Biểu hiện thiếu kẽm ở trẻ sơ sinh và cần bổ sung gì cho trẻ?

0
1203

Trong quá trình chăm sóc trẻ, việc nhận biết các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn là vô cùng quan trọng. Một trong những vấn đề thường gặp đó là thiếu kẽm ở trẻ sơ sinh. Triệu chứng thiếu kẽm gây ảnh hưởng đến sự phát triển của bé. Hãy cùng điểm qua những triệu chứng thiếu kẽm ở trẻ sơ sinh và cách giải quyết vấn đề này mẹ nhé!

Triệu chứng thiếu kẽm ở trẻ sơ sinh

Kẽm là một khoáng chất thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của cơ thể, đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh. Trong giai đoạn này, hệ thống miễn dịch và sự phát triển thể chất của trẻ đều rất nhạy cảm và đòi hỏi lượng kẽm đủ để phát triển một cách bình thường.

Làm sao để biết trẻ bị thiếu kẽm?

Triệu chứng thiếu kẽm ở trẻ sơ sinh có thể gây ra những tác động tiêu cực nghiêm trọng lên sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Vậy thì, thiếu kẽm biểu hiện như thế nào?

  • Vấn đề da: Các triệu chứng về da thường là một trong những dấu hiệu đầu tiên của thiếu kẽm ở trẻ sơ sinh. Bé có thể bị da khô, viêm da, hoặc xuất hiện các vết loét da, đỏ, viêm nhiễm. Đặc biệt, triệu chứng viêm da ở vùng mông và vùng da tiếp xúc với đồ ẩm ướt thường xuyên.
  • Suy dinh dưỡng: Thiếu kẽm có thể gây ra suy dinh dưỡng ở trẻ sơ sinh. Bé có thể không tăng cân và phát triển đúng theo đúng lứa tuổi. Suy dinh dưỡng này có thể là do việc thiếu hụt chất kẽm ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ và chuyển hóa dưỡng chất trong cơ thể.
  • Triệu chứng tiêu hóa: Thiếu kẽm cũng có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ. Bé có thể có triệu chứng táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài. Ngoài ra, có thể xuất hiện biểu hiện khó tiêu, buồn nôn, nôn mửa và giảm thèm ăn.
  • Rối loạn miễn dịch: Kẽm đóng một vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch, do đó, khi bé thiếu kẽm, hệ miễn dịch của bé có thể yếu và dễ bị tổn thương. Bé có thể dễ mắc các bệnh nhiễm trùng và viêm nhiễm, cũng như chậm lành các vết thương.
  • Suy giảm hoạt động của não: Thiếu kẽm có thể ảnh hưởng đến trí tuệ và khả năng học tập của trẻ. Kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hoạt động các tế bào thần kinh và truyền thông giữa các tế bào, đồng thời tham gia vào quá trình hình thành và trao đổi neurotransmitter (chất truyền thần kinh). Thiếu kẽm có thể làm giảm khả năng tập trung, gây ra các vấn đề học tập và trí tuệ.
  • Triệu chứng tâm lý và hành vi: Thiếu kẽm có thể ảnh hưởng đến tâm lý và hành vi của trẻ sơ sinh. Bé có thể trở nên dễ cáu gắt, kích động, hoặc lo lắng hơn so với các bé cùng tuổi.

Tìm hiểu về các triệu chứng thiếu kẽm ở trẻ sơ sinh

Tại sao trẻ thiếu kẽm?

Không ít trẻ em gặp phải tình trạng thiếu hụt kẽm trong cơ thể, điều này có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe và ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Mẹ hãy tham khảo những nguyên nhân dưới đây:

  • Chế độ ăn uống không đủ và không cân đối: Trẻ em có thể thiếu kẽm nếu chế độ ăn uống hàng ngày không cung cấp đủ nguồn kẽm. Các loại thực phẩm chứa kẽm như thịt, hải sản, ngũ cốc, hạt, và sản phẩm từ sữa đều cần phải được bổ sung đầy đủ trong khẩu phần ăn của trẻ.
  • Chuyển dạ và ăn chậm: Những trẻ có thói quen chuyển dạ, ăn chậm hoặc thích ăn những thực phẩm ít chứa kẽm có thể không tiêu hóa đủ lượng kẽm cần thiết cho cơ thể.
  • Rối loạn tiêu hóa: Một số bệnh hoặc rối loạn tiêu hóa có thể làm giảm hấp thu kẽm trong cơ thể, dẫn đến tình trạng thiếu hụt.
  • Sinh đẻ non hoặc thiếu sót kẽm trong thai kỳ: Trẻ sinh đẻ non hoặc mẹ không cung cấp đủ kẽm trong thai kỳ có thể có nguy cơ thiếu kẽm.
  • Dùng thuốc hoặc chất ức chế hấp thu: Một số thuốc hoặc chất ức chế hấp thu có thể ảnh hưởng đến việc hấp thu kẽm.

Trẻ thiếu kẽm nên bổ sung gì?

Trẻ em thiếu kẽm có thể đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm sự suy giảm miễn dịch, chậm phát triển thể chất và trí tuệ, khó khăn trong học tập, cũng như tăng cường nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng và vi khuẩn.

Vậy, để giúp trẻ em phát triển toàn diện và khỏe mạnh, mẹ hãy bổ sung một số loại thực phẩm sau:

  • Hàu: Hàu là một loại hải sản giàu dinh dưỡng, đặc biệt là kẽm. Số lượng kẽm có trong hàu có thể thay đổi tùy thuộc vào loại hàu và nguồn gốc của nó, nhưng thông thường hàu có hàm lượng kẽm rất cao. Mỗi 100 gram hàu tươi (tương đương khoảng 6-8 con hàu) chứa khoảng 25 – 50mg kẽm.
  • Thịt: Thịt đỏ, thịt gia cầm là những nguồn thực phẩm giàu kẽm. Chúng cung cấp kẽm tự nhiên và dễ tiếp thu hơn từ những bữa ăn hàng ngay.
  • Các loại hạt: Các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều và hạt dẻ cùng các loại hạt khác cũng là nguồn cung cấp kẽm.
  • Động vật giáp xác: Như tôm, cua là những loại hải sản phổ biến và được ưa thích không chỉ vì hương vị độc đáo mà còn vì chứa nhiều chất dinh dưỡng, trong đó bao gồm kẽm.
  • Ngũ cốc: Cung cấp một lượng kẽm đáng kể trong mỗi bữa ăn.
  • Rau củ quả: Rau cải bó xôi, bông cải xanh, bắp cải, cải ngọt… cũng chứa một lượng nhất định kẽm.

Trẻ thiếu kẽm nên bổ sung gì?

Ngoài việc bổ sung kẽm cho bé qua thực phẩm thì mẹ cũng có thể lựa chọn các thực phẩm sức khỏe bổ sung kẽm cho bé đang được nhiều mẹ lựa chọn. Một số loại kẽm mẹ có thể tham khảo cho bé như: kẽm biolizin, kẽm Fitobimbi, kẽm Nature’s Way Kids Smart Liquid ZinC…

Như vậy, triệu chứng thiếu kẽm ở trẻ sơ sinh không nên bị lơ là. Tình trạng thiếu kẽm có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho bé yêu, ảnh hưởng không chỉ đến sự phát triển tâm lý và thể chất mà còn tới hệ tiêu hóa, miễn dịch và hệ thần kinh. Vì vậy, việc nhận biết và giải quyết vấn đề này sớm là điều vô cùng cần thiết mẹ nhé!

Tin liên quan: