và lại rất dễ thực hiện.

Kẽm có nhiều trong hải sản vỏ cứng

Rau củ quả

Chắc hẳn mẹ nào cũng biết đến việc các loại rau quả sẽ cung cấp cho con hàm lượng chất xơ và vitamin thiết yếu khác trong cơ thể, tuy nhiên, nhiều mẹ chưa biết rằng một số loại rau củ quả như cải bó xôi, bông cải xanh, nấm hay tỏi còn có chứa rất lớn hàm lượng kẽm. Vì vậy, chúng có thể bổ sung được nhu cầu kẽm cho cơ thể của con mỗi ngày. Chắc chắn, đây là một thực phẩm quan trọng giúp bổ sung kẽm cho bé biếng ăn và không chứa nhiều calo gây ảnh hưởng đến cơ thể của trẻ.

Rau củ quả chứa nhiều chất xơ, vitamin và kẽm

Ngũ cốc nguyên hạt

Một số dạng ngũ cốc nguyên hạt như gạo nâu, yến mạch, bột mì cũng được coi là một trong các loại thực phẩm nhiều kẽm cho con ăn dặm. Trong một lát bánh mì nguyên hạt cung cấp 0.5 mg kẽm. Trong 62g gạo lâu có 0.6mg kẽm và trong 62g yến mạch có 0.9 mg kẽm.

Một số loại hạt ngũ cốc

Các loại đậu

Các loại đậu hay đỗ không chỉ là thực phẩm chứa kẽm mà còn rất giàu hàm lượng chất xơ cũng như chất sắt. Khi mẹ bổ sung kẽm cho con bằng cách chế biến các loại hạt, sẽ giúp cải thiện tình trạng biếng ăn của trẻ. Một số loại đậu đen, đậu xanh hay đậu đỏ, bên cạnh giá trị dinh dưỡng mà nó đem lại, sẽ tạo nên một bữa ăn nhiều màu sắc, nhờ đó, kích thích trẻ ăn ngon miệng, bao tử của trẻ sẽ hoạt động trơn tru hơn.

Các loại đậu

Sôcôla đen

Một số loại thực phẩm giàu kẽm cho con và không thể bỏ qua đó là sôcôla đen. Đây là nguồn cung cấp kẽm cần thiết cho cơ thể của trẻ mà chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy. Trong 100g sôcôla đen có chứa 3.3 mg kẽm, nó bổ sung đến 30% lượng kẽm cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Tuy nhiên, sôcôla đen cũng chứa tới 600g calo, vì vậy, mẹ hãy giới hạn lượng socola đen để con không ăn quá 28g trong một ngày.

Socola đen cũng là loại thực phẩm chứa nhiều chất kẽm

Sữa và các chế phẩm bơ sữa

Nhìn chung, sữa và các sản phẩm được chế biến từ sữa như phô mai không chỉ chứa lượng canxi dồi dào, cần thiết cho cơ thể của trẻ nhỏ, mà hàm lượng kẽm có trong các loại thực phẩm này cơ thể của trẻ có thể hấp thụ một cách tối đa. Chẳng hạn, trong 100g phô mai có chứa 28% lượng kẽm cần thiết cho cơ thể mỗi ngày, trong khi đó, nếu uống một cốc sữa đầy đủ chất béo, sẽ chứa khoảng 9% lượng kẽm cần thiết.

Sữa và các chế phẩm bơ sữa

Hi vọng, với những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp ba mẹ nắm được kẽm có trong thực phẩm nào để đảm bảo được đầy đủ lượng dưỡng chất cần thiết cho con phát triển toàn diện hàng ngày. Nếu có bất cứ thắc mắc hay câu hỏi nào cần giải đáp, ba mẹ có thể liên hệ đến số hotline của Kids Plaza để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời nhất.

Ngoài những dòng thực phầm trên thì ba mẹ có thể bổ sung chế phẩm kẽm Biolizin Amin cho bé. Đây là dòng sản phẩm kẽm đạt tiêu chuẩn Châu Âu cho bé từ 3 tháng tuổi trở lên. Với hàm lượng kẽm phù hợp, lại dễ hấp thu là sản phẩm số 1 giúp các mẹ bổ sung kẽm cho bé.

Tin liên quan: